Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Từ 01/7/2025, điều chỉnh thành phần Hội đồng tư vấn thuế theo Thông tư 40/2025/TT-BTC?

Cập nhật mới nhất về Hội đồng tư vấn thuế từ 01/7/2025 theo Thông tư 40/2025/TT-BTC? Nguyên tắc và chế độ làm việc của Hội đồng tư vấn thuế thế nào?

Đăng bài: 10:17 19/06/2025

Từ 01/7/2025, điều chỉnh thành phần Hội đồng tư vấn thuế theo Thông tư 40/2025/TT-BTC?

Theo Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BTC  được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 40/2025/TT-BTC quy định về thành phần Hội đồng tư vấn thuế tại cấp xã. Cụ thể, từ ngày 01/7/2025, thành phần Hội đồng được quy định như sau:

STT

Chức danh

Vai trò trong Hội đồng

1

Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã

Chủ tịch Hội đồng

2

Công chức thuế

Thành viên thường trực

3

Công chức tài chính – kế toán cấp xã

Thành viên

4

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã

Thành viên

5

Trưởng Công an cấp xã

Thành viên

6

Tổ trưởng tổ dân phố hoặc người tương đương

Thành viên

7

Trưởng ban quản lý chợ (nếu có)

Thành viên

8

Đại diện hộ/cá nhân kinh doanh tại địa bàn

Thành viên mới bổ sung

Chủ tịch UBND cấp xã là người có thẩm quyền ra quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế, dựa trên thành phần nêu trên.

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BTC (được sửa đổi tại Thông tư 40/2025/TT-BTC), cá nhân, hộ kinh doanh muốn tham gia Hội đồng tư vấn thuế cần đáp ứng các điều kiện:

- Chấp hành tốt quy định pháp luật về thuế và hoạt động kinh doanh;

- Có thời gian hoạt động kinh doanh tối thiểu 3 năm tính đến thời điểm mời tham gia Hội đồng;

Trường hợp địa bàn không có người đủ 3 năm, chọn người có thời gian kinh doanh dài nhất;

- Ưu tiên những người đang là tổ trưởng/tổ phó ngành hàng hoặc giữ vai trò quản lý ngành hàng tại chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn.

Số lượng hộ, cá nhân kinh doanh được tham gia Hội đồng:

- Tối đa không quá 05 hộ/cá nhân kinh doanh được tham gia Hội đồng tư vấn thuế;

- Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào quy mô và số lượng hộ/cá nhân kinh doanh trên địa bàn để quyết định số lượng cụ thể phù hợp.

Tải về Toàn văn Thông tư 40 2025 TT BTC sửa đổi các Thông tư về quản lý thuế để phân định thẩm quyền của CQĐP theo mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp

Từ 01/7/2025, điều chỉnh thành phần Hội đồng tư vấn thuế theo Thông tư 40/2025/TT-BTC?

Từ 01/7/2025, điều chỉnh thành phần Hội đồng tư vấn thuế theo Thông tư 40/2025/TT-BTC?

Nguyên tắc và chế độ làm việc của Hội đồng tư vấn thuế thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định nguyên tắc và chế độ làm việc của Hội đồng tư vấn thuế như sau:

- Chủ tịch và các thành viên của Hội đồng tư vấn thuế hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Hội đồng tư vấn thuế chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế về các nội dung quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC.

- Hội đồng tư vấn thuế họp lấy ý kiến các thành viên về các nội dung tư vấn theo triệu tập của Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế. Các cuộc họp của Hội đồng tư vấn thuế được tiến hành khi có sự tham gia chủ trì của Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế và ít nhất 2/3 tổng số thành viên (bao gồm cả Chủ tịch Hội đồng) tham dự. Hội đồng tư vấn thuế có thể tổ chức lấy ý kiến các thành viên về các nội dung tư vấn thông qua phương tiện điện tử. Trường hợp ý kiến tham gia của các thành viên chưa thống nhất thì phải tiến hành biểu quyết để quyết định theo đa số; nếu kết quả biểu quyết ngang nhau thì quyết định theo nội dung có ý kiến nhất trí của Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế để làm cơ sở lập Biên bản họp Hội đồng tư vấn thuế.

- Các cuộc họp của Hội đồng tư vấn thuế phải được ghi biên bản theo mẫu số 07-2/HĐTV ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021/TT-BTC. Biên bản họp phải có chữ ký xác nhận của các thành viên trong Hội đồng tư vấn thuế dự họp. Trường hợp lấy ý kiến thông qua phương tiện điện tử thì thành viên thường trực hội đồng tổng hợp chung và ghi vào biên bản như họp trực tiếp.

Hội đồng tư vấn thuế có những quyền hạn gì?

Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định như sau:

Quyền hạn của Hội đồng tư vấn thuế

1. Được tham gia tập huấn, phổ biến, nhận tài liệu về chính sách thuế, quản lý thuế hiện hành liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh;

2. Yêu cầu Chi cục Thuế cung cấp thông tin về tình hình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn.

Như vậy, thông qua quy định trên thì trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế như sau:

- Được tham gia tập huấn, phổ biến, nhận tài liệu về chính sách thuế, quản lý thuế hiện hành liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh;

- Yêu cầu Chi cục Thuế cung cấp thông tin về tình hình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn.

Từ khóa: Hội đồng tư vấn thuế Thông tư 40 Điều chỉnh thành phần Hội đồng tư vấn thuế Thành phần Hội đồng tư vấn thuế Tư vấn thuế

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...