Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tăng mức lương cơ sở từ 2.34 lên mức mới cần quan tâm đến những yếu tố nào?
Những yếu tố nào cần quan tâm khi tăng mức lương cơ sở từ 2.34 lên mức mới? Mục tiêu về chính sách tiền lương quốc gia của Ban Chấp hành Trung ương trong cải cách tiền lương là gì?
Tăng mức lương cơ sở từ 2.34 lên mức mới cần quan tâm đến những yếu tố nào?
Theo Kết luận 83-KL/TW năm 2024 của Bộ Chính trị ban hành vào ngày 21/6/2024, tại khoản 5.2 Mục 5, yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu và đánh giá sự phù hợp, tính khả thi của việc thực hiện các bảng lương và chế độ phụ cấp mới trong khu vực công. Cụ thể, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan sẽ nghiên cứu và đề xuất các bảng lương mới cho khu vực công sau năm 2026. Điều này có thể kéo theo việc cải cách hệ thống tiền lương cho cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP, mức lương cơ sở từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 là 2.340.000 đồng/tháng. Mức lương này sẽ được sử dụng để tính mức lương trong các bảng lương, các khoản phụ cấp và các chế độ khác đối với các đối tượng cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Chính phủ sẽ căn cứ vào khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng, và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước để điều chỉnh mức lương cơ sở.
Tuy nhiên, khi Chính phủ tiến hành điều chỉnh mức lương cơ sở, cần phải xem xét các yếu tố quan trọng như:
Khả năng ngân sách nhà nước:
Việc điều chỉnh mức lương phải phù hợp với ngân sách quốc gia, đảm bảo không gây thâm hụt hay tác động tiêu cực đến các lĩnh vực khác.
Chỉ số giá tiêu dùng:
Điều này phản ánh sự biến động của giá cả hàng hóa và dịch vụ, từ đó ảnh hưởng đến mức sống của cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế:
Mức lương cần phản ánh sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, đảm bảo sức mua và khả năng chi trả của Nhà nước.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết 159/2024/QH15 dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, việc tăng lương khu vực công, bao gồm lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, và trợ cấp người có công, không được thực hiện trong năm 2025. Điều này có nghĩa là mức lương cơ sở hiện tại (2.340.000 đồng/tháng) có thể chưa bị điều chỉnh trong năm 2025.
Do đó, mức lương cơ sở 2.34 có khả năng sẽ không thay đổi trong năm 2025.
Mục tiêu về chính sách tiền lương quốc gia của Ban Chấp hành Trung ương trong cải cách tiền lương là gì?
Theo khoản 2.1 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Ban Chấp hành Trung ương đã đặt ra các mục tiêu tổng quát trong việc cải cách tiền lương quốc gia như sau:
- Xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia: Mục tiêu là xây dựng hệ thống chính sách tiền lương một cách khoa học, minh bạch, phù hợp với thực tiễn đất nước và đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, hệ thống này cũng cần chủ động hội nhập quốc tế và tạo ra một quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ.
- Tạo động lực cho phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng lao động: Chính sách tiền lương cần thúc đẩy giải phóng sức sản xuất, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
- Xây dựng hệ thống chính trị hiệu quả: Cải cách tiền lương cần hỗ trợ vào việc xây dựng một hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, nhằm tối ưu hóa các cơ quan, tổ chức trong bộ máy Nhà nước.
- Phòng chống tham nhũng và lãng phí: Chính sách tiền lương cũng cần góp phần trong việc giảm thiểu tham nhũng và lãng phí, đảm bảo việc sử dụng ngân sách Nhà nước một cách hiệu quả và công khai.
- Đảm bảo đời sống người hưởng lương: Cải cách tiền lương phải bảo vệ quyền lợi, đời sống của người hưởng lương và gia đình họ, đồng thời đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, hướng tới một xã hội công bằng, giàu mạnh.
Các mục tiêu này không chỉ phục vụ cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế mà còn hỗ trợ xây dựng môi trường làm việc ổn định, công bằng, và phát triển mạnh mẽ lực lượng lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Tăng mức lương cơ sở từ 2.34 lên mức mới cần quan tâm đến những yếu tố nào?
Cải cách tiền lương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ chế quản lý tiền lương?
Theo Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang khi cải cách tiền lương được quy định như sau:
Quản lý tiền lương tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị:
Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có quyền sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên được giao hằng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, hoặc người có tài năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, họ cũng sẽ quyết định mức chi trả thu nhập cho các đối tượng này tương xứng với nhiệm vụ được giao.
Thưởng định kỳ và đánh giá kết quả công việc:
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xây dựng quy chế thưởng định kỳ cho các đối tượng dưới quyền quản lý, việc thưởng sẽ gắn với kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của từng người.
