05 Bước để tạo nên Content hấp dẫn
Content là một vũ khí hiệu quả trong quá trình Marketing. Những người đảm nhận việc xây dựng nội dung trong chiến lược để phải trang bị cho mình một kiến thức vững vàng cũng như khả năng sáng tạo vượt bậc. Dưới đây là 05 bước để tạo nên một Content hấp dẫn mà các Content Writer hay sử dụng để tiếp cận, viral đến người đọc.
Quy trình viết Content căn bản cũng giống như tạo nên một bài văn nhưng là người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp dĩ nhiên quá trình tạo nên Content cũng phải nâng cấp độ khó dần đều.
Bước 1: Pre – Writing: Chuẩn bị trước khi viết
Trước khi viết là bước xác định rất quan trọng. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Nó có thể là của riêng bạn hoặc của một tổ chức mà bạn được thuê để viết về một tổ chức. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.
Những việc cần thực hiện trong bước chuẩn bị:
Thảo luận về chủ đề bài viết
Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng
Ghi lại các ý tưởng độc đáo
Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan
Lập sơ đồ tư duy dạng cây: về việc phát triển, mở rộng chủ đề
Áp dụng công thức 5W1H để đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề
Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì
Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai
Vấn đề của độc giả là gì, họ muốn gì
Giải pháp cho vấn đề là gì
Thu thập dữ liệu
Nghiên cứu cạnh tranh
Nghiên cứu chủ đề/từ khóa: lựa chọn cụm từ phù hợp
Nghiên cứu các bài viết đang đứng top trong trang đầu tìm kiếm
Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa
Đọc và nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn
Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)
Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, và người xem nên được dẫn vào đọc thêm.
Bước 2: Drafting: Viết bản thảo/ phác thảo bài viết
Có rất nhiều hình thức để bạn có thể phác thảo một bài viết. Các hình thức viết bản thảo mà dân Content Writer hay dùng đến như là:
Viết theo phương pháp APP (Accept Promise Preview)
A – Accept (Đồng ý): Đưa ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó.
P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
P – Preview (Hình dung): Cho họ biết trước, hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài blog.
Viết theo mô hình Kim tự tháp ngược
Hay còn gọi là tam giác ngược với thông tin quan trọng nhất nằm ở trên cùng
Các công việc trong quá trình viết bản thảo/ phác thảo bài viết gồm:
Lên cấu trúc bài viết, khung bài viết với Heading 2,3
Tập trung vào ý tưởng chính, tiếp theo là phát triển và mở rộng ý tưởng
Tạo Hook: Thêm lời hứa vấn đề quan trọng nhất của độc giả sẽ được giải quyết (tạo một Hook) ngày trong đoạn đầu tiên
Viết chi tiết liên quan tới ý tưởng chính của chủ đề
Trình bày đầy đủ lập luận dẫn chứng
Main idea: Ý tưởng chính
Suy nghĩ và viết
Viết từ phần mở đầu đến phần kết luận
Bước 3: Revising – Điều chỉnh bổ sung (Editing)
Điều chỉnh bản thảo là bước mà yêu cầu người viết phải chú ý tới từ vựng, tổ chức nội dung, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ đoạn, ý mà đã tạo nên trước đó.
Nâng cao hiệu quả bài viết bằng cách cung cấp các tiêu đề và các tiêu đề phụ hướng dẫn người đọc.
Xem xét logic thứ tự trình bày đã hợp lý chưa.
Kiểm tra lại cụm từ, văn phong, gọt giũa câu từ.
Điều chỉnh cho đến khi hoàn tất bài viết.
Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi
Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v ... Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.
Rà soát lại xem bài viết còn những lỗi sau:
Còn lỗi chính tả?
Còn lỗi ngữ pháp?
Phân tách câu, dấu chấm, phẩy
Văn phong đã nhất quán
Bước 5: Xuất bản và Promote
Khi văn bản có vẻ tốt, tôi quay lại tiêu đề: Liệu nó có nắm bắt được bản chất của Content và nó có lôi kéo độc giả nhấp qua hoặc tải xuống không?
Cuối cùng, trước khi xuất bản, thực hiện xem lướt lại để đảm bảo rằng tác phẩm có vẻ tốt. Trên một blog, trang mạng xã hội cần xem trước bài viết và nhanh chóng cuộn qua nó. Tại thời điểm đó, cần xem xét độ dài đoạn văn và bố cục. Có thể điều chỉnh lại tiêu đề, hình ảnh hoàn thiện nhất.
-
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 5 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 7 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 7 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 5 ngày trước -
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 5 ngày trước
-
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 5 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 5 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 7 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 7 ngày trước -
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 5 ngày trước -
Hướng dẫn kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng
Cập nhật 7 ngày trước