Trường hợp nào được tính lại tiền nghỉ hưu, thôi việc theo Nghị định 154 về tinh giản biên chế?
Chốt tính toán lại tiền nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc của cán bộ công chức viên chức khi tinh giản biên chế trong trường hợp nào tại Nghị định 154?
Trường hợp nào được tính lại tiền nghỉ hưu, thôi việc theo Nghị định 154 về tinh giản biên chế?
Tại Điều 19 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định điều khoản chuyển tiếp như sau:
Điều khoản chuyển tiếp
Đối tượng tinh giản biên chế đang được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP hoặc đã được cấp có thẩm giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP nhưng đến ngày Nghị định 154/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành vẫn chưa được nhận chế độ thì được tính toán lại và cấp bổ sung phần chênh lệch theo chính sách quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Theo đó, quy định về điều khoản chuyển tiếp đối với các đối tượng tinh giản biên chế như sau:
Các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP, hoặc đã được phê duyệt giải quyết theo nghị định này nhưng đến ngày 16/6/2025 (ngày Nghị định 154/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) vẫn chưa được chi trả chế độ, thì:
- Được tính toán lại chế độ theo chính sách mới của Nghị định 154/2025/NĐ-CP
- Được cấp bổ sung phần chênh lệch giữa chế độ cũ và chế độ mới (nếu có)
Tóm lại: Những trường hợp đã được giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP nhưng chưa nhận tiền tính đến ngày 16/6/2025 sẽ được điều chỉnh lại mức hưởng theo quy định mới của Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Trường hợp nào được tính lại tiền nghỉ hưu, thôi việc theo Nghị định 154 về tinh giản biên chế?
Trường hợp không đủ kinh phí tinh giản biên chế theo Nghị định 154, đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ xử lý ra sao?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về nguồn kinh phí thực hiện khi tinh giản biên chế như sau:
Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế
1. Đối với cán bộ, công chức; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.
2. Đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập
a) Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.
Trường hợp các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách tinh giản biên chế thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tính tiền lương để giải quyết chính sách tinh giản biên chế.
b) Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.
...
Các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính sẽ tự chi trả kinh phí tinh giản từ nguồn thu của đơn vị. Nếu không đủ, họ được phép sử dụng các quỹ nội bộ hoặc nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo thực hiện đúng chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định 154.
Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng nào?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định
Nguyên tắc tinh giản biên chế
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
2. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
7. Đối tượng tinh giản biên chế đủ điều kiện hưởng chính sách quy định tại các văn bản khác nhau của Chính phủ thì chỉ được một chính sách cao nhất.
Theo đó, gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
>> Xem thêm: Tinh giản biên chế mới nhất 2025 đối với cán bộ không chuyên trách xã, thôn, tổ dân phố trong trường hợp nào?
Từ khóa: Nghị định 154 Tinh giản biên chế Tính lại tiền nghỉ hưu Sắp xếp tổ chức bộ máy Đơn vị sự nghiệp công lập
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;