Đề xuất mới về xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế theo trình tự như thế nào?
Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế theo trình tự ra sao theo đề xuất mới nhất?
Đề xuất mới về xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế theo trình tự như thế nào?
Mới đây, Bộ Nội vụ đã cập nhật mới Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức (Dự thảo ngày 23/6/2025).
Theo đó, tại Điều 9 Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức thì Bộ Nội vụ đã đề xuất về trình tự xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế như sau:
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ để xác định những nhiệm vụ không còn phù hợp cần loại bỏ, những nhiệm vụ trùng lắp cần chuyển giao sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác; những nhiệm vụ cần phân cấp cho cấp dưới, địa phương và đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp đảm nhận.
- Sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; gắn với cải tiến quy trình, quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính.
- Cơ cấu lại đội ngũ công chức theo các nội dung sau:
+ Xác định vị trí việc làm, xếp ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm và phù hợp với tỷ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức;
+ Đánh giá, xếp loại chất lượng công chức;
+ Trên cơ sở kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, xác định phương án bố trí công chức của cơ quan, tổ chức trong giai đoạn, năm tiếp theo.
- Trên cơ sở mục tiêu tinh giản biên chế theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và các nội dung nêu trên, xác định chỉ tiêu và lộ trình thực hiện tinh giản biên chế đối với từng cơ quan, tổ chức theo kế hoạch và lập danh sách công chức trong diện tinh giản biên chế theo kế hoạch.
Đề xuất mới về xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế theo trình tự như thế nào? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc quản lý, sử dụng biên chế công chức gồm những gì?
Tại Điều 9 Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức đề xuất những nguyên tắc quản lý, sử dụng biên chế công chức gồm:
- Tuân thủ các quy định của Đảng, của pháp luật về quản lý, sử dụng biên chế công chức.
- Việc giao biên chế công chức phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vị trí việc làm và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức; bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, cải cách hành chính, cải cách chính sách tiền lương và không vượt quá tổng biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao.
Chỉ thực hiện tăng biên chế công chức đối với cơ quan, tổ chức hành chính khi được cấp có thẩm quyền giao thêm chức năng, nhiệm vụ mới hoặc quyết định thành lập mới cơ quan, tổ chức hành chính gắn với việc bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới.
- Biên chế công chức được hiểu bao gồm: biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã; biên chế công chức của các cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi tắt là cơ quan đại diện). Biên chế công chức của địa phương được hiểu bao gồm biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc cấp tỉnh và cấp xã.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã trong việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, gắn với trách nhiệm giải trình của bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.
- Sử dụng đúng, hiệu quả biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao và thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo đúng quy định. Thực hiện điều chỉnh biên chế công chức tương ứng với điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan, tổ chức theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Nội dung quản lý, sử dụng biên chế công chức gồm những gì?
Theo Điều 4 Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức, các nội dung quản lý, sử dụng biên chế công chức bao gồm:
- Ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành chủ trương, chính sách, quy định, quyết định và các văn bản liên quan về quản lý, sử dụng biên chế.
- Xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch biên chế công chức 5 năm và hằng năm; xây dựng hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bổ sung, điều chỉnh biên chế công chức theo quy định.
- Quyết định giao biên chế công chức cho các bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã và các cơ quan, tổ chức thuộc bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã theo quy định, trong tổng số biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao; quyết định giao bổ sung, điều chỉnh biên chế công chức sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Bố trí, sử dụng công chức tại các cơ quan, tổ chức của bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã phải nằm trong tổng biên chế công chức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế, bảo đảm sử dụng đúng, hiệu quả biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao và thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế đã được phê duyệt.
- Tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc quản lý, sử dụng biên chế công chức theo quy định.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giao, quản lý, sử dụng biên chế theo quy định của Đảng, của pháp luật.
Xem thêm
Từ khóa: Tinh giản biên chế Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế Kế hoạch tinh giản biên chế Biên chế công chức Sử dụng biên chế công chức
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;