Quyết định phân loại đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh 2025 thuộc thẩm quyền của ai?

Quyết định phân loại đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh 2025 thuộc thẩm quyền của ai? Khung điểm phân loại đơn vị hành chính được quy định ra sao?

Đăng bài: 02:04 02/04/2025

Quyết định phân loại đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh 2025 thuộc thẩm quyền của ai?

Theo Điều 24 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 quy định:

Thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính
1. Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, loại II và loại III.
2. Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp huyện loại I, loại II và loại III.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp xã loại I, loại II và loại III.

Như vậy, thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính được chia ra như sau:

- Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, loại II và loại III.

- Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp huyện loại I, loại II và loại III.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp xã loại I, loại II và loại III.

Theo đó, thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh 2025.

Quyết định phân loại đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh 2025 thuộc thẩm quyền của ai?

Quyết định phân loại đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh 2025 thuộc thẩm quyền của ai? (Hình từ Internet)

Khung điểm phân loại đơn vị hành chính được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 23 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15), quy định về khung điểm phân loại đơn vị hành chính như sau:

Khung điểm phân loại đơn vị hành chính
1. Điểm phân loại đơn vị hành chính là tổng số điểm đạt được của các tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của đơn vị hành chính đó. Tổng số điểm tối đa của các tiêu chí là 100 điểm.
1a. Trường hợp tiêu chuẩn quy định tại Mục 1 và Mục 2 Chương này đạt ở mức được tính điểm tăng thêm thì điểm tăng thêm được tính theo tỷ lệ phần trăm của mức chênh lệch so với mức được tính điểm tăng thêm của tiêu chuẩn đó.
2. Đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được phân loại I khi có tổng số điểm đạt được từ 75 điểm trở lên.
3. Đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được phân loại II khi có tổng số điểm đạt được từ 50 điểm đến dưới 75 điểm.
3a. Trường hợp đơn vị hành chính không phải là một cấp ngân sách thì không tính điểm đối với tiêu chuẩn cân đối thu, chi ngân sách và mức tổng số điểm để xét phân loại đơn vị hành chính quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này được giảm tương ứng là 10 điểm.
4. Đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã không đạt khung điểm xác định loại I, loại II thì được phân loại III.

Theo quy định trên, khung điểm dùng để phân loại các đơn vị hành chính được quy định như sau:

- Cách tính điểm:

+ Điểm phân loại được xác định dựa trên các tiêu chí như quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số lượng đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù khác.

+ Tổng điểm tối đa là 100 điểm.

+ Nếu đơn vị đạt các tiêu chuẩn có mức điểm tăng thêm, sẽ áp dụng cách tính điểm tăng thêm riêng biệt.

- Phân loại:

+ Loại I:Từ 75 điểm trở lên.

+ Loại II:Từ 50 đến dưới 75 điểm.

+ Loại III: Các đơn vị không đạt loại I và loại II.

+ Đối với các đơn vị hành chính không phải cấp ngân sách, sẽ không tính điểm đối với tiêu chuẩn cân đối thu, chi ngân sách và tổng số điểm để phân loại đơn vị hành chính theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 23 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 sẽ giảm tương ứng 10 điểm.

Xem thêm:

10 Lê Ngọc Phương Thanh

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

Trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

Địa điểm Kinh Doanh: Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM;

Email: info@NhanSu.vn

Điện thoại: (028) 3930 2288 - Zalo: 0932170886

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...