Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2020 truyền thông thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 124/KH-UBND |
Ngày ban hành | 02/10/2020 |
Ngày có hiệu lực | 02/10/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Đào Anh Dũng |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 124/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 02 tháng 10 năm 2020 |
TRUYỀN THÔNG VỀ VIỆC THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch truyền thông về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với những nội dung chính như sau:
1. Mục đích
a) Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về các nội dung và trách nhiệm trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
b) Nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và thu hút được sự tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính;
c) Thông tin tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính từng bước thay đổi hành vi, thói quen khi lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính; tạo sự tin tưởng khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đặc biệt tập trung đến các đối tượng thường xuyên thực hiện thủ tục hành chính là doanh nghiệp, người dân... trên địa bàn;
d) Góp phần công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục của tổ chức, cá nhân; tăng tính minh bạch của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công; đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ (tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công …);
đ) Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử thành phố, không những tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân mà còn giảm áp lực giấy tờ, công việc lên các cơ quan quản lý Nhà nước.
2. Yêu cầu
a) Giám đốc, Thủ trưởng đơn vị, địa phương quán triệt và xác định truyền thông thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục;
b) Nghiên cứu, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương;
c) Lồng ghép truyền thông về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và phát luật của Nhà nước;
d) Kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Công tác thông tin, truyền thông tập trung vào các nội dung chính của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như sau:
1. Quyền, nghĩa vụ và các hành vi không được làm của tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
2. Trách nhiệm và hành vi không được làm của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
3. Nguyên tắc, quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
4. Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
5. Danh mục thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
6. Dịch vụ công trực tuyến chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu.
7. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử được chuyển đổi từ văn bản giấy có giá trị như văn bản giấy.
8. Những lợi ích, hiệu quả khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
9. Thông tin danh sách các đơn vị, doanh nghiệp, ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán trên môi trường điện tử, như: Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán trên môi trường điện tử.
10. Thông tin các đường dây nóng, hỗ trợ, tư vấn về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp biết và liên hệ khi có nhu cầu. Phản ánh trung thực, khách quan, kịp thời các góp ý, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
11. Ngoài những nội dung truyền thông nêu trên, căn cứ vào thực tiễn cơ quan, đơn vị lựa chọn nội dung phù hợp có liên quan để thực hiện tuyên truyền đạt hiệu quả.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 124/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 02 tháng 10 năm 2020 |
TRUYỀN THÔNG VỀ VIỆC THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch truyền thông về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với những nội dung chính như sau:
1. Mục đích
a) Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về các nội dung và trách nhiệm trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
b) Nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và thu hút được sự tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính;
c) Thông tin tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính từng bước thay đổi hành vi, thói quen khi lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính; tạo sự tin tưởng khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đặc biệt tập trung đến các đối tượng thường xuyên thực hiện thủ tục hành chính là doanh nghiệp, người dân... trên địa bàn;
d) Góp phần công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục của tổ chức, cá nhân; tăng tính minh bạch của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công; đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ (tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công …);
đ) Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử thành phố, không những tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân mà còn giảm áp lực giấy tờ, công việc lên các cơ quan quản lý Nhà nước.
2. Yêu cầu
a) Giám đốc, Thủ trưởng đơn vị, địa phương quán triệt và xác định truyền thông thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục;
b) Nghiên cứu, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương;
c) Lồng ghép truyền thông về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và phát luật của Nhà nước;
d) Kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Công tác thông tin, truyền thông tập trung vào các nội dung chính của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như sau:
1. Quyền, nghĩa vụ và các hành vi không được làm của tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
2. Trách nhiệm và hành vi không được làm của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
3. Nguyên tắc, quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
4. Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
5. Danh mục thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
6. Dịch vụ công trực tuyến chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu.
7. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử được chuyển đổi từ văn bản giấy có giá trị như văn bản giấy.
8. Những lợi ích, hiệu quả khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
9. Thông tin danh sách các đơn vị, doanh nghiệp, ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán trên môi trường điện tử, như: Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán trên môi trường điện tử.
