Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (Mới nhất)

Từ ngày 12/5/2025, quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam sẽ áp dụng theo hướng dẫn tại Quyết định 1455/QĐ-BHXH.

Đăng bài: 20:12 15/05/2025

Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (Mới nhất)

Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (Mới nhất) (Hình từ Internet)

Ngày 12/5/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định 1455/QĐ-BHXH về quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam thuộc Bộ Tài chính.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (Mới nhất)

Theo đó, quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam từ ngày 12/5/2025 được thực hiện qua các bước như sau:

- Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ điện tử

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khu vực tiếp nhận Danh sách các quyết định, văn bản, thông báo về việc hưởng mới, điều chỉnh, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, di chuyển, hủy hưởng, thu hồi chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (theo định dạng excel) kèm theo bản điện tử các quyết định (chi tiết tại Phụ lục) từ Trung tâm Dịch vụ việc làm gửi trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam và chuyển Phòng Chế độ BHXH trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ.

- Bước 2: Lập danh sách chi trả

Hằng ngày, cán bộ Phòng Chế độ BHXH kiểm tra tính chính xác của hồ sơ do Trung tâm dịch vụ việc làm gửi đến trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ; đối chiếu thông tin trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với dữ liệu người tham gia đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và dữ liệu người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất đang quản lý, nếu khớp đúng, đủ theo quy định thì cập nhật dữ liệu vào Phần mềm quản lý chính sách (TCS) để theo dõi quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp và lập Danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số C72b-HD) trình Giám đốc BHXH khu vực ký điện tử, chuyển Phòng KHTC để chi trả cho người lao động và lưu trữ hồ sơ chi trả theo quy định khoản 2 Điều 8, điểm 1.1 khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH và khoản 18, 19, 21 Điều 1 Quyết định 686/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam.

Trường hợp thông tin chưa đúng, chưa đủ thì trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ lập Mẫu số 01/TB-HSB trình Lãnh đạo BHXH khu vực ký điện tử chuyển Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khu vực trên phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ gửi Trung tâm dịch vụ việc làm để bổ sung hồ sơ.

Trên đây là nội dung quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam áp dụng theo hướng dẫn tại Quyết định 1455/QĐ-BHXH.

Người lao động đáp ứng điều kiện gì để hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025?

Theo quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

[1] Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

[2] Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013;

[3] Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013;

[4] Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Cơ sở pháp lý: Điều 49 Luật Việc làm 2013.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng năm 2025 là bao nhiêu?

Cụ thể, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trong đó, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013.

Cơ sở pháp lý: Điều 50 Luật Việc làm 2013.

Xem thêm 

5 Trần Thanh Rin

Từ khóa: Trợ cấp thất nghiệp Hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp cổng dịch vụ công Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả trợ cấp thất nghiệp quyết định 1455

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...