Phí THC là gì? Các hành vi nào nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải?
Phí THC là gì? Hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải bao gồm những hành vi nào?
Phí THC là gì?
Phí THC là viết tắt của Terminal Handling Charge, nghĩa là phụ phí xếp dỡ tại cảng. Đây là một khoản phí được tính trên mỗi container trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhằm bù đắp các chi phí liên quan đến việc xử lý hàng hóa tại cảng. Phí này thường do các hãng tàu thu từ chủ hàng (người gửi hoặc người nhận) và sau đó nộp lại cho cảng.
Các chi phí bao gồm trong phí THC:
- Phí bốc dỡ container từ tàu xuống bãi hoặc từ bãi lên tàu.
- Phí vận chuyển container từ cầu tàu đến bãi tập kết (Container Yard - CY) và ngược lại.
- Phí sử dụng xe nâng, nhân công, quản lý cảng, và các dịch vụ bến bãi khác.
Đặc điểm của phí THC:
Tính trên mỗi container: Mức phí thay đổi tùy thuộc vào loại container (20 feet, 40 feet), loại hàng hóa, và chính sách của hãng tàu hoặc cảng.
Áp dụng ở cả hai đầu: Có THC tại cảng xuất (port of loading) và cảng nhập (port of discharge).
Người nhận hàng (Consignee) thường chịu phí THC tại cảng xuất theo các điều kiện như EXW, FCR, FAS.
Người gửi hàng (Shipper) chịu phí THC tại cảng nhập theo các điều kiện như DAT, DDP.
Mục đích: Tăng tính minh bạch trong chi phí vận tải biển (tách riêng khỏi cước vận chuyển) và giúp hãng tàu tránh ảnh hưởng từ biến động tiền tệ.
Lưu ý: thông tin "Phí THC là gì?" trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Phí THC là gì? Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải? (Hình ảnh Internet)
Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải?
Căn cứ Điều 12 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018), quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải như sau:
- Gây phương hại hoặc đe dọa gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia.
- Vận chuyển người, hàng hóa, hành lý, vũ khí, chất phóng xạ, chất phế thải độc hại, chất ma túy trái với quy định của pháp luật.
- Cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải.
- Sử dụng, khai thác tàu biển không đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng ký, đăng kiểm; giả mạo đăng ký, đăng kiểm.
- Từ chối tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển trong trường hợp điều kiện thực tế cho phép.
- Gây ô nhiễm môi trường.
- Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm người trên tàu biển; chiếm đoạt, cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản trên tàu biển; bỏ trốn sau khi gây tai nạn.
- Gây mất trật tự công cộng, cản trở hoặc chống lại việc thực hiện nhiệm vụ của người thi hành công vụ trên tàu biển và tại cảng biển.
- Phá hủy, làm hư hỏng, tháo gỡ, trộm cắp cấu kiện, phụ kiện, vật tư, vật liệu xây dựng và các thiết bị của công trình hàng hải.
- Làm hư hỏng, phá hủy, tự ý di chuyển hoặc làm giảm hiệu lực của báo hiệu hàng hải.
- Nổ mìn hoặc các vật liệu nổ khác trong phạm vi cảng biển, vùng nước cảng biển, luồng hàng hải khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Xây dựng và khai thác trái phép các công trình cảng biển, công trình khác trong phạm vi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn và các quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong luồng hàng hải và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải.
- Xây dựng công trình làm giảm hoặc mất tác dụng của công trình hàng hải.
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về quản lý hàng hải; dung túng, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật về hàng hải.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];