Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cần phải có năng lực cơ bản nào?
Tìm hiểu về nội dung đối với vị trí việc làm kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cần phải có năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?
Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cần phải có năng lực cơ bản nào?
Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp là người chuyên thực hiện việc bảo dưỡng, chẩn đoán và sửa chữa các loại xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe cao cấp, xe nhập khẩu hoặc xe sử dụng công nghệ hiện đại. Đây là vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng phân tích kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn vững vàng.
Căn cứ theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của nghề Công nghệ sửa chữa ô tô kèm theo Quyết định 895/QĐ-LĐTBXH năm 2020, theo đó thì Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cần phải có năng lực cơ bản như sau:
- Ứng xử nghề nghiệp
- Thích nghi nghề nghiệp
- Sử dụng công nghệ thông tin
- An toàn lao động
- Rèn luyện thân thể
- Đạo đức nghề nghiệp
Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cần phải có năng lực cơ bản nào? (Hình từ Internet)
Năng lực vận dụng thích nghi nghề nghiệp của kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 ra sao?
Căn cứ theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của nghề Công nghệ sửa chữa ô tô kèm theo Quyết định 895/QĐ-LĐTBXH năm 2020, theo đó năng lực vận dụng thích nghi nghề nghiệp của kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp trình độ kỹ năng nghề bậc 4 như sau:
Thành phần và tiêu chí thực hiện
1. Nhận thức thay đổi và xu thế phát triển nghề nghiệp
- Phân tích được những tồn tại, các vấn đề cần giải quyết để cải thiện việc làm và thích nghi với môi trường làm việc, môi trường sống.
- Xác định được các tình huống khác nhau có thể xảy ra trước một sự việc của việc làm và nghề nghiệp, hiện tượng xã hội.
- Nhận diện và tổng hợp được những sự việc, hoạt động có tính lặp đi, lặp lại hoặc thành quy luật trong công việc.
2. Xây dựng mối quan hệ hiệu quả tại nơi làm việc
- Xác định trách nhiệm bản thân trong quan hệ giao tiếp công việc và quan hệ cá nhân với các thành viên trong nhóm/bộ phận tại nơi làm việc.
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác tích cực trong nhóm/bộ phận.
- Khuyến khích, ghi nhận và hành động dựa trên phản hồi từ thành viên khác trong nhóm/bộ phận.
3. Đóng góp vào hoạt động của nhóm/bộ phận
- Hỗ trợ các thành viên trong nhóm/bộ phận để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các thành viên trong nhóm/bộ phận để đảm bảo đạt được mục tiêu chung của nhóm/bộ phận.
- Chia sẻ thông tin liên quan tới công việc với các thành viên trong nhóm/bộ phận nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.
4. Thực hiện hiệu quả công việc
- Thực hiện đúng nội dung công việc theo sự hướng dẫn.
- Lập kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc.
- Giao, phân công công việc trong nhóm/bộ phận để hoàn thành tiến độ kế hoạch.
- Xử lý được những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện công việc.
- Đánh giá được kết quả thực hiện công việc của mình.
5. Xử lý hiệu quả các vấn đề và mâu thuẫn
- Nhận diện được sự khác biệt về giá trị và niềm tin cá nhân cũng như tầm quan trọng của chúng trong xây dựng các mối quan hệ.
- Xác định sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa trong phong cách giao tiếp để xử lý một cách thích hợp.
- Xác định các vấn đề mâu thuẫn và tích cực xây dựng, tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nhóm/ bộ phận.
- Tìm kiếm sự trợ giúp của thành viên trong nhóm/bộ phận khi có vấn đề hay mâu thuẫn nảy sinh.
6. Cập nhật và vận dụng được các lợi thế sẵn có của khoa học công nghệ để thích ứng với thay đổi và xu thế phát triển.
- Tìm kiếm, cập nhật và chia sẻ thông tin về sự tiến bộ, ứng dụng khoa học công nghệ và hoạt động xã hội, công tác cộng đồng tại tổ chức nơi làm việc và cộng đồng.
- Tham gia các hoạt động xã hội, công tác cộng đồng tại tổ chức nơi làm việc và cộng đồng.
Các kỹ năng quan trọng và kiến thức thiết yếu
1. Kỹ năng quan trọng
- Phối hợp nhóm;
- Giao tiếp, ứng xử;
- Thuyết trình;
- Đàm phán;
- Xác định và giải quyết vấn đề;
- Học và tự học;
- Phát triển cá nhân và sự nghiệp;
- Lập kế hoạch và tổ chức công việc;
- Công nghệ thông tin;
- Truyền thông;
- Ngoại ngữ;
- Chuyển đổi số;
- Tư duy phản biện;
- Cập nhật khoa học và công nghệ;
- Quản lý thời gian;
- Tư duy sáng tạo.
2. Kiến thức thiết yếu
- Quy trình, tiêu chuẩn và chính sách về làm việc nhóm theo những yêu cầu của ngành;
- Môi trường mạng;
- Phần mềm ứng dụng CNTT;
- Vai trò, mục đích và mục tiêu của cá nhân, tổ chức tại nơi làm việc;
- Vai trò và trách nhiệm của cá nhân tại nơi làm việc;
- Hình thức và thực hành giao tiếp;
- Vai trò và quy định ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm;
- Áp dụng các phương thức giao tiếp hiệu quả trong môi trường nhóm;
- Tiêu chuẩn đạo đức và hành vi của các thành viên trong nhóm;
- Văn hóa doanh nghiệp và môi trường hoạt động nghề nghiệp;
- Văn hóa xã hội, phong tục, tập quán của địa phương;
- Trách nhiệm xã hội và hoạt động cộng đồng của cá nhân, đơn vị.
Từ khóa: Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cao cấp Trình độ kỹ năng nghề bậc 4 Trình độ kỹ năng nghề Năng lực cơ bản Thích nghi nghề nghiệp Sửa chữa ô tô Kỹ thuật viên
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;