Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công điện 05/CĐ-BTC năm 2025 đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực: ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh do Bộ trưởng Bộ Tài chính điện

Số hiệu 05/CĐ-BTC
Ngày ban hành 25/07/2025
Ngày có hiệu lực 25/07/2025
Loại văn bản Công điện
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CĐ-BTC

Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2025

 

CÔNG ĐIỆN

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THÁO GỠ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG THỰC HIỆN MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP ĐỐI VỚI CÁC LĨNH VỰC: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, THUẾ, QUẢN LÝ CÔNG SẢN VÀ ĐĂNG KÝ KINH DOANH

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH điện:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Đồng kính gửi: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo.

Thực hiện chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại các Kết luận số 171-KL/TW ngày 27/6/2025[1], số 174-KL/TW ngày 04/7/2025[2] và các công điện số 110/CĐ-TTg ngày 17/7/2025[3], số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025[4], Bộ Tài chính đã có 04 văn bản[5] hướng dẫn và trả lời các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và hiện đang tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết triệt để các kiến nghị của địa phương. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2085/QĐ-BTC ngày 20/6/2025 thành lập Tổ thường trực về giải quyết các vướng mắc trong triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Bộ Tài chính, công khai số điện thoại đường dây nóng[6] trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Sau gần một tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, các địa phương đã cơ bản ổn định tổ chức, sắp xếp bộ máy và đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính tiếp tục nhận được phản ánh về một số khó khăn, vướng mắc của địa phương, chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật và tổ chức thực hiện trong các lĩnh vực như: ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản, đăng ký kinh doanh và một số lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu và các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính (danh sách tài liệu kèm theo) đối với các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về Bộ Tài chính[7] để xem xét, giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

2. Khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn; giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, liên tục, hiệu quả, không để gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời cấp, cấp lại, cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp. Khắc phục và không để tái diễn việc doanh nghiệp không được cấp kịp thời các loại giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.

3. Về lĩnh vực thuế:

a) Chủ động phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử; phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức các hội nghị tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế.

b) Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.

c) Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

4. Về lĩnh vực ngân sách nhà nước: chỉ đạo Sở Tài chính và cơ quan có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước ngày 01/8/2025 để xem xét, ban hành:

- Nghị quyết điều chỉnh dự toán thu ngân sách trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2025 sau sắp xếp.

- Nghị quyết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã, bảo đảm cho việc triển khai các nhiệm vụ thu, chi ngân sách không bị gián đoạn.

b) Phối hợp với Kho bạc nhà nước bảo đảm kinh phí cho ngân sách các xã, phường sau sáp nhập hoạt động liên tục, thông suốt, không để tình trạng không có kinh phí hoạt động, đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

c) Chủ động sử dụng nguồn ngân sách trung ương đã bổ sung theo Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để hỗ trợ kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (nếu có) và chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, tiến hành rà soát, tổng hợp đầy đủ nhu cầu ngân sách trung ương hỗ trợ theo hướng dẫn tại công văn số 9511/BTC-NSNN ngày 27/6/2025 của Bộ Tài chính.

5. Về lĩnh vực quản lý công sản:

a) Rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm theo quy định và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính; thực hiện đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

b) Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập thì tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

6. Chủ động phối hợp với Bộ Tài chính để tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực có liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính đối với các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp xã.

7. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại địa phương, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, đề nghị phản ánh kiến nghị kịp thời tới Bộ Tài chính để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền Bộ Tài chính sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

 


Nơi nh
ận:

- Như trên;
- Th
ủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương (để báo cáo);
- Văn phòng Trung ương Đảng (để báo cáo);
- Bộ Nội vụ;
- BTC: các đơn vị thuộc Bộ.
- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Lưu: VT, KTĐP (HV.11b)

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Thắng

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...