Sửa đổi chính sách nghỉ thôi việc của cán bộ công chức cấp xã theo Nghị định 67: Được hưởng bao nhiêu tháng lương để tìm việc làm?
Sửa đổi chính sách nghỉ thôi việc của cán bộ công chức cấp xã theo Nghị định 67: CBCC cấp xã được hưởng mấy tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm?
Sửa đổi chính sách nghỉ thôi việc của cán bộ công chức cấp xã theo Nghị định 67: Được hưởng bao nhiêu tháng lương để tìm việc làm?
Theo Điều 9 Nghị định 178/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP quy định về chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và người làm việc tại các hội quy định tại điểm a, điểm b, điểm g khoản 1 và khoản 3 Điều 2 Nghị định 178/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP, cụ thể:
Cán bộ, công chức có tuổi đời từ đủ 02 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục 1, Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 7, Điều 7a, Điều 7b Nghị định 178/2024/NĐ-CP, nếu nghỉ thôi việc thì được hưởng các chế độ như sau:
- Được hưởng trợ cấp thôi việc:
+ Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.
+ Đối với người nghỉ thôi việc từ tháng thứ 13 trở đi kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng bằng 0,4 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.
- Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
- Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.
Cần phải nói, Nghị định 67/2025/NĐ-CP ban hành, đã sửa đổi rất nhiều về nội dung chính sách nghỉ thôi việc của cán bộ công chức cấp xã. Tuy nhiên, nội dung về việc hưởng tiền lương để tìm việc làm thì giữ nguyên, không thay đổi.
Như vậy cán bộ công chức cấp xã nghỉ thôi việc theo quy định nêu trên sẽ được nhận 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.
Sửa đổi chính sách nghỉ thôi việc của cán bộ công chức cấp xã theo Nghị định 67: Được hưởng bao nhiêu tháng lương để tìm việc làm?
CBCCVC dưới 45 tuổi sẽ được hỗ trợ học nghề ra sao theo Nghị định 154 từ nay đến 31/12/2030 ?
Nghị định 154/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 16 tháng 6 năm 2025; thay thế Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP được áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
Đồng thời tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định chính sách thôi việc sau khi đi học nghề như sau:
Đối tượng có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ sau:
- Được hưởng nguyên tiền lương hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 06 tháng;
- Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 06 tháng mức lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;
- Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm;
- Được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội;
- Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên công tác để nâng bậc lương thường xuyên hàng năm.
- Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Như vậy, CBCCVC dưới 45 tuổi, dù chưa được giải quyết nghỉ thôi việc ngay, nếu có nhu cầu và điều kiện phù hợp sẽ được tạo điều kiện đi học nghề trước, nhằm trang bị kỹ năng mới để chủ động tìm việc làm sau khi rời khỏi khu vực công, đồng thời vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi về lương, bảo hiểm và trợ cấp theo quy định.
Cán bộ công chức viên chức thuộc trường hợp nào chưa thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 154?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Theo đó, đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế bao gồm:
- Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Từ khóa: Chính sách nghỉ thôi việc Cán bộ công chức cấp xã Nghị định 67/ Sửa đổi chính sách nghỉ thôi việc Nghỉ thôi việc Nghị định 154
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;