Ai có thẩm quyền hòa giải tranh chấp lao động? Hòa giải viên lao động được tuyển chọn phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Ai có thẩm quyền hòa giải tranh chấp lao động? Hòa giải viên lao động được tuyển chọn phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? Trình tự, thủ tục bổ nhiệm hòa giải viên lao động quy định ra sao?
Ai có thẩm quyền hòa giải tranh chấp lao động cá nhân?
Căn cứ Điều 187 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân bao gồm:
1. Hòa giải viên lao động;
2. Hội đồng trọng tài lao động;
3. Tòa án nhân dân.
Như vậy, theo quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân gồm:
+ Hòa giải viên lao động;
+ Hội đồng trọng tài lao động;
+ Tòa án nhân dân.
Ai có thẩm quyền hòa giải tranh chấp lao động cá nhân? Hòa giải viên lao động được tuyển chọn phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? (Hình ảnh Internet)
Hòa giải viên lao động được tuyển chọn phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Căn cứ Điều 184 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Hòa giải viên lao động
1. Hòa giải viên lao động là người do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm để hòa giải tranh chấp lao động, tranh chấp về hợp đồng đào tạo nghề; hỗ trợ phát triển quan hệ lao động.
2. Chính phủ quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bổ nhiệm, chế độ, điều kiện hoạt động và việc quản lý hòa giải viên lao động; thẩm quyền, trình tự, thủ tục cử hòa giải viên lao động.
Như vậy, theo quy định hòa giải viên lao động là người do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm để hòa giải tranh chấp lao động, tranh chấp về hợp đồng đào tạo nghề; hỗ trợ phát triển quan hệ lao động.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 92 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định hòa giải viên lao động được tuyển chọn phải đáp ứng tiêu chuẩn sau đây:
- Là công dân Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định Bộ luật Dân sự 2015, có sức khỏe và phẩm chất đạo đức tốt.
- Có trình độ đại học trở lên và có ít nhất 03 năm làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến quan hệ lao động.
- Không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích.
Trình tự, thủ tục bổ nhiệm hòa giải viên lao động quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 93 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động như sau:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động :
+ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ vào kế hoạch, thông báo công khai bằng văn bản việc tuyển chọn hòa giải viên lao động trên địa bàn thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và trên phương tiện thông tin đại chúng.
+ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp thực hiện;
- Trong thời hạn đăng ký ghi trong thông báo tuyển chọn hòa giải viên lao động của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
+ Cá nhân trực tiếp đăng ký tham gia dự tuyển hòa giải viên lao động với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
+ Hoặc được các cơ quan, đơn vị của nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức khác giới thiệu tham gia dự tuyển hòa giải viên lao động với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Hồ sơ dự tuyển gồm:
+ Đơn dự tuyển hòa giải viên lao động;
+ Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cấp có thẩm quyền;
+ Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế;
+ Bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu các văn bằng, chứng chỉ liên quan;
+ Văn bản giới thiệu tham gia làm hòa giải viên lao động của các cơ quan, tổ chức liên quan (nếu có);
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ ghi trong thông báo tuyển chọn hòa giải viên lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm rà soát người đủ tiêu chuẩn, tổng hợp, báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định;
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định các hồ sơ dự tuyển (kể cả các hồ sơ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp nhận), lựa chọn và lập danh sách vị trí bổ nhiệm của từng hòa giải viên lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, bổ nhiệm;
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định bổ nhiệm hòa giải viên lao động.
Lưu ý: Thời hạn bổ nhiệm hòa giải viên lao động tối đa không quá 05 năm.
Xem thêm
Từ khóa: Hòa giải tranh chấp lao động Hòa giải viên lao động Bổ nhiệm hòa giải viên lao động Thẩm quyền hòa giải tranh chấp lao động cá nhân Giải quyết tranh chấp lao động Tranh chấp lao động Quan hệ lao động
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;