Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kỹ năng lắng nghe là gì? Một số nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả?

Kỹ năng lắng nghe là gì? Một số nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả?

Đăng bài: 17:00 02/06/2025

Kỹ năng lắng nghe là gì? 

Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung và chú ý vào những gì người khác đang nói, hiểu rõ thông điệp mà họ muốn truyền đạt và phản hồi một cách chính xác và thích hợp. Lắng nghe không chỉ là việc nghe âm thanh, mà là một quá trình chủ động, trong đó phải chú ý, phân tích, ghi nhớ và hiểu thông tin được chia sẻ.

Kỹ năng lắng nghe tốt giúp bạn thành công chinh phục những người xung quanh, dễ dàng nắm bắt cảm xúc, tâm lý của người khác. Đối với dân văn phòng, việc lắng nghe thúc đẩy khả năng thăng tiến, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong công việc, gắn kết mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, được lòng cấp dưới, đặng lòng cấp trên.

Kỹ năng lắng nghe là một trong các kỹ năng mềm thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp hiệu quả và xây dựng các mối quan hệ bền vững trong mọi khía cạnh của cuộc sống và công việc.

Kỹ năng lắng nghe là gì? Một số nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả?

Kỹ năng lắng nghe là gì? Một số nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả? (Hình từ internet)

Một số nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả?

Nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả như sau:

Nguyên tắc số 1: Tập trung vào mục đích của cuộc trò chuyện

Tập trung vào mục đích của cuộc trò chuyện là yếu tố hàng đầu góp phần thành công một cuộc giao tiếp hiệu quả. Chỉ khi thật sự chủ động lắng nghe chi tiết từ người đối diện bạn mới có thể hiễu một cách rõ ràng nội dung người nói cần truyền tải và đưa ra lời khuyên, ý kiến đúng lúc.

Bên cạnh đó, đôi khi trong quá trình nghe bạn nên chủ động hỏi gợi ý đúng lúc để câu chuyện có tính tương tác và hiệu quả hơn.

Nguyên tắc số 2: Không ngắt lời người khác

Trong quá trình giao tiếp, hãy để người nói trình bày hết ý kiến của mình trước khi bạn phản hồi. Việc ngắt lời không chỉ làm gián đoạn mạch suy nghĩ mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với người nói.

Nguyên tắc số 3: Lắng nghe và thấu hiểu

Đừng chỉ nghe bằng tai, mà hãy lắng nghe bằng cả trái tim. Cố gắng đặt mình vào vị trí của người nói để hiểu rõ cảm xúc và suy nghĩ của họ. Sự thấu cảm giúp bạn xây dựng mối quan hệ sâu sắc và đáng tin cậy.

Nguyên tắc số 4: Phản hồi một cách chủ động

Sau khi người nói kết thúc, hãy đưa ra phản hồi phù hợp để thể hiện bạn đã hiểu và quan tâm đến những gì họ chia sẻ. Phản hồi có thể là câu hỏi làm rõ, tóm tắt lại nội dung hoặc chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề.

Nguyên tắc số 5: Tránh phán xét và áp đặt

Khi lắng nghe, hãy giữ thái độ cởi mở và không vội vàng đưa ra kết luận hay lời khuyên. Mỗi người có quan điểm và trải nghiệm riêng, vì vậy hãy tôn trọng quan điểm và tránh áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác.

Nguyên tắc số 6: Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể tập trung vào các biểu cảm, hành động cũng như bộ phận trên cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc cho người đối diện hiểu. Những hành động đó có thể là: nét mặt, tư thế, cử chỉ tay, ánh mắt,… Thực tế là phần lớn cuộc giao tiếp đều dựa vào phi ngôn ngữ.

Doanh nghiệp có trách nhiệm đào tạo kỹ năng mềm cho ứng viên không?

Căn cứ khoản 2 Điều 59 Bộ luật Lao động 2019 quy định Nhà nước có chính sách khuyến khích người sử dụng lao động có đủ điều kiện đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình và người lao động khác trong xã hội thông qua hoạt động sau đây:

- Thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc mở lớp đào tạo nghề tại nơi làm việc để đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động; phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác theo quy định;

- Tổ chức thi kỹ năng nghề cho người lao động; tham gia hội đồng kỹ năng nghề; dự báo nhu cầu và xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề; tổ chức đánh giá và công nhận kỹ năng nghề; phát triển năng lực nghề nghiệp cho người lao động.

Đồng thời, căn cứ Điều 60 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề như sau:

- Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch hằng năm và dành kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình; đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác cho mình.

- Hằng năm, người sử dụng lao động thông báo kết quả đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Theo đó, có thể thấy rằng quy định pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải đào tạo kỹ năng mềm cho ứng viên trước hoặc trong quá trình làm việc.

Từ khóa: Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe là gì Rèn luyện kỹ năng lắng nghe Rèn luyện kỹ năng Kỹ năng mềm Đào tạo kỹ năng mềm

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...