Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Chốt tăng lương cơ sở 2025 từ 2.34 triệu lên mức mới cho toàn bộ đối tượng CBCCVC và LLVT có thể được đề xuất trong trường hợp nào?
Theo quy định mới thì việc chốt tăng lương cơ sở 2025 từ 2.34 triệu lên mức mới cho toàn bộ đối tượng cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang có thể được đề xuất trong trường hợp nào?
Chốt tăng lương cơ sở 2025 từ 2.34 triệu lên mức mới cho toàn bộ đối tượng CBCCVC và LLVT có thể được đề xuất trong trường hợp nào?
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết 159/2024/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 tại kỳ họp thứ 8, ngày 13 tháng 11 năm 2024.
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 159/2024/QH15 quy định như sau:
Về thực hiện chính sách tiền lương, một số chính sách xã hội
1. Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.
...
Theo đó, Quốc hội quyết nghị chưa tăng tiền lương khu vực công trong năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc mức lương cơ sở năm 2025 vẫn được áp dụng mức 2.34 triệu đồng/tháng (Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP).
Căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Mức lương cơ sở
...
4. Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở sau khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Theo đó, chính phủ điều chỉnh tăng lương cơ sở sau khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Căn cứ khoản 4 Điều 4 Nghị quyết 159/2024/QH15 Quốc hội giao nhiệm vụ cho Chính phủ như sau:
Giao Chính phủ
...
4. Chỉ đạo các Bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc xử lý các bất hợp lý phát sinh trong chế độ cho một số đối tượng, ngành nghề (viên chức ngành giáo dục, y tế,...); đề xuất việc tiếp tục điều chỉnh tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong trường hợp tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 thuận lợi hơn và cân đối được nguồn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
...
Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tiếp tục điều chỉnh tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong trường hợp tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 thuận lợi hơn và cân đối được nguồn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Như vậy, lương cơ sở năm 2025 vẫn áp dụng mức 2.34 triệu chứ không tăng. Tuy nhiên, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tiếp tục điều chỉnh tăng tiền lương khu vực công (tăng lương cơ sở từ 2.34 triệu đồng/tháng lên mức mới) trong trường hợp tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 thuận lợi hơn và cân đối được nguồn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
>> Xem thêm: Thống nhất cải cách tiền lương: nâng bậc lương cho toàn bộ CBCCVC và LLVT theo 02 chế độ
Chốt tăng lương cơ sở 2025 từ 2.34 triệu lên mức mới cho toàn bộ đối tượng CBCCVC và LLVT có thể được đề xuất trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Tính lương bằng công thức lương cơ sở nhân với hệ số lương còn tồn tại bất cập ra sao?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục I Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định như sau:
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
...
2. Bên cạnh kết quả đạt được, chính sách tiền lương vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động. Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương. Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ. Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
...
Theo đó, chính sách tiền lương hiện tại vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Một trong số đó là việc quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.
Nguyên nhân khách quan nào dẫn đến phải thực hiện cải cách tiền lương?
Tại Mục I Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có quy định như sau:
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
...
3. Những hạn chế, bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn. Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương. Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế. Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.
Theo đó, việc thực hiện cải cách tiền lương có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế...
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




