Chỉ thị 20/CT-TTg: Lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội ra sao?
Tại Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, Thủ tướng đã có những nội dung liên quan đến lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội.
Chỉ thị 20/CT-TTg: Lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội ra sao? (Hình từ Internet)
Chỉ thị 20/CT-TTg: Lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội ra sao?
Ngày 12/7/2025, Thủ tướng đã có Chỉ thị 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng đã nêu ra một số nội dung liên quan đến việc cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội.
Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị với lộ trình cụ thể như sau:
- Lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong Quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triền mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện.
Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần của Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội.
- Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng (Ban hành trước ngày 30/9/2025).
- Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đổi với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (Xây dựng lộ trình cụ thể từ Quý III/2025 và điều chỉnh hằng năm).
- Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 01 tháng 7 năm 2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01 tháng 01 năm 2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Dựa theo nội dung nêu trên, lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội sẽ như sau:
- Đến ngày 01/7/ 2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (tức xe máy chạy xăng dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
- Từ ngày 01/01/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.
- Từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Ngoài ra theo Chỉ thị 20/CT-TTg, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội còn thực hiện một số nhiệm vụ về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải rắn; đơn cử như:
- Xây dựng, bổ sung cơ chế, chính sách và có lộ trình cụ thể đến năm 2028 di dời các cơ sở sản xuất phát thải gây ô nhiễm ra khu sản xuất tập trung theo quy hoạch để bảo đảm xử lý nguồn thải theo quy định; thực hiện đầy đủ các quy định về tách riêng hệ thống thoát nước mưa với hệ thống thu gom, thoát nước thải; xử lý nghiêm các khu đô thị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (Thực hiện từ Quý IV/2025).
- Triển khai thí điểm không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ uống, quán ăn... năm trong Vành đai 1 (Thực hiện từ Quý IV/2025 và nhân rộng trong những năm tiếp theo).
Giá trị giới hạn khí thải của xe gắn máy theo QCVN 04:2024/BGTVT ra sao?
Giá trị giới hạn khí thải của xe gắn máy mới nhất sẽ thực hiện theo QCVN 04:2024/BGTVT, cụ thể như sau:
Mức |
CO |
HC + NOx |
|
Xe hai bánh |
Xe ba bánh |
||
EURO 2 |
1 |
3,5 |
1,2 |
Trong đó, xe gắn máy (Moped) tại QCVN 04:2024/BGTVT được định nghĩa là phương tiện hai hoặc ba bánh lắp động cơ cháy cưỡng bức, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h và dung tích làm việc của xi lanh không lớn hơn 50cm3.
Từ khóa: Cấm xe máy chạy xăng dầu Lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu ở Hà Nội Chỉ thị 20/CT-TTg Giá trị giới hạn khí thải của xe gắn máy Bảo vệ môi trường
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;