Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động hợp đồng được quy định như thế nào theo Nghị định 154?

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động hợp đồng được quy định ra sao?

Đăng bài: 20:38 18/06/2025

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động hợp đồng được quy định như thế nào theo Nghị định 154?

Ngày 15/06/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chính phủ ban hành Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế.

Theo đó, tại Điều 11 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế như sau:

(1) Đối với cán bộ, công chức; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố:

Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.

(2) Đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập

- Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chỉ thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên:

+ Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Trường hợp các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách tỉnh giản biên chế thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tính tiền lương để giải quyết chính sách tinh giản biên chế.

- Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên:

+ Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.

(3) Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động

- Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính:

+ Kinh phí giải quyết chính sách tỉnh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyền của cơ quan, tổ chức.

- Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập:

+ Kinh phí giải quyết chính sách tỉnh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.

(4) Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động theo các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền:

+ Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn kinh phí hoạt động theo quy định tại các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền (nếu có).

(5) Đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:

+ Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của hội bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên, nguồn từ hội phí và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

(6) Đối với đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:

+ Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư của doanh nghiệp đó khi chuyển đồi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

(7) Đối với đối tượng quy định khoản 4 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:

+ Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động hợp đồng được quy định như thế nào theo Nghị định 154?

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động hợp đồng được quy định như thế nào theo Nghị định 154? (Hình ảnh Internet)

Đối tượng tinh giản biên chế chưa được nhận chế độ theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP sẽ được giải quyết thế nào?

Căn cứ Điều 19 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Điều khoản chuyển tiếp Đối tượng tinh giản biên chế đang được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP hoặc đã được cấp có thẩm giải quyết theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP nhưng đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành vẫn chưa được nhận chế độ thì được tính toán lại và cấp bổ sung phần chênh lệch theo chính sách quy định tại Nghị định này.

Như vậy, theo quy định, đối tượng tinh giản biên chế chưa được nhận chế độ theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP thì được tính toán lại và cấp bổ sung phần chênh lệch theo chính sách quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.

Khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu quản lý đối tượng tỉnh giản biên chế phải chịu trách nhiệm gì?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 12 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tỉnh giản biên chế phải chịu trách nhiệm như sau:

- Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định;

Chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chỉ trả cho người thực hiện tỉnh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thể bảo hiểm y tế);

- Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tỉnh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;

- Chi trả cho người đã thực hiện tỉnh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;

- Xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.

Từ khóa: Chính sách tinh giản biên chế Công chức viên chức Nguồn kinh phí Thực hiện chính sách tinh giản biên chế Tinh giản biên chế cho cán bộ Người lao động hợp đồng

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...