Cơ chế thí điểm tại một số tỉnh, thành phố:
Cơ chế thí điểm được áp dụng tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tự cân đối ngân sách và bảo đảm đủ nguồn để thực hiện cải cách tiền lương. Các chính sách an sinh xã hội được chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính:
Các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên và các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước có thể thực hiện cơ chế tự chủ tiền lương dựa trên kết quả hoạt động giống như các doanh nghiệp.
Đơn vị sự nghiệp công lập chịu sự bảo đảm của ngân sách nhà nước:
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên, sẽ áp dụng chế độ tiền lương như công chức. Tiền lương thực tế được trả sẽ gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp viên chức do người đứng đầu đơn vị quyết định, dựa trên cơ sở nguồn thu (từ ngân sách nhà nước cấp và từ nguồn thu của đơn vị), năng suất lao động, chất lượng công việc và hiệu quả công tác. Mức tiền lương không được thấp hơn mức lương do Nhà nước quy định.
Cơ chế này nhằm mục tiêu tạo động lực cho người lao động, tăng cường sự chủ động và linh hoạt trong việc quản lý và phân phối thu nhập tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, đồng thời đảm bảo việc thực hiện các quy định của Nhà nước về tiền lương và thu nhập.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN SỰ;
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];
Tìm kiếm liên quan
Bài viết liên quan
Theo Thông tư 88 có hiệu lực từ 7/2/2025 thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 thì hướng dẫn về sử dụng nguồn cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như thế nào?
Lý do không áp dụng mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho CBCCVC và LLVT đồng thời với áp dụng bảng lương mới sau năm 2026 là gì?
(Chinhphu.vn) - Tại Thông tư số 88/2024/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, Bộ Tài chính có hướng dẫn về việc tạo nguồn thực hiện chính sách cải cách tiền lương năm 2025.
(Chinhphu.vn) - Tại Thông tư số 88/2024/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, Bộ Tài chính có hướng dẫn về việc tạo nguồn thực hiện chính sách cải cách tiền lương năm 2025.
Năm 2025 chưa tăng lương khu vực công, vậy nguồn cải cách tiền lương còn dư sẽ được sử dụng để làm gì? Trong năm 2025 trường hợp kinh tế thuận lợi sẽ tăng lương cho toàn bộ khu vực công?
Có được sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho việc cắm mốc theo quy hoạch đô thị và nông thôn không? Quy định về cắm mốc như thế nào? Các loại quy hoạch đô thị và nông thôn?
Ngày 27/11/2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024 với nhiều điểm mới đáng chú ý.
12 tháng 1 năm 2025 là ngày bao nhiều âm, ngày thứ mấy? Người lao động có được nghỉ vào ngày này không?
Những mẫu thông báo nghỉ tết 2025 nào phù hợp cho doanh nghiệp? Mức phạt cho doanh nghiệp không trả đủ tiền lương trực tết là bao nhiêu?
Chế độ nghỉ lễ, tết cho người lao động mới nhất hiện nay có gì đặc biệt? Doanh nghiệp cần làm gì nếu vi phạm chế độ nghỉ lễ, tết?
khi kết thúc hợp đồng thử việc người lao động phải được biết về kết quả thử việc đúng không? Hợp đồng thử việc có những nội dung nào?
Xem nhiều nhất gần đây
Năm 2025, ai bị phạt khi chở người không đội nón bảo hiểm? Trưởng Công an xã có quyền xử phạt hành vi chở người không đội nón bảo hiểm hay không?
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 cho học sinh 63 tỉnh thành? Nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của các địa phương năm 2025 là gì?
Năm 2025, xe máy chỉ lắp 1 gương chiếu hậu bên trái liệu có bị xử phạt? Mức xử phạt đối với lỗi xe không gương được quy định như thế nào? Quy định về kích thước gương chiếu hậu xe gắn máy ra sao?
Mức xử phạt lỗi không gương xe máy 2025 bị phạt bao nhiêu tiền? Ai là người có thẩm quyền xử phạt hành vi không gắn gương chiếu hậu bên trái đối với xe máy? Các hình thức nộp phạt?
Người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Vạch xương cá là gì? Lỗi đè lên vạch xương cá năm 2025 đối với xe ô tô, xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?
Mùng 1 Tết 2025 là ngày mấy theo lịch dương? Người lao động nghỉ Tết đến ngày nào?
Mức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm năm 2025 là bao nhiêu? Cá nhân có hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm có được yêu cầu xử lý phạt tại chỗ hay không?
Hút pod phạt bao nhiêu từ năm 2025? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người hút pod là bao lâu? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt người hút pod không?
Năm 2025, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi sai làn đường là bao nhiêu? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm giao thông đường bộ từ năm 2025 được quy định như thế nào?