Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 418/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 418/KH-UBND
Ngày ban hành 26/06/2025
Ngày có hiệu lực 26/06/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Hồ Văn Mười
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 418/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 26 tháng 6 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ QUỐC GIA PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ VỚI CÁC ĐE DỌA AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Nghị quyết số 147/NQ/CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống là trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ trọng yếu, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp; phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó, người dân và doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm và là chủ thể thực hiện cùng với sự tham gia hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội; phân công trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng, rành mạch, gắn với phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các Sở, Ban, ngành và chính quyền cấp xã.

2. Quán triệt, thể chế đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, triển khai đồng bộ chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phòng ngừa, ứng phó với các mối đe đoạn an ninh phi truyền thống. Tác động từ các đe dọa an ninh phi truyền thống phải được đánh giá, nhận diện đầy đủ, khách quan, hạn chế thấp nhất rủi ro, đe dọa đến lợi ích, an ninh quốc gia; đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh, an toàn của người dân lên trên hết, trước hết. Phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống phải đặt trong mối quan hệ gắn bó với các vấn đề an ninh truyền thống; gắn liền với mục tiêu và phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, lấy phòng ngừa là căn bản, chiến lược với phương châm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”; chủ động loại bỏ nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến phát sinh, phát triển các đe doạ an ninh phi truyền thống; đồng thời phải chủ động về cơ chế, nguồn lực, biện pháp để kịp thời ứng phó, xử lý, khắc phục hậu quả, nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường khi xảy ra thảm họa, sự cố. Khi vấn đề an ninh phi truyền thống xảy ra ở giai đoạn đầu thuộc chức năng, nhiệm vụ của các Sở, Ban, ngành, địa phương nào sẽ do Sở, Ban, ngành, địa phương đó chủ trì ứng phó, với sự tham gia chủ động, tích cực của các chủ thể khác; khi đã chuyển hóa thành các vấn đề an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, lực lượng Công an có trách nhiệm chủ trì công tác phòng, chống; các lực lượng khác chủ động tham gia theo chức năng, nhiệm vụ do pháp luật quy định.

4. Nhận thức toàn diện, sâu sắc, thống nhất về cách tiếp cận trong phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống; dựa trên nền tảng của cơ chế tổng thể, bao trùm, thống nhất trong điều hành các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, huy động lực lượng, tài chính, khoa học, công nghệ; bảo đảm sự đồng bộ thể chế và hiệu lực, hiệu quả của chính sách, pháp luật; phù hợp với mọi tiềm lực, trình độ, năng lực, khả năng của người dân, doanh nghiệp.

5. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt phương châm “ba chủ động” (chủ động phương án; chủ động con người; chủ động phương tiện); “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ), kết hợp với chi viện, hỗ trợ từ cấp trên, phát huy mọi nguồn lực và trách nhiệm của cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đê kiểm soát, ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Sử dụng hiệu quả, không lãng phí các nguồn lực.

6. Tăng cường đầu tư cho phát triển bền vững, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi sức khỏe của người dân, môi trường sinh thái lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao... gắn với nâng cao khả năng chống chịu, phục hồi; chủ động thích ứng với một số đe dọa an ninh phi truyền thống.

7. Nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là động lực chính để nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó các đe doạ an ninh phi truyền thống. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để nâng cao năng lực thực hiện, dự báo, cảnh báo sớm, chính xác và giảm thiểu tối đa tác động của các đe dọa an ninh phi truyền thống. Không ngừng phát triển các lực lượng tham gia, hiện đại hóa công cụ, phương tiện phục vụ phòng ngừa, ứng phó đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

8. Chủ động, tích cực hợp tác quốc tế, nhất là với chính quyền tỉnh Mondulkiri, Campuchia trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, vừa nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với vấn đề chung của các bên, vừa tăng cường tiềm lực của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động từ tỉnh đến cơ sở và toàn dân trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Từng bước xây dựng khả năng quản trị hiệu quả các đe dọa, bảo đảm an toàn cho người dân và xã hội; tích cực, chủ động hợp tác quốc tế, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ xây dựng bảo vệ Tổ quốc, ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2030: Toàn hệ thống chính trị và toàn dân được tuyên truyền, giáo dục, nhận diện về các đe dọa an ninh phi truyền thống; từ đó nhận thức rõ trách nhiệm và quán triệt tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng ngừa, ứng phó.

