Hướng dẫn tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế chi tiết nhất 2025?
Hướng dẫn tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế chi tiết nhất 2025? Bộ tiêu chí phân loại mức độ rủi ro về thuế đối với doanh nghiệp được quy định ra sao?
Hướng dẫn tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế chi tiết nhất 2025?
Căn cứ theo khoản 14 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
14. Rủi ro về thuế là nguy cơ không tuân thủ pháp luật của người nộp thuế dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước.
15. Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là việc áp dụng có hệ thống quy định của pháp luật, các quy trình nghiệp vụ để xác định, đánh giá và phân loại các rủi ro có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả, hiệu lực quản lý thuế làm cơ sở để cơ quan quản lý thuế phân bổ nguồn lực hợp lý và áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả.
...
Theo đó, theo quy định thì rủi ro về thuế là nguy cơ không tuân thủ pháp luật của người nộp thuế dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước.
Đồng thời, quản lý rủi ro trong quản lý thuế là việc áp dụng có hệ thống quy định của pháp luật, các quy trình nghiệp vụ để xác định, đánh giá và phân loại các rủi ro có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả, hiệu lực quản lý thuế làm cơ sở để cơ quan quản lý thuế phân bổ nguồn lực hợp lý và áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả.
Dưới đây là cách tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế chi tiết:
Bước 1: Truy cập vào website Tra cứu thông tin hóa đơn của Cục Thuế tại địa chỉ: https://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/dnrrvp.html.
Bước 2: Nhấn chọn vào mục “Danh sách doanh nghiệp rủi ro, vi phạm” và chọn vào “Tra cứu doanh nghiệp rủi ro, vi phạm”
Bước 3: Nhập các thông tin sau:
- Chọn Cơ quan thuế Tỉnh/TP của doanh nghiệp cần tra cứu
- Chọn Cơ quan thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp cần tra cứu
- Nhập mã số thuế của doanh nghiệp đó
- Nhập mã xác thực (ký tự ở ô phía trên) và ấn Tìm kiếm.
Trên đây là thông tin về "Hướng dẫn tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế chi tiết nhất 2025?"
Hướng dẫn tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế chi tiết nhất 2025? (Hình từ Internet)
Bộ tiêu chí phân loại mức độ rủi ro về thuế đối với doanh nghiệp được quy định ra sao?
Căn cứ quy định tại Điều 11 Thông tư 31/2021/TT-BTC quy định về phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế là doanh nghiệp
Theo đó, người nộp thuế là doanh nghiệp được phân loại mức độ rủi ro theo một trong những hạng sau:
[1] Hạng 1: Người nộp thuế rủi ro rất thấp.
[2] Hạng 2: Người nộp thuế rủi ro thấp.
[3] Hạng 3: Người nộp thuế rủi ro trung bình.
[4] Hạng 4: Người nộp thuế rủi ro cao.
[5] Hạng 5: Người nộp thuế rủi ro rất cao.
Mức độ rủi ro người nộp thuế được phân loại dựa trên kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và các tiêu chí dưới đây:
STT |
Nhóm tiêu chí |
Tiêu chí |
|
(1) |
(2) |
(3) |
|
1 |
Thông tin chung về doanh nghiệp |
Thời gian thành lập doanh nghiệp |
|
2 |
Thời gian hoạt động của doanh nghiệp |
||
3 |
Địa chỉ trụ sở đăng ký kinh doanh |
||
4 |
Loại hình doanh nghiệp |
||
5 |
Ngành nghề kinh doanh |
Ngành nghề đăng ký kinh doanh |
|
Ngành nghề kinh doanh chính |
|||
6 |
Số vốn đăng ký |
Vốn điều lệ |
|
Vốn chủ sở hữu |
|||
Biến động vốn chủ sở hữu |
|||
7 |
Mức độ tương xứng giữa nhân viên với tính chất, quy mô doanh nghiệp |
||
8 |
Thông tin của chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp |
Số lần và mức độ vi phạm pháp luật thuế của chủ doanh nghiệp |
|
9 |
Tính đầy đủ của thông tin chủ doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật |
||
10 |
Địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú của chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp |
||
11 |
Số lượng doanh nghiệp mà cá nhân là chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật |
||
12 |
Tình trạng hoạt động của doanh nghiệp |
Trạng thái hoạt động của doanh nghiệp |
|
13 |
Số lần doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh |
||
14 |
Số lần doanh nghiệp thay đổi địa điểm kinh doanh |
||
15 |
Số lần thay đổi địa chỉ kinh doanh nhưng còn nợ thuế |
||
16 |
