Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Công văn 4444/BNV/CCVC 2025 về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới

Ngày 28/6/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Công văn 4444/BNV-CCVC 2025 về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới.

Đăng bài: 10:35 30/06/2025

Toàn văn Công văn 4444/BNV/CCVC 2025 về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới

Ngày 28/6/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Công văn 4444/BNV-CCVC 2025 về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo của Chính phủ trong sắp xếp, bố trí cán bộ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và trên cơ sở kiến nghị của một số địa phương, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ sau để chính quyền địa phương cấp xã (mới) đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 đồng bộ, thông suốt theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư:

(1) Đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp, bố trí công chức lãnh đạo quản lý và công chức chuyên môn, nghiệp vụ tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (mới).

Tại Văn bản 11/CV-BCĐ ngày 04/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ đã hướng dẫn tiêu chuẩn đối với công chức chuyên môn, nghiệp vụ ở cấp xã (mới). Theo đó, cán bộ, công chức cấp xã (cũ) nếu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện thì được bố trí vào vị trí việc làm của công chức ở cấp xã (mới) và không phải thực hiện thủ tục tiếp nhận vào làm công chức; trường hợp viên chức cấp tỉnh, cấp huyện được bố trí làm công chức tại cấp xã (mới) theo Đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không phải thực hiện thủ tục tiếp nhận vào làm công chức. Do vậy, đề nghị các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí công chức cấp xã (mới) theo thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi vận hành bộ máy chính quyền mới từ ngày 01/7/2025.

(2) Về việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại cấp xã (mới)

Tại Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) được bố trí nhân sự đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật về kế toán để thực hiện nhiệm vụ kế toán theo quy định của Luật Kế toán 2015, Nghị định 174/2016/NĐCP và hướng dẫn của Bộ Tài chính2 . Do vậy, đề nghị các địa phương bố trí công chức đảm nhiệm nhiệm vụ Kế toán trưởng, phụ trách kế toán thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hoặc phòng chuyên môn khác; thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại cấp xã (mới) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) quyết định theo Đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc ở cấp xã (mới) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải thực hiện thủ tục bổ nhiệm theo quy định tại Thông tư số 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

Xem chi tiết tại Công văn 4444/BNV-CCVC

Toàn văn Công văn 4444/BNV/CCVC 2025 về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới

Toàn văn Công văn 4444/BNV/CCVC 2025 về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào?

Căn cứ mục II Phần B Công văn 11/CV-BCĐ thì đối với công chức cấp xã (gồm: Công chức giữ chức danh Trưởng phòng và tương đương, Phó Trưởng phòng và tương đương và công chức chuyên môn, nghiệp vụ) mới sau sắp xếp đơn vị hành chính cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung như sau:

- Tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng và phẩm chất đạo đức

+ Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vũng và am hiểu sâu đường lối, chủ trương của Đảng; trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân;

+ Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công chức theo quy định của pháp luật; nghiêm túc chấp hành sự phân công nhiệm vụ của cấp trên; tuân thủ pháp luật.

+ Tận tụy, trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan, công tâm và gương mẫu trong thực thi công vụ; lịch sự, văn hóa và chuẩn mực trong giao tiếp, phục vụ nhân dân;

+ Có lối sống và sinh hoạt lành mạnh, khiêm tốn, đoàn kết; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không lợi dụng việc công để mưu cầu lợi ích cá nhân; không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực;

+ Có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực.

- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo: Có trình độ chuyên môn đại học trở lên cơ bản phù hợp lĩnh vực công tác của vị trí việc làm được bố trí hoặc có kinh nghiệm thực tiễn liên quan vị trí việc làm.

Tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính gồm các tiêu chí nào?

Ngày 30/5/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyề địa phương 02 cấp của Chính phủ ban hành Công văn 09/CV-BCĐ về việc định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Trong đó có nội dung liên quan tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp như sau:

(1) Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã.

(2) Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số [5] từ trên 16.000 dân: (i) Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.

(3) Cấp xã là 01 đơn vị hành chính giữ nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

(4) Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 05 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 05 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.

Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ); đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 05 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Xem thêm

Từ khóa: Công văn 4444 Công văn 4444/BNV/CCVC Công chức cấp xã Bố trí công chức cấp xã Sắp xếp đơn vị hành chính Đơn vị hành chính Bố trí công chức cấp xã mới

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...