Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ đươc cấp từ 1/7/2025 (Dự kiến)
Theo Bộ Nội vụ, dự kiến sẽ triển khai cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử từ ngày 01/7/2025, chậm nhất là ngày 01/01/2026 và sổ này sẽ có giá trị pháp lý như sổ bằng bản giấy.
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ đươc cấp từ ngày 1/7/2025 (Dự kiến) (Hình từ Internet)
Mới đây, Bộ Nội vụ đã công bố Dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó có nội dung liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội điện tử.
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ đươc cấp từ ngày 1/7/2025 (Dự kiến)
Cụ thể, sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp cho từng người tham gia bảo hiểm xã hội trên môi trường điện tử. Sổ bảo hiểm xã hội điện tử có thông tin như sổ bảo hiểm xã hội bằng giấy và được mã hóa theo quy định của pháp luật, bao gồm các thông tin sau:
- Mã số bảo hiểm xã hội;
- Thông tin cơ bản về nhân thân gồm: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; quốc tịch; số căn cước hoặc hộ chiếu;
- Thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội gồm: thời gian đóng; căn cứ đóng bảo hiểm xã hội; tỷ lệ đóng vào các quỹ bảo hiểm xã hội và các thông tin liên quan gắn với quá trình đóng như cấp bậc, chức vụ; chức danh nghề, công việc; tên đơn vị; nơi làm việc,..;
- Thông tin hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội;
- Thông tin cần thiết khác có liên quan phục vụ cho việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
Theo Bộ Nội vụ, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ được liên kết với tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 của cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội. Khi đó, người tham gia bảo hiểm xã hội có thể sử dụng thiết bị điện tử cầm tay trên môi trường điện tử để nhận sổ bảo hiểm xã hội điện tử.
Dự kiến sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử từ ngày 01/7/2025, chậm nhất là ngày 01/01/2026 và có giá trị pháp lý như sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy.
Theo Bộ Nội vụ, việc cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử nhằm thực hiện điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục thực hiện BHXH từ giao dịch bằng bản giấy sang giao dịch điện tử. Đây là nội dung được quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 theo hướng:
- Thông tin sử dụng để thực hiện bảo hiểm xã hội đã có trên tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 của cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội liên kết với sổ bảo hiểm xã hội điện tử thì không phải xuất trình lại hồ sơ, giấy tờ bằng bảng giấy để đối chiếu, chứng minh;
- Đối với các thành phần hồ sơ đã được số hóa hoặc chia sẻ từ cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định thì không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp khi thực hiện thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội.
Quy định về đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội từ 01/7/2025
Cụ thể tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội từ 01/7/2025 như sau:
[1] Người sử dụng lao động có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trừ trường hợp quy định tại [2].
[2] Đối tượng quy định tại điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 nếu tự nộp thì nộp hồ sơ là tờ khai quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
[3] Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
[4] Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp không cấp sổ bảo hiểm xã hội thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01/7/2025
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025 được Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định cụ thể tại Điều 27 như sau:
- Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trừ đối tượng quy định tại điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 bao gồm:
(i) Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
(ii) Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
- Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của đối tượng quy định tại điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 nếu nộp qua người sử dụng lao động thì thực hiện theo quy định, nếu tự nộp thì hồ sơ là tờ khai quy định tại (ii).
- Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Xem thêm:
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];