Tình hình kê khai và nộp thuế |
Tỷ trọng số hồ sơ khai thuế đã nộp trên số hồ sơ khai thuế phải nộp |
|
17 |
Tỷ trọng số hồ sơ khai thuế nộp đúng hạn trên số hồ sơ khai thuế đã nộp |
||
18 |
Doanh nghiệp có điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu trong hồ sơ khai thuế |
||
19 |
Báo cáo tài chính được kiểm toán |
Ý kiến của kiểm toán báo cáo tài chính |
|
20 |
Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ |
Tổng doanh thu hàng hóa, cung cấp dịch vụ bán ra |
|
21 |
Doanh thu thuần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ |
||
22 |
Sự biến động doanh thu hàng hóa, cung cấp dịch vụ bán ra |
||
23 |
Sự biến động doanh thu thuần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ |
||
24 |
Chi phí doanh nghiệp |
Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào |
|
25 |
Biến động của tổng giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra |
||
26 |
Tổng chi phí |
||
27 |
Biến động chi phí |
||
28 |
Lợi nhuận của doanh nghiệp |
Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế thu nhập doanh nghiệp |
|
29 |
Tổng lợi nhuận kế toán sau thuế thu nhập doanh nghiệp |
||
30 |
Tổng số lỗ |
||
31 |
Số lần kê khai lỗ |
||
32 |
Biến động các khoản lợi nhuận |
||
33 |
Tài sản của doanh nghiệp |
Tài sản ngắn hạn |
|
34 |
Tài sản dài hạn |
||
35 |
Biến động của tài sản |
||
36 |
Khả năng thanh toán của doanh nghiệp |
Nợ phải trả |
|
37 |
Biến động nợ phải trả |
||
38 |
Các khoản mục tài chính trọng yếu của doanh nghiệp |
Phải trả người bán |
|
39 |
Người mua trả tiền trước |
||
40 |
Các khoản dự phòng |
||
41 |
Biến động khoản phải trả người bán |
||
42 |
Biến động khoản người mua trả tiền trước |
||
43 |
Biến động các khoản dự phòng |
||
44 |
Tình hình chấp hành nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước |
Số tiền phải nộp ngân sách nhà nước trong kỳ |
|
45 |
Số tiền đã nộp ngân sách nhà nước trong kỳ |
||
46 |
Số thuế được miễn giảm trong kỳ |
||
47 |
Số thuế được hoàn trong kỳ |
||
48 |
Thuế giá trị gia tăng |
Thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra trong kỳ |
|
49 |
Thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ |
||
50 |
Thuế giá trị gia tăng phát sinh trong kỳ |
||
51 |
Thuế giá trị gia tăng phải nộp trong kỳ |
||
52 |
Thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau |
||
53 |
Biến động thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra |
||
54 |
Biến động thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào |
||
55 |
Biến động thuế giá trị gia tăng phát sinh |
||
56 |
Biến động thuế giá trị gia tăng phải nộp |
||
57 |
Thuế thu nhập doanh nghiệp |
Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ |
|
58 |
Thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp trong kỳ |
||
59 |
Thuế thu nhập doanh nghiệp được ưu đãi, miễn giảm trong kỳ |
||
60 |
Biến động thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp |
||
61 |
Biến động thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp |
||
62 |
Biến động thuế thu nhập doanh nghiệp được ưu đãi, miễn giảm |
||
63 |
Thuế tiêu thụ đặc biệt |
Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp |
|
64 |
Số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ |
||
65 |
Biến động số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp |
||
66 |
Biến động số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ |
||
67 |
Các khoản thu liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất |
Thửa đất, tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng nhiều lần |
|
68 |
Có sự sai lệch giữa thông tin người nộp thuế kê khai và thông tin cơ quan thuế thu thập được |
||
69 |
Hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển đến hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận không đầy đủ thành phần, thông tin |
||
70 |
Hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, hồ sơ khai thuế có số thuế miễn giảm, các khoản giảm trừ hoặc số thuế đề nghị miễn giảm |
||
71 |
Hồ sơ khai tiền thuê đất, thuê mặt nước chưa có quyết định, hợp đồng cho thuê đất |
||
72 |
Tình hình nợ thuế của doanh nghiệp |
Số tiền thuế nợ theo tuổi nợ |
|
73 |
Tổng số tiền chậm nộp |
||
74 |
Số lần phát sinh tiền chậm nộp |
||
75 |
Số ngày chậm nộp |
||
76 |
Biến động tổng số tiền nợ thuế |
||
77 |
Mức độ vi phạm hành chính về thuế |
