Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp 2025 chi tiết? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp 2025 chi tiết như thế nào? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?
Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp 2025 chi tiết?
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. (Theo Điều 3 Luật Việc làm 2013)
Theo đó, theo Điều 42 Luật Việc làm 2013 bảo hiểm thất nghiệp gồm các chế độ dưới đây:
- Trợ cấp thất nghiệp.
- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ Học nghề.
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp 2025 chi tiết như sau
Để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động thất nghiệp cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
+ Sổ bảo hiểm xã hội (sổ gốc kèm các tờ rời nếu có)
+ Quyết định thôi việc hoặc giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người lao động có thể nộp hồ sơ theo một trong 2 cách trực tiếp và trực tuyến.
- Cách 1: NLĐ nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi muốn nhận tiền trợ cấp. Khi đi mang theo CCCD để chứng minh nhân thân hoặc đối chiếu thông tin.
- Cách 2: Nộp hồ sơ hưởng BHTN trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia. Các bước thực hiện như sau:
+ Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia tại website: https://dichvucong.gov.vn/
Sau đó tiến hành đăng nhập bằng tài khoản được cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia.
+ Tìm kiếm "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" và chọn nộp trực tuyến
+ Điền đầy đủ thông tin chính xác mà hệ thống yêu cầu bao gồm họ và tên, thông tin hợp đồng lao động, thông tin bảo hiểm thất nghiệp, nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp, địa chỉ nhận thẻ bảo hiểm y tế.
+ Tải bản chụp hoặc scan chứng minh việc chấm dứt hợp đồng làm việc
+ Xác nhận chính xác thông tin và gửi hồ sơ. Bạn sẽ nhận được mã số theo dõi hồ sơ có thể kiểm tra trạng thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Bước 3: Sau khi nộp hồ sơ, trong vòng khoảng 20 ngày làm việc, sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan BHXH. Bạn sẽ nhận được tiền trợ cấp tháng đầu tiên trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định.
Tiền trợ cấp thất nghiệp được trả theo từng tháng cho đến khi người lao động hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp 2025 chi tiết? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp? (Hình từ Internet)
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các điều kiện nào?
Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
(1) Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
(2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013.
(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013
(4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Người lao động tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp nào?
Căn cứ Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
Như vậy, trường hợp trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thì Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Xem thêm:
Từ khóa: Trợ cấp thất nghiệp Hưởng trợ cấp thất nghiệp Đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp Bảo hiểm thất nghiệp
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;