Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng hay thái độ quan trọng hơn?
Đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng hay thái độ quan trọng hơn? Ứng viên có phải trả phí cho việc tuyển dụng lao động hay không?
Đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng hay thái độ quan trọng hơn?
Trong quá trình tuyển dụng lao động, một câu hỏi thường gây tranh cãi là nên đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng hay thái độ quan trọng hơn. Mỗi yếu tố đều có vai trò quan trọng, nhưng tùy thuộc vào đặc thù công việc và chiến lược phát triển của doanh nghiệp, mức độ ưu tiên có thể khác nhau.
1. Kỹ năng – Yếu tố giúp ứng viên làm việc hiệu quả ngay lập tức
- Đảm bảo ứng viên có thể thực hiện công việc mà không cần đào tạo nhiều.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất làm việc.
- Đặc biệt quan trọng với các công việc chuyên môn cao (IT, y tế, tài chính, kỹ thuật).
Tuy nhiên, việc đánh giá ứng viên chỉ dựa vào kỹ năng cũng tồn tại hạn chế. Một nhân viên giỏi về mặt chuyên môn nhưng thiếu khả năng làm việc nhóm, không có tinh thần trách nhiệm hoặc không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp có thể gây ra nhiều xung đột và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất làm việc chung.
2. Thái độ – Yếu tố quyết định sự phát triển lâu dài
- Người có thái độ tốt thường ham học hỏi, dễ thích nghi và có trách nhiệm.
- Đóng góp vào môi trường làm việc tích cực, tăng sự gắn kết trong đội nhóm.
- Quan trọng với các vị trí dịch vụ, bán hàng, quản lý.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay coi trọng thái độ hơn kỹ năng vì họ có thể đào tạo chuyên môn cho ứng viên, nhưng rất khó để thay đổi một thái độ tiêu cực hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tuyển dụng những người có tinh thần cầu tiến và đào tạo họ thành nhân viên xuất sắc.
3. Cân bằng giữa kỹ năng và thái độ
Không thể phủ nhận rằng cả kỹ năng và thái độ đều quan trọng trong tuyển dụng. Tùy vào tính chất công việc, nhà tuyển dụng có thể ưu tiên một trong hai yếu tố này. Với các vị trí cần chuyên môn cao, kỹ năng sẽ là yếu tố tiên quyết. Nhưng với những vị trí đòi hỏi sự phối hợp nhóm, dịch vụ khách hàng hoặc quản lý, thái độ và tinh thần làm việc sẽ quan trọng hơn.
Trong môi trường làm việc hiện đại, thái độ và kỹ năng đều là những yếu tố không thể thiếu khi đánh giá ứng viên. Nếu phải lựa chọn, nhiều doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên thái độ hơn vì nó quyết định sự gắn bó và phát triển lâu dài của nhân viên. Tuy nhiên, cách tiếp cận hợp lý nhất là kết hợp cả hai để đảm bảo tuyển dụng được những nhân sự có năng lực và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
Đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng hay thái độ quan trọng hơn? (Hình từ Internet)
Ứng viên có phải trả phí cho việc tuyển dụng lao động hay không?
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 11 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
Tuyển dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.
2. Người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì ứng viên (người lao động) không phải trả phí cho việc tuyển dụng lao động.
Doanh nghiệp thu tiền của ứng viên tham gia tuyển dụng lao động thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 12/2022/NĐ-CP có quy định như sau:
Vi phạm về tuyển dụng, quản lý lao động
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:
a) Không khai trình việc sử dụng lao động theo quy định;
b) Thu tiền của người lao động tham gia tuyển dụng lao động;
c) Không thể hiện, nhập đầy đủ thông tin về người lao động vào sổ quản lý lao động kể từ ngày người lao động bắt đầu làm việc;
d) Không xuất trình sổ quản lý lao động khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Phân biệt đối xử trong lao động trừ các hành vi phân biệt đối xử quy định tại điểm d khoản 1 Điều 13, khoản 2 Điều 23, khoản 1 Điều 36 và khoản 2 Điều 37 Nghị định này;
b) Sử dụng lao động chưa qua đào tạo hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia;
c) Không báo cáo tình hình thay đổi về lao động theo quy định;
d) Không lập sổ quản lý lao động hoặc lập sổ quản lý lao động không đúng thời hạn hoặc không đảm bảo các nội dung cơ bản theo quy định pháp luật.
3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: lôi kéo; dụ dỗ; hứa hẹn; quảng cáo gian dối hoặc thủ đoạn khác để lừa gạt người lao động hoặc để tuyển dụng người lao động với mục đích bóc lột, cưỡng bức lao động nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc người sử dụng lao động trả lại cho người lao động khoản tiền đã thu đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
Lưu ý: Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt này là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Như vậy, nếu doanh nghiệp thu tiền của ứng viên tham gia tuyển dụng thì có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đồng - 6 triệu đồng. Đồng thời, buộc doanh nghiệp phải trả lại cho người lao động khoản tiền đã thu.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




