Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chi tiết các trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế từ 16/6/2025 theo quy định mới nhất 2025?

Chi tiết các trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế từ 16/6/2025 theo quy định mới nhất 2025? Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tinh giản biên chế ra sao?

Đăng bài: 17:00 16/06/2025

Chi tiết các trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế từ 16/6/2025 theo quy định mới nhất 2025?

Vừa qua, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025. Cụ thể:

Cụ thể, Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về đối tượng, nguyên tắc, chính sách tinh giản biên chế và trách nhiệm thực hiện tinh giản biên chế trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã.

Dồng thời, Nghị định 154/2025/NĐ-CP nêu rõ, đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế gồm cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ nếu thuộc một trong các trường hợp như sau:

(1) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc chế độ công chức:

STT

Trường hợp cụ thể

1

Dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính sách theo quy định riêng của Chính phủ).

2

Lãnh đạo thôi chức vụ hoặc giữ chức vụ thấp hơn do sắp xếp tổ chức, cá nhân tự nguyện tinh giản và được cơ quan đồng ý.

(Trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ)

3

Lãnh đạo thôi chức vụ theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cá nhận tự nguyện thực hiện tỉnh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;

4

Dôi dư do rà soát nhân sự hoặc đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

5

Dôi dư do cơ cấu lại theo vị trí việc làm, không thể bố trí việc làm khác, hoặc có thể nhưng cá nhân tự nguyện tỉnh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

6

Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn vị trí việc làm, không thể đào tạo lại, hoặc bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

7

Xếp loại chất lượng không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

8

Nghỉ ốm đau từ 200 ngày trở lên/năm có xác nhận của BHXH, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chể và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

(2) Người lao động theo hợp đồng không xác định thời hạn

Thực hiện các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ dôi dư do cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ).

(3) Người lao động theo hợp đồng không xác định thời hạn

Thực hiện các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ).

(4) Người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025.

(5) Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố

Nghỉ ngay khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Trên đây là thông tin về "Chi tiết các trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế từ 16/6/2025 theo quy định mới nhất 2025?"

Chi tiết các trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế từ 16/6/2025 theo quy định mới nhất 2025?

Chi tiết các trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế từ 16/6/2025 theo quy định mới nhất 2025? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tinh giản biên chế ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) như sau:

[1] Phê duyệt danh sách đối tượng tỉnh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; đồng thời chịu trách nhiệm về quyết định phê duyệt này;

[2] Trường hợp thực hiện tinh giản biên chế không đúng quy định thì thực hiện việc thu hồi nộp ngân sách kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, thu hồi các quyết định giải quyết tinh giản biên chế và bố trí cho những người không thuộc đối tượng tinh giản biên chế trở lại làm việc.

Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.

Nghị định 154/2025/NĐ-CP về tinh giản biên chế có hiệu lực thi hành khi nào?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về hiệu lực thi hành như sau:

Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16 tháng 6 năm 2025; thay thế Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.

Như vậy, từ quy định nêu trên thì Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế mới nhất có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/6/20025, thay thế Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Xem thêm

Từ khóa: Tinh giản biên chế Trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế Nghị định 154 Người hoạt động không chuyên trách Người lao động Chính sách tinh giản biên chế Ủy ban nhân dân

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...