Quyết định 1225/QĐ-UBND năm 2025 thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên
Số hiệu | 1225/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 18/06/2025 |
Ngày có hiệu lực | 18/06/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Điện Biên |
Người ký | Lò Văn Cương |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1225/QĐ-UBND |
Điện Biên, ngày 18 tháng 6 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐIỆN BIÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua Phương án đơn giản hóa 09 thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên (có phương án cụ thể kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan dự thảo văn bản thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ sau khi phương án được phê duyệt đảm bảo theo quy định
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Quyết định số 1225 /QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên)
I. Thủ tục hành chính nội bộ cấp tỉnh
1. Thủ tục Rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền xử lý/kiến nghị xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền (cấp tỉnh)
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về trình tự thực hiện: Đơn giản hóa trình tự thực hiện thủ tục từ 09 bước còn 07 bước (bỏ bước “Gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp để lấy ý kiến về kết quả rà soát văn bản” và bước “Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra toàn bộ kết quả rà soát và có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ nội dung nhất trí, nội dung không nhất trí có lý do hoặc ý kiến khác”
- Lý do: Để phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 28 tháng 02 năm 2025 và Nghị định số 79/2025/NĐ -CP ngày 1 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 05 thang 10 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
c) Lợi ích của phương án đơn giản hóa
Để tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị khi thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền không phải gửi xin ý kiến của Sở Tư pháp; từ đó tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục.
2. Thủ tục Rà soát, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp phục vụ xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
a) Nội dung đơn giản hóa
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1225/QĐ-UBND |
Điện Biên, ngày 18 tháng 6 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐIỆN BIÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua Phương án đơn giản hóa 09 thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên (có phương án cụ thể kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan dự thảo văn bản thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ sau khi phương án được phê duyệt đảm bảo theo quy định
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Quyết định số 1225 /QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên)
I. Thủ tục hành chính nội bộ cấp tỉnh
1. Thủ tục Rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền xử lý/kiến nghị xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền (cấp tỉnh)
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về trình tự thực hiện: Đơn giản hóa trình tự thực hiện thủ tục từ 09 bước còn 07 bước (bỏ bước “Gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp để lấy ý kiến về kết quả rà soát văn bản” và bước “Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra toàn bộ kết quả rà soát và có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ nội dung nhất trí, nội dung không nhất trí có lý do hoặc ý kiến khác”
- Lý do: Để phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 28 tháng 02 năm 2025 và Nghị định số 79/2025/NĐ -CP ngày 1 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 05 thang 10 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
c) Lợi ích của phương án đơn giản hóa
Để tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị khi thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền không phải gửi xin ý kiến của Sở Tư pháp; từ đó tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục.
2. Thủ tục Rà soát, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp phục vụ xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
a) Nội dung đơn giản hóa
- Đề nghị bãi bỏ thủ tục “Rà soát, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp phục vụ xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp”
- Lý do: Nhiệm vụ xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp đã được Sở Tư pháp chuyển giao cho Công an tỉnh thực hiện. Vì vậy thủ tục này không còn phù hợp.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị bãi bỏ Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP- TANDTCVKSNDTCBCA-BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
c) Lợi ích của phương án đơn giản hóa
Việc bãi bỏ thủ tục giúp giảm chi phí hành chính (không cần in ấn văn bản, gửi hồ sơ giấy tờ).
II. Thủ tục hành chính nội cấp huyện
Đối với nhóm 07 thủ tục: Kiểm tra văn bản QPPL, xử lý văn bản QPPL trái pháp luật theo thẩm quyền (cấp huyện); Rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền xử lý/kiến nghị xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền (cấp huyện); Hệ thống hóa, công bố kết quả hệ thống hóa văn bản QPPL theo thẩm quyền (cấp huyện); Xây dựng, ban hành Nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân (cấp huyện); Xây dựng, ban hành Quyết định quy phạm pháp luật của UBND (cấp huyện); Quyết định công nhận báo cáo viên pháp luật (cấp huyện); Quyết định miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật (cấp huyện)
1. Nội dung đơn giản hóa
- Đề nghị bãi bỏ nhóm các TTHC nội bộ cấp huyện nêu trên.
- Lý do: Do thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 về triển khai, nghiên cứu đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó chỉ đạo thực hiện nghiên cứu không tổ chức cấp huyện nên việc bãi bỏ các TTHC nêu trên là cần thiết.
2. Kiến nghị thực thi
Đề nghị Bộ Tư pháp ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về các TTHC nội bộ cấp huyện nêu trên và công bố TTHC mới thay thế để địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
3. Lợi ích của phương án đơn giản hóa
Việc bãi bỏ thủ tục giúp giảm chi phí hành chính (không cần in ấn văn bản, gửi hồ sơ giấy tờ).