05 tiêu chí chung đánh giá, xếp loại chất lượng công chức viên chức theo Bộ Giáo dục và Đào tạo?
05 tiêu chí chung đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo Bộ Giáo dục và Đào tạo? Thời điểm và thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị, công chức viên chức?
Vừa qua, vào ngày 30/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định 1818/QĐ-BGDĐT năm 2025 về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với đơn vị và công chức viên chức và người lao động của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
05 tiêu chí chung đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Theo đó, tại Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1818/QĐ-BGDĐT năm 2025 quy định 05 tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức viên chức và người lao động trong lĩnh vực giáo dục như sau:
(1) Chính trị tư tưởng
- Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.
- Có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định lập trường; không dao động trước mọi khó khăn, thách thức.
- Đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
- Có ý thức nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các văn bản của Đảng.
(2) Đạo đức, lối sống
- Không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, có hành vi trục lợi, vụ lợi, hách dịch, cửa quyền; không có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
- Có lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị.
- Có tinh thần đoàn kết, xây dựng đơn vị, cơ quan trong sạch, vững mạnh.
- Không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.
(3) Tác phong, lề lối làm việc
- Có trách nhiệm với công việc; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.
- Phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc.
- Có tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ.
- Có thái độ đúng mực và phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu của văn hóa công vụ.
(4) Ý thức tổ chức kỷ luật
- Chấp hành sự phân công của tổ chức.
- Thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của đơn vị, cơ quan nơi công tác.
- Thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định.
- Báo cáo đầy đủ, trung thực, cung cấp thông tin chính xác, khách quan về những nội dung liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và hoạt động của đơn vị với cấp trên khi được yêu cầu.
(5) Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao
- Đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý:
+ Quán triệt, thể chế hóa và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại đơn vị.
+ Duy trì kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị; không để xảy ra các vụ, việc vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật phải xử lý, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài; phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong phạm vi đơn vị.
+ Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; chỉ đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức tại đơn vị.
+ Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm của đơn vị được giao quản lý, phụ trách, trong đó xác định rõ kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, lượng hóa bằng sản phẩm cụ thể.
+ Năng lực, uy tín; trách nhiệm nêu gương, sự gương mẫu của bản thân.
- Đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
+ Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; khối lượng, tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ.
+ Thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp đối với những vị trí tiếp xúc trực tiếp hoặc trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
05 tiêu chí chung đánh giá, xếp loại chất lượng công chức viên chức theo Bộ Giáo dục và Đào tạo? (Hình ảnh Internet)
Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị, công chức viên chức theo Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1818/QĐ-BGDĐT năm 2025 quy định về thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị và công chức viên chức trong lĩnh vực giáo dục như sau:
- Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị và công chức viên chức của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ được tiến hành vào dịp cuối năm và hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 hằng năm, trước khi thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên và tổng kết công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của đơn vị.
+ Thời gian tính kết quả công tác của đơn vị và công chức viên chức để đánh giá, xếp loại được tính từ ngày 01 tháng 01 hằng năm đến thời điểm đánh giá, xếp loại và ước thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm.
- Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện đánh giá, xếp loại căn cứ trên kết quả công tác của năm học.
+ Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quy định thời điểm đánh giá xếp loại chất lượng và mốc thời gian tính kết quả công tác của đơn vị, viên chức và hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 hằng năm.
Ai có thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng công chức viên chức theo Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Căn cứ Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1818/QĐ-BGDĐT năm 2025 quy định về thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị, công chức viên chức trong lĩnh vực giáo dục như sau:
- Đối với đơn vị
+ Bộ trưởng thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.
+ Người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng các đơn vị cấu thành của đơn vị mình (nếu có).
- Đối với công chức
+ Bộ trưởng thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng đối với Thứ trưởng và người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ.
+ Người đứng đầu các đơn vị sử dụng công chức thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức đối với cấp phó của người đứng đầu và công chức thuộc quyền quản lý.
- Đối với viên chức
+ Bộ trưởng thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức quản lý là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ do Bộ trưởng bổ nhiệm.
++ Đối với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức đối với chủ tịch hội đồng trường/chủ tịch hội đồng đại học, hiệu trưởng/giám đốc (do Bộ trưởng bổ nhiệm hoặc công nhân).
++ Hội đồng trường/hội đồng đại học đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức đối với phó hiệu trưởng/phó giám đốc cơ sở giáo dục đại học, phó chủ tịch hội đồng trường/phó chủ tịch hội đồng đại học (nếu có).
=> Trên cơ sở nghị quyết đánh giá của hội đồng trường/hội đồng đại học, hiệu trưởng/giám đốc đại học ban hành quyết định hành chính để công nhận.
+ Người đứng đầu Cục, Văn phòng thực hiện việc đánh giá đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị cấu thành trực thuộc Cục, Văn phòng (nếu có).
+ Người đứng đầu các đơn vị sử dụng viên chức (không phải là Cục, Văn phòng) thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức thuộc quyền quản lý hoặc phân công, phân cấp việc đánh giá viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
Xem thêm
Từ khóa: Xếp loại chất lượng Xếp loại chất lượng công chức Đơn vị và công chức viên chức Thời điểm đánh giá Xếp loại chất lượng đơn vị Lĩnh vực giáo dục Xếp loại chất lượng công chức viên chức Công chức viên chức
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;