Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Phân tích tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu chi tiết nhất?
Phân tích tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu chi tiết nhất? Nhiệm vụ của học sinh THPT được quy định như thế nào?
Phân tích tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu chi tiết nhất?
Vội vàng là một trong những bài thơ nổi bật của Xuân Diệu, thể hiện rõ nét phong cách nghệ thuật đặc trưng của ông. Tác phẩm này không chỉ là lời kêu gọi sống hết mình, sống vội vàng, mà còn chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về thời gian, tuổi trẻ và tình yêu. Với lối viết giàu cảm xúc và hình ảnh độc đáo, Xuân Diệu đã khắc họa được vẻ đẹp của cuộc sống và khát khao cháy bỏng của con người trong mối quan hệ với thiên nhiên, thời gian và tuổi trẻ.
Bài thơ không chỉ thể hiện sự nhiệt huyết, niềm yêu đời mà còn gửi gắm thông điệp về sự quý trọng từng khoảnh khắc sống, đặc biệt là trong những năm tháng tuổi trẻ ngắn ngủi. Để hiểu rõ hơn về giá trị nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm Vội vàng, chúng ta cần phân tích sâu sắc những yếu tố tạo nên sự thành công của bài thơ, từ hình ảnh, ngôn ngữ cho đến cảm xúc mà tác giả muốn truyền tải.
I. Một số thông tin về tác giả Xuân Diệu - Xuân Diệu (1916-1985), tên thật là Ngô Xuân Diệu. - Sau khi tốt nghiệp tú tài, ông đã đi dạy học tư và làm viên chức tại Mĩ Tho, rồi chuyển ra Hà Nội và sống bằng nghề viết văn. - Ông tham gia hoạt động Cách mạng và tích cực đóng góp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. - Các tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: + 15 tập thơ, mở đầu là tập Thơ thơ. + Một số tập văn xuôi, chẳng hạn Phấn thông vàng. + Một số tiểu luận và phê bình nghiên cứu văn học. - Phong cách nghệ thuật: Trước Cách mạng tháng Tám, Xuân Diệu là một trong những nhà thơ tiên phong của phong trào Thơ mới. • Ông thể hiện một sức sống mãnh liệt và khao khát giao cảm với đời, yêu đời và ham sống đến bồng bột. • Quan niệm sống của ông là sống hết mình, bởi vì thời gian không quay lại, từ đó thúc giục con người phải sống vội vàng. • Quan niệm thẩm mỹ của ông là vẻ đẹp tuyệt vời nhất nằm ở con người giữa tuổi trẻ và tình yêu, thay vì thiên nhiên như trước đây. • Ông có những đổi mới táo bạo trong nghệ thuật, với ngôn từ và hình ảnh thơ rất mới mẻ và hiện đại. Sau Cách mạng tháng Tám, phong cách của ông có những thay đổi rõ rệt. - Vị trí của ông: - Xuân Diệu được coi là "ông Hoàng thơ tình" của văn học Việt Nam. - Ông là một nhà thơ lớn với phong cách nghệ thuật độc đáo. II. Một số thông tin về tác phẩm Vội vàng (Xuân Diệu) - Xuất xứ: + Vội vàng được trích trong tập Thơ thơ. + Đây là bài thơ tiêu biểu, thể hiện vẻ đẹp thơ Xuân Diệu trước Cách mạng. - Bố cục: + Đoạn 1 ( 13 câu thơ đầu): Bộc lộ tình yêu cuộc sống trần thế tha thiết + Đoạn 2 ( câu 14 tới câu 29): Thể hiện sự nuối tiếc về kiếp người và thời gian + Đoạn 3 (còn lại): Giục giã cuống quýt, vội vàng để tận hưởng tuổi trẻ và cuộc đời. - Giá trị nội dung: Bài thơ là lời kêu gọi hãy sống mãnh liệt, sống hết mình và quý trọng từng phút giây của cuộc sống, đặc biệt là những năm tháng tuổi trẻ, khi mà tâm hồn yêu đời và khát khao sống mạnh mẽ. - Giá trị nghệ thuật: Bài thơ có sự kết hợp tài tình giữa cảm xúc và lý luận, với nhịp điệu say mê, sôi nổi và những sáng tạo độc đáo trong ngôn từ và hình ảnh thơ. III. Dàn ý phân tích Vội vàng (Xuân Diệu) - Tình yêu trần thế tha thiết: a. Ước muốn kì lạ: "Tắt nắng, buộc gió" là những ước muốn không thể thực hiện, thể hiện khát khao níu giữ thời gian và sự sống, muốn bất tử hóa vẻ đẹp của mùa xuân trần thế. Thể thơ ngũ ngôn cùng điệp từ "Tôi muốn" được sử dụng hiệu quả để thể hiện điều này. b. Mùa xuân thiên đường trên mặt đất: Câu thơ bất ngờ kéo dài tám chữ, mở rộng không gian để vẽ bức tranh cuộc sống, nhịp thơ trở nên nhanh và mạnh mẽ, tạo nên cảm giác háo hức. "Điệp từ" thể hiện sự phong phú, đa dạng của thiên nhiên, gắn với tình yêu tuổi trẻ: cỏ xanh, lá non, hoa nở, ong bướm... Hình ảnh "Tháng riêng ngon