Nghị định 118 2025: Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025
Nghị định 118 2025: Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025
Nghị định 118 2025: Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025
Chính Phủ ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia và có hiệu lực từ từ 01/7/2025.
Theo đó, tại Điều 16 Nghị định 118/2025/NĐ-CP có hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính như sau:
(1) Nội dung hướng dẫn bao gồm:
- Các hồ sơ, giấy tờ mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính;
- Thông tin về cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính;
- Quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính;
- Mức và cách thức nộp thuế, phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có)
- Cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân yêu cầu theo quy định pháp luật.
Nội dung hướng dẫn phải bảo đảm chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực, quyết định công bố thủ tục hành chính của cơ quan có thẩm quyền công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và công khai tại nơi giải quyết thủ tục hành chính.
(2) Việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thông qua các cách thức sau:
- Hướng dẫn trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Hướng dẫn qua hệ thống tổng đài hoặc số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai;
- Hướng dẫn trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc qua mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép;
- Bằng văn bản được gửi qua dịch vụ bưu chính;
- Qua các bộ hồ sơ điền mẫu, qua các video hướng dẫn mẫu dựng sẵn hoặc bằng các cách thức khác.
Nội dung hướng dẫn được lưu tại Bộ phận Một cửa.
(3) Trường hợp danh mục tài liệu trong hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính còn thiếu so với danh mục tài liệu được công bố công khai theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 118/2025/NĐ-CP hoặc tài liệu chưa cung cấp đầy đủ thông tin theo biểu mẫu hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính hướng dẫn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung một lần đầy đủ, chính xác.
Nghị định 118 2025: Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025 (Hình từ Internet)
Nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa bằng cách nào?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính:
1. Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
2. Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
3. Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Như vậy, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa bằng cách:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Xem thêm
Từ khóa: Nghị định 118 Nghị định 118 2025 Chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính Bộ phận một cửa Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ Thủ tục hành chính
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;