Tổng số lần doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế |
|
78 |
Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính về thuế |
||
79 |
Tính chất, mức độ vi phạm phát hiện qua thanh tra, kiểm tra |
Kỳ đã được thanh tra, kiểm tra gần nhất |
|
80 |
Số lần vi phạm pháp luật về thuế phát hiện qua kiểm tra, thanh tra tại trụ sở doanh nghiệp |
||
81 |
|||
82 |
Số tiền thuế phải nộp, được khấu trừ, được hoàn, giảm lỗ cơ quan thuế phát hiện qua kiểm tra, thanh tra thuế |
||
83 |
Tình hình sử dụng hóa đơn |
Số hóa đơn doanh nghiệp sử dụng, xóa bỏ, hủy, mất, cháy, hỏng |
|
84 |
Số lần bị xử phạt vi phạm về hóa đơn |
||
85 |
Doanh nghiệp có giao dịch liên kết, đáng ngờ |
Phát sinh giao dịch chuyển nhượng vốn, liên doanh, liên kết |
|
86 |
Chi phí lãi vay không được trừ đối với giao dịch liên kết |
||
87 |
Giao dịch qua ngân hàng, tổ chức tín dụng khác có dấu hiệu đáng ngờ |
||
88 |
Kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế đối với người nộp thuế |
Mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế |
|
89 |
Kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật, phân loại rủi ro người nộp thuế của các cơ quan liên quan |
Kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật về hải quan, kế toán, thống kê tài chính doanh nghiệp và phân loại rủi ro người nộp thuế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền |
|
90 |
Dấu hiệu rủi ro theo từng thời kỳ |
Mục tiêu, yêu cầu của quản lý thuế trong từng thời kỳ |
|
91 |
Lựa chọn ngẫu nhiên theo yêu cầu quản lý trong từng thời kỳ |
||
92 |
Các dấu hiệu rủi ro theo luật định |
Dấu hiệu rủi ro của người nộp thuế được quy định tại các chính sách thuế và chính sách liên quan khác |
|
93 |
Chỉ tiêu đánh giá khác |
Việc chấp hành pháp luật về thuế, pháp luật về hải quan, kế toán, thống kê, tài chính và các lĩnh vực khác có liên quan |
|
94 |
Thông tin về đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa dịch vụ |
||
95 |
Dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế khác |
||
96 |
Tình hình chi trả cổ tức cho cổ đông |
||
97 |
Các tiêu chí đánh giá khác |
05 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ra sao?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 32/2025/TT-BTC quy định 05 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
Theo đó, trrường hợp kết quả đối chiếu thông tin khớp đúng, người nộp thuế xác nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế đúng thời hạn nhưng người nộp thuế có một trong những dấu hiệu sau thì thực hiện theo quy định tại mục c điểm b khoản 11 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP như sau:
- Tiêu chí 1: Người nộp thuế có chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân có kết luận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có hành vi gian lận, mua bán hóa đơn trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.
- Tiêu chí 2: Người nộp thuế có chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân thuộc danh sách có giao dịch đáng ngờ, theo quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền.
- Tiêu chí 3: Người nộp thuế đăng ký địa chỉ trụ sở chính không có địa chỉ cụ thể theo địa giới hành chính hoặc đặt tại chung cư (không bao gồm chung cư được phép sử dụng cho mục đích kinh doanh theo quy định của pháp luật); hoặc địa điểm kinh doanh ngoài phạm vi cấp tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính/chi nhánh.
- Tiêu chí 4: Người nộp thuế có người đại diện theo pháp luật hoặc chủ sở hữu đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc chủ sở hữu của người nộp thuế ở trạng thái “Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt mã số thuế” hoặc ở trạng thái “Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký”, người nộp thuế có hành vi vi phạm về thuế, hóa đơn, chứng từ theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
- Tiêu chí 5: Người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro khác do cơ quan thuế xác định và có thông báo cho người nộp thuế được biết và giải trình.
Từ khóa: Tra cứu doanh nghiệp rủi ro về thuế Rủi ro về thuế Cơ quan thuế Mã số thuế Mức độ rủi ro về thuế đối với doanh nghiệp Người nộp thuế Mức độ rủi ro về thuế Hóa đơn điện tử Phân loại mức độ rủi ro
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;