Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần từ 01/7/2025? Năm 2025, rút bảo hiểm xã hội 1 lần được bao nhiêu?

Thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần từ 01/7/2025? Năm 2025, rút bảo hiểm xã hội 1 lần được bao nhiêu? Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần từ 1/7/2025 được quy định như thế nào?

Đăng bài: 12:37 12/06/2025

Thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần từ 01/7/2025?

Hiện hành, căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
...
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, hiện hành người lao động sẽ nhận đươc tiền BHXH 1 lần trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp người lao động không được nhận tiền BHXH 1 lần, cơ quan BHXH sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 79 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) quy định về giải quyết hưởng lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Giải quyết hưởng lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần
1. Trong thời hạn 20 ngày trước thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại Điều 77 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 20 ngày trước thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nộp hồ sơ quy định tại Điều 77 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động khi đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 78 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 20 ngày, không bao gồm ngày nghỉ lễ, tết, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người đề nghị hưởng

Theo đó, từ ngày 01/7/2025, người lao động sẽ nhận được tiền BHXH 1 lần trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp không được giải quyết BHXH 1 lần, cơ quan BHXH sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, từ các quy định nêu trên thì từ 01/7/2025 sẽ thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là thông tin về "Thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần từ 01/7/2025?"

>> Xem thêm:

Người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần ở đâu khi bỏ cấp huyện?

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần có mấy bước thực hiện? Cách thức thực hiện ra sao?

Thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần từ 01/7/2025?

Thay đổi thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần từ 01/7/2025? (Hình từ Internet)

Năm 2025, rút bảo hiểm xã hội 1 lần được bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần
...
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng và căn cứ đóng bảo hiểm xã hội nhưng không bao gồm số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) Bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với năm đóng trước năm 2014.
Trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước và sau năm 2014 mà thời gian đóng trước năm 2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi để tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
b) Bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng nhưng không quá 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
...

Theo đó, theo quy định thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng và căn cứ đóng bảo hiểm xã hội nhưng không bao gồm số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, cứ mỗi năm được tính như sau:

[1] Đối với thời gian đóng BHXH trước năm 2014:

- Bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với năm đóng trước năm 2014.

- Nếu có tháng lẻ thì những tháng này sẽ được chuyển sang giai đoạn sau năm 2014 để tính hưởng BHXH một lần.

[2] Đối với thời gian đóng BHXH từ năm 2014 trở đi:

- Bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với năm đóng từ năm 2014 trở đi.

- Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng, nhưng không quá 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần từ 1/7/2025 được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 106 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

[1] Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Văn bản đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

[2] Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 106 Bảo hiểm xã hội 2024 thì có thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh để định cư ở nước ngoài;

- Thẻ thường trú dài hạn ở nước ngoài của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp;

- Giấy tờ hợp pháp khác thể hiện việc định cư ở nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

[3] Trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 106 Bảo hiểm xã hội 2024 thì có thêm bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.

[4] Trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 106 Bảo hiểm xã hội 2024 thì có thêm biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng.

Từ khóa: Bảo hiểm xã hội 1 lần Thời hạn nhận tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần Bảo hiểm xã hội Người lao động Cơ quan BHXH Thời gian đóng BHXH Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết liên quan

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...