Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

KOC có vai trò như thế nào trong Marketing? Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả?

KOC đóng vai trò gì trong lĩnh vực Marketing và làm sao để triển khai một chiến dịch Marketing KOC đạt hiệu quả tối ưu?

Đăng bài: 20:20 18/07/2025

KOC có vai trò như thế nào trong Marketing? Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả?

KOC được hiểu là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng, đưa ra những đánh giá khách quan về sản phẩm/dịch vụ sau khi trải nghiệm. KOC thường sẽ chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram,...Thông qua đó, KOC sẽ tạo dựng được niềm tin với người theo dõi.

[1] KOC có vai trò như thế nào trong Marketing?

Trong thời đại hiện nay khi mà người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào quảng cáo truyền thống thì việc sử dụng KOC trong chiến dịch Marketing mang lại khá nhiều lợi ích dành cho doanh nghiệp. KOC sẽ là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp, giúp khách hàng có những trải nghiệm khách quan và chân thực hơn.

Dựa trên những trải nghiệm thực tế, KOC sẽ mang đến những đánh giá chi tiết giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự khách quan của KOC sẽ tạo dựng được lòng tin, giúp xây dựng được hình ảnh thương hiệu tích cực trong lòng khách hàng. Việc này rất quan trọng trong thời đại hiện nay bởi nó giúp doanh nghiệp tạo dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Như đã đề cập, KOC thường sẽ chia sẻ những nội dung của mình lên các kênh truyền thông thông qua hình ảnh, bài viết hay video. Điều này giúp thông tin về sản phẩm được lan truyền nhanh hơn đến với lượng khách hàng tiềm năng. Thông thường, những nội dung chân thực và mang tính tự nhiên sẽ nhận được hiệu ứng lan truyền, khiến thương hiệu được đề cập và nhắc đến nhiều hơn.

KOC là người cung cấp thông tin thực tế về sản phẩm, giúp người tiêu dùng tự tin hơn khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ nhận được lượt tăng trưởng mạnh mẽ, lượng người xem chuyển thành người mua hàng sẽ thay đổi tích cực.

So với hợp tác với KOL, chi phí thu hút KOC thường thấp hơn và hiệu quả được đo lường qua các chỉ số như lượt xem, tương tác và doanh số bán hàng. Mô hình hợp tác dựa trên hoa hồng (Affiliate Marketing) cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo và dễ dàng đánh giá ROI, giúp tối ưu ngân sách và tăng doanh thu thông qua các chiến dịch có tính chất chuyển đổi cao.

[2] Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả?

Để có thể xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả và thành công, dưới đây là quy trình rõ ràng và cụ thể mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định được mục tiêu và đối tượng

Muốn xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu của chiến dịch, có thể nhằm: tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng hay thu thập phản hồi từ khách hàng.

Đồng thời, khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ dựa vào những chỉ số đó tìm ra được KOC phù hợp nhất với sản phẩm để có thể tạo ra được nội dung chân thực và hiệu quả.

Bước 2: Nghiên cứu và lựa chọn KOC phù hợp

Sau khi đã tìm và xác định được đối tượng mà sản phẩm hướng đến, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu và lựa chọn những KOC liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình. Tiêu chí mà doanh nghiệp thường lựa chọn để đánh giá bao gồm: Phong cách nội dung, tệp người theo dõi và tỷ lệ tương tác. Đa phần doanh nghiệp ít nhìn vào lượng followers, họ sẽ dựa vào lượng tương tác thông qua từng bài đăng, hình ảnh hay video của KOC đó để đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp nhất với thông điệp của thương hiệu.

Bước 3: Tiếp cận và xây dựng mối quan hệ

Sau khi đã lựa chọn được những KOC tiềm năng, doanh nghiệp sẽ tiếp cận và xây dựng mối quan hệ thông qua email hoặc tin nhắn cá nhân. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và KOC thường là mối quan hệ win-win.

Doanh nghiệp có thể hợp tác thông qua việc gửi sản phẩm dùng thử, tài trợ sản phẩm hoặc hợp tác dựa trên hoa hồng sản phẩm bán ra. Xây dựng mối quan hệ bền vững sẽ giúp KOC đưa ra được những trải nghiệm chân thực và khách quan nhất.

Bước 4: Phối hợp xây dựng nội dung

Doanh nghiệp thường sẽ đồng hành cùng với KOC để tạo ra được những nội dung hấp dẫn. Nội dung của KOC phải giữ được độ tự nhiên để có thể thu hút được lượt xem ổn định, tránh tình trạng bị công nghiệp hóa ảnh hưởng đến người xem.

Bước 5: Theo dõi, đo lường và tối ưu

Đây là bước không thể thiếu, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics hoặc báo cáo kết quả từ các nền tảng mạng xã hội để theo dõi được số lượng người xem, lượt tương tác, số đơn hàng bán ra và doanh nhu như thế nào.

Dữ liệu thu thập sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá rõ hiệu quả của từng KOC và từ đó điều chỉnh chiến lược cho các chiến dịch tương lai, nhằm tối ưu hóa hiệu quả Marketing.

Trên đây là toàn bộ thông tin về KOC có vai trò như thế nào trong Marketing? Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả? Lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

KOC có vai trò như thế nào trong Marketing? Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả?

KOC có vai trò như thế nào trong Marketing? Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp có được sử dụng từ tốt nhất để quảng cáo không?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
...

Như vậy, trường hợp quảng cáo sản phẩm có sử dụng chữ tốt nhất mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh thì đây được xem là hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo.

Từ khóa: Chiến dịch marketing Chiến dịch Marketing KOC hiệu quả KOC có vai trò như thế nào trong Marketing Làm thế nào để xây dựng chiến dịch Marketing KOC hiệu quả Xây dựng chiến dịch Marketing Hoạt động quảng cáo

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...