như một cặp môi" là một ẩn dụ chuyển đổi cảm giác đầy sáng tạo và thú vị. Tất cả các hình ảnh hòa quyện để vẽ nên bức tranh mùa xuân, thiên đường trên mặt đất. ⇒ Xuân Diệu nhắn nhủ rằng vẻ đẹp và sự tinh túy không phải ở đâu xa, mà chính là trong cuộc sống xung quanh chúng ta, hãy yêu và trân trọng cuộc sống. Hai câu cuối đoạn 1 thể hiện sự tiếc nuối ngay cả khi mùa xuân vẫn còn hiện hữu: "Tôi sung sướng nhưng vội vàng một nửa, Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân." - Quan niệm về thời gian, tuổi trẻ và tình yêu: a. Đẹp nhất là con người trong tình yêu và tuổi trẻ: Trong thơ ca cổ điển, thiên nhiên là chuẩn mực của cái đẹp, nhưng Xuân Diệu lại coi con người trong tình yêu và tuổi trẻ là hình mẫu tuyệt vời nhất. b. Quan niệm sống mới: Xuân Diệu khẳng định rằng thiên đường đang hiện hữu ngay trên mặt đất trong cuộc sống này. Vì thế, con người cần sống trọn vẹn, quý trọng từng giây phút, đặc biệt là trong tuổi trẻ và tình yêu. - Lí do tiếc nuối mùa xuân, tuổi trẻ: Xuân Diệu cảm nhận rằng mùa xuân và tuổi trẻ là những thời gian quý báu, một khi đã qua đi sẽ không bao giờ trở lại, và điều này khiến ông cảm thấy tiếc nuối và lo âu. Những câu thơ lặp đi lặp lại khẳng định thời gian trôi qua, tuổi trẻ sẽ phôi pha và không thể vãn hồi. Trong vũ trụ bao la, sự hiện diện của con người và tuổi trẻ là rất ngắn ngủi và mong manh. Lời thơ chứa đựng nỗi niềm tiếc nuối sâu sắc và mới mẻ, với sự cảm nhận rõ ràng về sự tàn phai của thời gian và tuổi trẻ. - Lời đề nghị và biểu hiện của cách sống vội vàng: Xuân Diệu khuyến khích con người hãy sống vội vàng, chạy đua với thời gian: "Mau đi thôi mùa chưa ngả chiều hôm." Câu thơ "Tôi muốn ôm" gợi lên hình ảnh một cái tôi đầy khát khao, ôm trọn tất cả sự sống. Thi sĩ muốn tận hưởng tất cả những gì tươi mới, ngọt ngào của cuộc sống: mây gió, bướm tình, cây cỏ, non nước. Ông cũng muốn tận hưởng thiên nhiên như một cuộc tình say đắm, với cảm giác "chếnh choáng mùi thơm" và "no nê thanh sắc của thời tươi." - Nghệ thuật: Giọng thơ đầy yêu đời, cuồng nhiệt, thấm đẫm trong từng câu chữ. Câu thơ dài ngắn đan xen, nhịp điệu nhanh và mạnh mẽ. Điệp từ, điệp ngữ được sử dụng liên tục, tạo nên một sự hối hả, dồn dập, góp phần tạo nên không khí mãnh liệt và sôi động trong bài thơ. |
Lưu ý: Thông tin về "Phân tích tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu chi tiết nhất?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Xem thêm:
- Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ là gì? Các câu hỏi thường gặp về biện pháp tu từ?
- Mẫu viết bài văn nghị luận bàn về câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn hay nhất?
Phân tích tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu chi tiết nhất? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ của học sinh THPT được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của học sinh như sau:
Nhiệm vụ của học sinh
1. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
3. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
4. Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
5. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Theo đó, từ quy định nêu trên thì nhiệm vụ của học sinh bao gồm:
[1] Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
[2] Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
[3] Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
[4] Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
[5] Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Các hành vi học sinh THPT không được làm là những hành vi gì?
Căn cứ theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các hành vi học sinh không được làm như sau:
[1] Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
[2] Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
[3] Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
[4] Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
[5] Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
[6] Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
[7] Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];