05 Bước để tạo nên Content hấp dẫn

(có 6 đánh giá)

Content là một vũ khí hiệu quả trong quá trình Marketing. Những người đảm nhận việc xây dựng nội dung trong chiến lược để phải trang bị cho mình một kiến thức vững vàng cũng như khả năng sáng tạo vượt bậc. Dưới đây là 05 bước để tạo nên một Content hấp dẫn mà các Content Writer hay sử dụng để tiếp cận, viral đến người đọc.

Quy trình viết Content căn bản cũng giống như tạo nên một bài văn nhưng là người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp dĩ nhiên quá trình tạo nên Content cũng phải nâng cấp độ khó dần đều.

Bước 1: Pre – Writing: Chuẩn bị trước khi viết

Trước khi viết là bước xác định rất quan trọng. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Nó có thể là của riêng bạn hoặc của một tổ chức mà bạn được thuê để viết về một tổ chức. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.

Những việc cần thực hiện trong bước chuẩn bị:

Thảo luận về chủ đề bài viết

Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng

Ghi lại các ý tưởng độc đáo

Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan

Lập sơ đồ tư duy dạng cây: về việc phát triển, mở rộng chủ đề

Áp dụng công thức 5W1H để đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề

Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì

Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai

Vấn đề của độc giả là gì, họ muốn gì

Giải pháp cho vấn đề là gì

Thu thập dữ liệu

Nghiên cứu cạnh tranh

Nghiên cứu chủ đề/từ khóa: lựa chọn cụm từ phù hợp

Nghiên cứu các bài viết đang đứng top trong trang đầu tìm kiếm

Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa

Đọc và nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn

Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)

Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, và người xem nên được dẫn vào đọc thêm.

Bước 2: Drafting: Viết bản thảo/ phác thảo bài viết

Có rất nhiều hình thức để bạn có thể phác thảo một bài viết. Các hình thức viết bản thảo mà dân Content Writer hay dùng đến như là:

Viết theo phương pháp APP (Accept Promise Preview)

A – Accept (Đồng ý): Đưa ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó.

P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được giải quyết.

P – Preview (Hình dung): Cho họ biết trước, hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài blog.

Viết theo mô hình Kim tự tháp ngược

Hay còn gọi là tam giác ngược với thông tin quan trọng nhất nằm ở trên cùng

Các công việc trong quá trình viết bản thảo/ phác thảo bài viết gồm:

Lên cấu trúc bài viết, khung bài viết với Heading 2,3

Tập trung vào ý tưởng chính, tiếp theo là phát triển và mở rộng ý tưởng

Tạo Hook: Thêm lời hứa vấn đề quan trọng nhất của độc giả sẽ được giải quyết (tạo một Hook) ngày trong đoạn đầu tiên

Viết chi tiết liên quan tới ý tưởng chính của chủ đề

Trình bày đầy đủ lập luận dẫn chứng

Main idea: Ý tưởng chính

Suy nghĩ và viết

Viết từ phần mở đầu đến phần kết luận

Bước 3: Revising – Điều chỉnh bổ sung (Editing)

Điều chỉnh bản thảo là bước mà yêu cầu người viết phải chú ý tới từ vựng, tổ chức nội dung, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ đoạn, ý mà đã tạo nên trước đó.

Nâng cao hiệu quả bài viết bằng cách cung cấp các tiêu đề và các tiêu đề phụ hướng dẫn người đọc.

Xem xét logic thứ tự trình bày đã hợp lý chưa.

Kiểm tra lại cụm từ, văn phong, gọt giũa câu từ.

Điều chỉnh cho đến khi hoàn tất bài viết.

Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi

Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v ... Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.

Rà soát lại xem bài viết còn những lỗi sau:

Còn lỗi chính tả?

Còn lỗi ngữ pháp?

Phân tách câu, dấu chấm, phẩy

Văn phong đã nhất quán

Bước 5: Xuất bản và Promote

Khi văn bản có vẻ tốt, tôi quay lại tiêu đề: Liệu nó có nắm bắt được bản chất của Content và nó có lôi kéo độc giả nhấp qua hoặc tải xuống không?

Cuối cùng, trước khi xuất bản, thực hiện xem lướt lại để đảm bảo rằng tác phẩm có vẻ tốt. Trên một blog, trang mạng xã hội cần xem trước bài viết và nhanh chóng cuộn qua nó. Tại thời điểm đó, cần xem xét độ dài đoạn văn và bố cục. Có thể điều chỉnh lại tiêu đề, hình ảnh hoàn thiện nhất.

(có 6 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.489 
Việc làm mới nhất