Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Có được thực hiện tinh giản biên chế đối với công chức viên chức đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi không?
công chức viên chức đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi có được thực hiện tinh giản biên chế không? người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có trách nhiệm gì?
Có được thực hiện tinh giản biên chế đối với công chức viên chức đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP về những đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế quy định như sau:
Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Theo đó công chức viên chức thuộc đối tượng chưa tinh giản biên chế bao gồm:
- Những công chức viên chức đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Những công chức viên chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Như vậy, từ quy định nêu trên thì công chức viên chức đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì chưa được thực hiện tinh giản biên chế.
Trừ trường hợp công chức viên chức tự nguyện tinh giản biên chế.
Xem thêm: Từ 01/07/2025, cán bộ công chức viên chức được hưởng chế độ thai sản trong trường hợp nào?
Có được thực hiện tinh giản biên chế đối với công chức viên chức đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi không? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế là gì?
Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 29/2023/NĐ-CP về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế quy định như sau:
[1] Triển khai tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP .
[2] Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên.
[3] Lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
[4] Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế;
Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 29/2023/NĐ-CP.
[5] Khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế phải chịu trách nhiệm:
- Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định;
Chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế);
- Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;
- Chi trả cho người đã thực hiện tinh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;
- Xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.
Cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế đối với công chức viên chức được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế như sau:
[1] Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế.
Tiền lương tháng được tính bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty;
Các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.
[2] Tiền lương bình quân là tiền lương tháng bình quân của 05 năm cuối (60 tháng) trước khi tinh giản biên chế.
Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 05 năm (chưa đủ 60 tháng) công tác có đóng bảo hiểm xã hội, thì tiền lương tháng bình quân của toàn bộ thời gian công tác.
[3] Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 01 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng;
Trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không xác định ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh của đối tượng.
[4] Thời gian để tính trợ cấp quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP là tổng thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (theo số bảo hiểm xã hội của mỗi người) nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ.
Nếu tổng thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc:
- Từ 01 tháng đến đủ 06 tháng tính là 1/2 năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của 1/2 năm;
- Từ trên 06 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn là 01 năm.
[5] Thời gian để tính trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 5, Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP nếu có số tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc:
- Từ 01 tháng đến đủ 06 tháng tính là 1/2 năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của 1/2 năm;
- Từ trên 06 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn là 01 năm.
Xem thêm: Điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi của cán bộ, công chức từ năm 2025 như thế nào?
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn;
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];
Theo Nghị định 29 thì thực hiện gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng nào? Tinh giản biên chế tại Nghị định này áp dụng đối với đối tượng nào?
Chính sách tinh giản biên chế tại Nghị định 29 được thực hiện theo nguyên tắc? Tiền lương hiện hưởng trợ cấp tinh giản biên chế gồm các khoản tiền nào?
Có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận đối với người tinh giản biên chế nếu được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước hay không? Thời gian để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế được xác định như thế nào?
Quy định về nguyên tắc tinh giản biên chế như thế nào? Người tinh giản biên chế có được hưởng nguyên lương trong thời gian đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc không?
Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 ngân hàng Techcombank?Từ ngày 01/01/2025 phải có sinh trắc học mới được thực hiện rút tiền và giao dịch chuyển khoản?
Cây nêu ngày Tết Âm lịch 2025: Truyền thống ý nghĩa hay chỉ là một phong tục? Người lao động có được từ chối yêu cầu đi làm vào ngày Tết Âm lịch hay không?
Sau khi cúng ông Công ông Táo thì làm gì? Cúng ông Táo có rơi vào ngày nghỉ không? Quy định về nghỉ phép năm của người lao động hiện nay ra sao?
Lịch nghỉ tết Shopee Express 2025 từ ngày nào đến ngày nào? Shipper shopee express nghỉ Tết âm lịch 2025 có được hưởng lương?