Tư duy ngược là gì? Cách rèn luyện khả năng tư duy ngược hiệu quả cho nhân viên?
Tư duy ngược là như thế nào? Để nhân viên rèn luyện được khả năng tư duy ngược thì doanh nghiệp phải làm gì?
Tư duy ngược là gì? Cách rèn luyện khả năng tư duy ngược hiệu quả cho nhân viên?
Tư duy ngược là cách suy nghĩ có hướng đi khác so với cách nghĩ thông thường, nhằm phá bỏ mọi ý nghĩ, tư duy đã lỗi thời không còn phù hợp với công việc hiện tại. Qua đó, có các cách nhìn mới hơn và sáng tạo hơn trong công việc.
Tư duy ngược có lợi ích rất lớn trong môi trường làm việc, việc áp dụng những ý nghĩ trái ngược với lối truyền thống cũng thêm phần sáng tạo trong công việc. Vậy cần làm gì để rèn luyện khả năng tư duy ngược cho nhân viên?
1. Khuyến khích khả năng tư duy ngược của nhân viên
- Giúp nhân viên nhìn nhận được là một vấn đề đó thì họ sẽ nhìn theo những hướng đi nào và các hướng đi đó nó có rập khuôn giống nhau, hay nó đi ngược lại với đám đông và tạo ra sự khác biệt.
2. Kết hợp tư duy ngược vào các buổi họp
- Hãy nhìn nhận và làm quen việc đưa tư duy ngược vào môi trường làm việc của công ty, giúp nhân viên nhìn nhận ra vấn đề một cách hiệu quả và có cách sửa những sai lầm của bản thân.
- Việc báo cáo vào những buổi họp sẽ có những ưu điểm và khuyết điểm trong tuần, do đó việc tư duy ngược biến những khuyết điểm để cải thiện thành những ưu điểm từ đó rút ra kinh nghiệm và cách giải quyết vấn đề cho những khuyết điểm này.
3. Giải thích cho nhân viên hiểu về tác dụng của tư duy ngược
- Tư duy ngược là tìm cách sáng tạo không phải đi ngược lại những quy định mà công ty đã quy định trước đó.
- Áp dụng tư duy ngược vào đúng thời điểm cần nhìn nhận những vấn đề, tìm ra những giải pháp và cách nhìn mới hơn không ở mãi trong một suy nghĩ rập khuôn, không phát triển được tư duy trong quá trình làm việc.
- Tư duy ngược là một kỹ năng cần rèn luyện hàng ngày, rèn luyện qua quá trình làm việc chứ không phải sinh ra bẩm sinh thỉ đã có. Do đó, lãnh đạo của một tổ chức hay một doanh nghiệp thì cần rèn luyện cho nhân viên cách tư duy ngược sao cho hiệu quả và tạo môi trường phát triển cho nhân viên.
Tư duy ngược là gì? Cách rèn luyện khả năng tư duy ngược hiệu quả cho nhân viên? (Hình từ Internet)
Việc tăng cường phúc lợi và cải thiện điều kiện làm việc được quy định thế nào?
Theo Điều 79 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Tăng cường phúc lợi và cải thiện điều kiện làm việc
1. Người sử dụng lao động bảo đảm có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc theo quy định của Bộ Y tế.
2. Khuyến khích người sử dụng lao động phối hợp với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở:
a) Lập kế hoạch, thực hiện các giải pháp để lao động nữ, lao động nam có việc làm thường xuyên, áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà, đào tạo nâng cao tay nghề; lao động nữ được đào tạo thêm nghề dự phòng phù hợp với đặc điểm cơ thể, sinh lý và chức năng làm mẹ của phụ nữ;
b) Xây dựng cơ sở văn hóa, thể thao, y tế, nhà ở và các cơ sở vật chất khác phục vụ người lao động tại nơi có nhiều lao động.
Theo đó việc tăng cường phúc lợi và cải thiện điều kiện làm việc như sau:
- Người sử dụng lao động bảo đảm có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc theo quy định của Bộ Y tế.
- Khuyến khích người sử dụng lao động phối hợp với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở:
+ Lập kế hoạch, thực hiện các giải pháp để lao động nữ, lao động nam có việc làm thường xuyên, áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà, đào tạo nâng cao tay nghề; lao động nữ được đào tạo thêm nghề dự phòng phù hợp với đặc điểm cơ thể, sinh lý và chức năng làm mẹ của phụ nữ;
+ Xây dựng cơ sở văn hóa, thể thao, y tế, nhà ở và các cơ sở vật chất khác phục vụ người lao động tại nơi có nhiều lao động.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];