Năm 2026, hoàn thành việc rà soát, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách liên quan đến phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.... Đến năm 2030, hoàn thành việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong từng ngành, lĩnh vực làm cơ sở xác định cấp độ, mức độ và cơ chế phòng ngừa, ứng phó. Hoàn thiện bộ chỉ số an ninh, an sinh, an toàn về các đe dọa an ninh phi truyền thống làm cơ sở cảnh báo và tổ chức hoạt động phòng ngừa, ứng phó.

Tập trung nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm. Năm 2030, 100% địa bàn trọng điểm về các đe dọa an ninh phi truyền thống như: Địa bàn có nguy cơ về an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu... được bố trí hệ thống theo dõi, giám sát và cảnh báo sớm các lĩnh vực địa chất, môi trường, nguồn nước, năng lượng, y tế và phòng chống tội phạm, đặc biệt cảnh báo về an ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao. Hình thành cơ sở dữ liệu các đe dọa an ninh phi truyền thống trong dữ liệu quốc gia hướng đến hệ thống dữ liệu liên thông, đầy đủ, đồng bộ cả về chiều dọc (từ tỉnh đến xã) và chiều ngang (từ Sở, ngành, liên ngành).

Các lực lượng tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống được xây dựng và không ngừng kiện toàn tổ chức, năng lực phòng ngừa, ứng phó với đầy đủ phương tiện hiện đại.

Hình thành cơ chế điều hành ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống từ tỉnh đến cấp xã để điều phối các hoạt động ứng phó khi xảy ra các đe dọa ở cấp độ nghiêm trọng. Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch, kịch bản khung phòng ngừa, ứng phó ở các cấp. 100% lực lượng trực tiếp ứng phó được huấn luyện, diễn tập thực tế, bảo đảm khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Bước đầu triển khai một số dự án, công trình lưỡng dụng nhằm giảm nhẹ thiệt hại từ các đe dọa an ninh phi truyền thống do thiên nhiên gây ra và bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu, an ninh y tế....

Có nguồn lực dự trữ phù hợp, đáp ứng tốt hoạt động khắc phục, tái thiết và trở lại trạng thái phát triển bình thường của đối tượng chịu tác động từ các đe dọa an ninh phi truyền thống. Hình thành quỹ phòng ngừa, ứng phó các đe dọa an ninh phi truyền thống ở các cấp theo quy định của pháp luật với sự đóng góp tích cực của Nhà nước và xã hội. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Tích cực, chủ động tham gia hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống phù hợp với điều kiện, khả năng của tỉnh; nghiên cứu, đề xuất ký kết thỏa thuận hợp tác với chính quyền tỉnh Mondulkiri, Campuchia để thực hiện hợp tác trên lĩnh vực này.

- Tầm nhìn đến năm 2045: Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và toàn dân được phổ biến, nhận thức đầy đủ, có năng lực, thái độ chủ động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.

Trước năm 2045, trên cơ sở các quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế liên quan để ban hành các văn bản quy phạm, quy định và có các chính sách phòng ngừa, ứng phó được xây dựng đầy đủ, khả thi, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, phù hợp, thống nhất, có cơ chế thực thi nghiêm minh, nhất quán, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm các đe dọa an ninh phi truyền thống trên địa bàn tỉnh, xây dựng đội ngũ chuyên trách và hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hệ thống dữ liệu thông tin, đầy đủ, đồng bộ, cập nhật, đáp ứng yêu cầu phòng ngừa, ứng phó trong mọi tình huống về các đe dọa an ninh phi truyền thống có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng lực lượng tại chỗ, tại cơ sở có khả năng ứng phó; hình thành lực lượng cơ động sẵn sàng tham gia hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...