Thứ ít giá trị nhất trong công việc chính là sự cố gắng

Đã bao giờ bạn bắt gặp những câu hỏi như “tôi đã rất cố gắng, vậy mà công ty vẫn sa thải tôi” chưa? Thật ra, sự cố gắng mà bạn đang thể hiện đó chỉ là điều kiện cần, và điều kiện đủ của một sự cố gắng là phải đem lại sự hiệu quả cuối cùng, đó mới là thứ mà người sử dụng lao động mong muốn ở một nhân viên.

Đăng bài: 11:38 26/06/2020

Tôi từng chứng kiến một người làm cùng (khác phòng/ban), là người có thể xem là rất cố gắng trong công việc, lẫn thái độ làm việc. Anh luôn là một trong những người tới sớm nhất công ty, không bao giờ thấy anh vi phạm nội quy, giao việc gì anh ấy cũng hăng hái nhận nhiệm vụ. Nhưng mãi anh ấy vẫn chưa có sự thăng tiến ở vị trí làm việc. Bởi vì sự cố gắng, nhiệt huyết của anh hiếm khi nào đem lại kết quả, hiệu suất tốt cho công việc chung cả cả công ty. Vào một ngày đẹp trời, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, và anh là một trong những người trong danh sách phải rời công ty.

Đâu đó tôi vẫn nghe rằng, tuyển dụng nhân sự chỉ quan trọng “thái độ” hơn “trình độ”, nhưng thực tế hoàn toàn không đúng. Một nhân sự được trọng dụng, phải là một nhân sự có sự cầu tiến, có sự nhiệt huyết và đương nhiên là phải có sự hiệu quả đem lại. Tuyển nhân sự, nhà tuyển dụng luôn cần cả trình độ lẫn thái độ. Nếu nhân sự thiếu một trong hai, đó là một kết quả tuyển dụng thất bại.

Cố gắng chính là việc cố gắng tạo ra chất lượng, hiệu quả. Còn cố gắng mà không đem lại hiệu quả thì sự cố gắng đó chỉ được xem là “chăm chỉ” mà thôi. Vậy bạn phải cố gắng như thế nào để đem lại hiệu quả làm việc tốt?

1. Cần nâng cao hiệu suất làm việc

Thay vì ngồi thêm 01 tiếng ở cơ quan để hoàn thành công việc. Bạn cần phải đầu tư về mặt kỹ năng, nâng cao tay nghề để công việc hoàn thành sớm, hoặc ít nhất là đúng hạn,

Việc hôm nay bạn không hoàn thành công việc và ngồi lại cơ quan để làm thêm giờ, điều đầu tiên là bạn làm hao tổn thêm chi phí điện nước của công ty, sau đó bạn làm hao tổn lên thời gian cá nhân của bạn. Nếu bạn hoàn thành sớm công việc thì công ty đỡ tốn chi phí hơn, bạn có thời gian để đầu tư vào bản thân hơn như học hành, rèn luyện thể thao hay đọc sách…

Để làm được việc đó, bạn cần phải tập thói quen lên kế hoạch công việc, liệt kê các công việc cần làm trong ngày, sắp xếp theo thứ tự quan trọng ưu tiên và cố gắng “đa nhiệm” trong công việc khi tính chất công việc yêu cầu.

Khi bị phân tâm không thể tập trung làm việc hãy nghỉ ngơi nhẹ nhàng một lúc, có thể đứng dậy đi lại một vòng, uống cà phê, nghe nhạc, hoặc nhìn ra xa để thả lỏng mắt. Nghỉ ngơi ngắn rất có ích cho việc tập trung tinh thần từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

 

2. Trong từng việc lớn hãy chia thành những đầu mục công việc cụ thể

Ví dụ bạn được giao dọn dẹp một căn phòng. Bạn cần phải liệt kê ra những việc cần làm như:

- Sắp xếp lại tủ hồ sơ;

- Lau chùi lại bàn làm việc;

- Dọn dẹp các ngăn kéo;

- Quét trần nhà;

- Lau sàn nhà;

Và từ những việc lớn đó, bạn nên chia ra những việc nhỏ hơn. Ví dụ như để lau chùi bàn làm việc bạn cần phải tiến hành như thế nào, sắp xếp đồ đạc trên bàn ra sao, cần chất liệu tẩy rửa là gì… Để quét trần nhà thì cần phải dùng chổi gì, dài bao nhiêu, mua chổi ở đâu…

Khi lên được những đầu mục công việc cụ thể, thì việc thực hiện công việc cuốn chiếu một cách nhanh chóng hơn và chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả nhiều hơn.

3. Hãy quản lý thời gian một cách hiệu quả

Sau lên được những kế hoạch công việc cụ thể như trên, việc tiếp theo là cần phải nghiêm túc thực hiện từng đầu việc cụ thể đó, từng nhóm đầu việc cần phải ước lượng thời gian hoàn thành để sắp xếp hợp lý trong ngày. Tuy nhiên không nên quá cứng nhắc, mà cần phải linh hoạt, việc nào dễ có thể làm trước, việc nào thuận tiện có thể ưu tiên, tuy nhiên khi hoàn thành việc nào cần phải “note” lại để ghi chú tránh sự trùng lặp mất thời gian không cần thiết.

Phân bố thời gian hợp lý, giờ nào việc ấy, ưu tiên làm việc quan trọng trước đồng thời phải biết kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Cuối cùng, tuyệt đối nói không với “giả vờ cố gắng”, vì chính bạn là người tự đẩy bản thân mình đối mặt với một kết quả công việc không như mong muốn mà thôi.

 

 

0

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

23/01/2025

Lời dẫn chương trình tất niên cuối năm? Học ngành gì để trở thành người dẫn chương trình?

21/01/2025

Freelancer là nghề gì mà lại thu hút nhiều người theo đuổi đến vậy?Kỹ năng cần thiết để trở thành một freelancer thành công?

21/01/2025

Chứng chỉ hành nghề chứng khoán là gì và làm thế nào để sở hữu chứng chỉ này? Điều gì khiến cho chứng chỉ này trở thành một trong những điều kiện quan trọng để hoạt động trong lĩnh vực tài chính?

17/01/2025

Top những kỹ năng cần thiết cho sinh viên mới ra trường là gì? Lời khuyên dành cho những sinh viên vừa ra trường?

Giấy phép kinh doanh số: 0315459414

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288

Zalo: (028)39302288

Email: [email protected]


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ

Hướng dẫn sử dụng

Quy chế hoạt động

Quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tranh chấp

Chính sách bảo mật thông tin

Quy chế bảo vệ DLCN

Thỏa thuận bảo vệ DLCN

Phí dịch vụ

Liên hệ

Sitemap


© 2025 All Rights Reserved