Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Điểm mới về sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới gồm những gì?

Các điểm mới liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới gồm những gì?

Đăng bài: 17:37 04/07/2025

Điểm mới về sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới gồm những gì?

Ngày 27/06/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 1363/BHXH-QLT năm 2025 về việc hướng dẫn triển khai những nội dung mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024.

Theo đó, Công văn 1363/BHXH-QLT năm 2025 hướng dẫn điểm mới về sổ bảo hiểm xã hội như sau:

* Quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện theo Điều 16 Nghị định 143/2024/NĐ-CP ngày 01/11/2024 của Chính phủ quy định về hiệu lực thi hành từ 01/01/2025:

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

- 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;

- 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại số bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

- 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

* Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025

- Khoản 2 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định: Chậm nhất là ngày 01/01/2026 thực hiện cấp số BHXH bằng bản điện tử, số BHXH bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.

- Điểm c khoản 1 Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì người tham gia bảo hiểm xã hội có quyền: Được cơ quan BHXH định kỳ hằng tháng cung cấp thông tin về việc đóng BHXH thông qua phương tiện điện tử; được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thông tin về đóng BHXH khi có yêu cầu.

- Điểm e khoản 2 Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có quyền: Được cơ quan bảo hiểm xã hội định kỳ hằng tháng cung cấp thông tin về việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thông qua phương tiện điện từ; được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thông tin về hưởng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu.

Điểm mới về sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới gồm những gì?

Điểm mới về sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới gồm những gì? (Hình từ Internet)

Sổ bảo hiểm xã hội chứa đựng những thông tin gì?

Căn cứ Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa đựng thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan.
2. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.
3. Dữ liệu về sổ bảo hiểm xã hội được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, sổ bảo hiểm xã hội chứa đựng những thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan.

Ai chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?

Căn cứ khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Căn cứ Điều 13 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) quy định như sau:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động
1. Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động theo quy định của Luật này; phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc trả sổ bảo hiểm xã hội bản giấy cho người lao động.
2. Lập hồ sơ để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
...

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) quy định như sau:

Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội
...
6. Xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
...

Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp cùng với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội bản giấy cho người lao động.

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

>> Xem thêm:  Người lao động nghỉ ngang có được chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội không?

Từ khóa: Sổ bảo hiểm xã hội Điểm mới về sổ bảo hiểm xã hội Bảo hiểm xã hội Cấp sổ bảo hiểm xã hội Tham gia bảo hiểm xã hội Chốt sổ bảo hiểm xã hội Người lao động

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...