10. Thông tin các đường dây nóng, hỗ trợ, tư vấn về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp biết và liên hệ khi có nhu cầu. Phản ánh trung thực, khách quan, kịp thời các góp ý, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
11. Ngoài những nội dung truyền thông nêu trên, căn cứ vào thực tiễn cơ quan, đơn vị lựa chọn nội dung phù hợp có liên quan để thực hiện tuyên truyền đạt hiệu quả.
1. Thông qua tất cả các loại hình báo chí, phương tiện thông tin đại chúng
a) Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã thực hiện lồng ghép các nội dung truyền thông của Kế hoạch này vào các chuyên mục, tin tức, thông tin phù hợp;
b) Báo Cần Thơ thực hiện lồng ghép các nội dung truyền thông của Kế hoạch này vào các chuyên trang, diễn đàn trên Báo Cần Thơ;
c) Tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử thành phố, Trang tin điện tử cải cách hành chính thành phố, sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện. Thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của cả nước, thành phố; tuyên truyền bằng hình ảnh hay logo bắt mắt, dễ nhớ, thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; liên kết với Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia; xây dựng video ngắn tuyên truyền bằng nội dung dễ tiếp cận, đăng tải thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin chính thức của Sở, ban, ngành, đoàn thể; các thông điệp phát thanh để phát tại Bộ phận Một cửa quận, huyện và loa phát thành của xã, phường, thị trấn;
d) Tuyên truyền trên mạng xã hội và các hình thức công nghệ khác phù hợp với quy định.
2. Thông qua việc phát hành tờ gấp, pano, áp phích
a) Tuyên truyền qua phát hành tờ gấp hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia;
b) Tuyên truyền qua pano, áp phích.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa thông tin về tình hình triển khai, kết quả thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của cả nước và thành phố vào các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; lồng ghép vào các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố, các cuộc thi, hội thi, chương trình cải cách hành chính của thành phố.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phối hợp tham gia và có Kế hoạch tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử lồng ghép bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả.
1. Kinh phí thực hiện tuyên truyền do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Công tác tuyên truyền trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương được bố trí trong nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của đơn vị.
2. Từ nguồn xã hội hóa đóng góp từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.
a) Căn cứ Kế hoạch này xây dựng kế hoạch truyền thông về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong phạm vi đơn vị, địa phương quản lý hoặc lồng ghép nội dung truyền thông về thủ tục hành chính vào Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính hằng năm của đơn vị, địa phương;
b) Chủ động triển khai, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt các hoạt động, nhiệm vụ tuyên truyền theo chức năng, nhiệm vụ;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác thông tin tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của các đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã;
d) Báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố) công tác truyền thông về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử lồng ghép vào nội dung báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
a) Triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tình hình thực hiện;
b) Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ đăng các chuyên trang, chuyên mục về nội dung do Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ xây dựng lên Cổng thông tin điện tử thành phố.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố phối hợp tuyên truyền về tình hình, kết quả thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của thành phố;
b) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan có liên quan thực hiện tuyên truyền thông qua việc phát hành tờ gấp, pano, áp phích đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật;
c) Lồng ghép các nội dung tuyên truyền của Kế hoạch này trên Cổng dịch vụ công thành phố, các hình thức phù hợp khác trên mạng xã hội zalo, tin nhắn SMS.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì tuyên truyền thông qua các pano, áp phích trên địa bàn thành phố;
b) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố thống nhất nội dung tuyên truyền và xin ý kiến Ban Tuyên giáo Thành ủy các nội dung trên pano, áp phích, băng rôn đảm bảo phù hợp với chính sách của Đảng và các quy định pháp luật.
5. Sở Nội vụ: Lồng ghép nội dung truyền thông của Kế hoạch này vào kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính của thành phố.
a) Lồng ghép nội dung truyền thông của Kế hoạch này vào các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung tuyên truyền khoản 6, 7 Mục II Kế hoạch này.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ: thực hiện mới hoặc lồng ghép các chuyên trang, chuyên mục về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
8. Sở Tài chính: Phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố cân đối kinh phí để thực hiện Kế hoạch này; sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch truyền thông về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn thành phố Cần Thơ; trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố) để Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |