Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chuyên viên Marketing bán hàng là gì? Mô tả chi tiết công việc và những yêu cầu dành cho vị trí Chuyên viên Marketing bán hàng?

Vị trí Chuyên viên Marketing bán hàng là gì? Công việc cụ thể và các yêu cầu đối với vị trí này ra sao? Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động quảng cáo mà Chuyên viên Marketing bán hàng nên biết?

Đăng bài: 15:25 01/08/2025

Chuyên viên Marketing bán hàng là gì? Mô tả chi tiết công việc và những yêu cầu dành cho vị trí Chuyên viên Marketing bán hàng?

[1] Chuyên viên Marketing bán hàng là ai?

Chuyên viên Marketing bán hàng (Sales Marketing Executive) hay còn được gọi là người đứng giữa bộ phận kinh doanh và Marketing. Những người làm vị trí này nắm giữ nhiệm vụ kết nối chiến lược tiếp thị với mục tiêu doanh số. Chuyên viên Marketing không chỉ biết quảng bá sản phẩm mà còn phải hiểu rõ rằng sản phầm mình bán cho ai, tại sao người đó mua và làm sao để có thể thúc đẩy khách hàng dưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn.

[2] Nhiệm vụ của Chuyên viên Marketing bán hàng như thế nào?

2.1 Lập kế hoạch Marketing hỗ trợ bán hàng

- Người làm Marketing không chỉ biết làm truyền thông mà còn phải biết rõ rằng: Mục tiêu doanh số bán hàng là bao nhiêu, mùa vụ cao điểm là lúc nào, khách hàng đang quan tâm đến điều gì?

- Phân tích thị trường, đối thủ, dữ liệu khách hàng, từ đó xác định được thông điệp - kênh truyền thông - thời điểm thích hợp để tung chiến dịch.

2.2 Kết nối với đội kinh doanh

Có nhiều chiến dịch Marketing đã phải thất bại bởi vì thiếu sự phối hợp với đội ngũ sales, nếu Marketing thu hút được người dùng nhưng đội ngũ sales không tư vấn tốt hoặc thông điệp truyền thông khác với thực tế trên sản phẩm thì rất khó thành công. Chính vì thế, Chuyên viên Marketing bán hàng cần phải có cuộc họp hàng tuần với bộ phận kinh doanh, nắm bắt phản hồi thị trường nhằm điều chỉnh nội dung và chiến thuật kịp thời.

2.3 Đo lường và phân tích hiệu quả

Marketing không phải cứ chi tiền quảng cáo là có thể tăng doanh số, cần phải:

- Biết đọc chỉ số: Chi phí mỗi khách hàng tiềm năng (CPL), tỷ lệ chốt đơn, vòng đời khách hàng (CLV),...

- Tối ưu liên tục: Biết tắt quảng cáo nếu không có sự hiệu quả, thay đổi hình ảnh sao cho phù hợp...

Không những vậy, Chuyên viên Marketing cần phải có kỹ năng phân tích dữ liệu Marketing (Google Analytics, Meta Ads Manager, Zalo Ads...).

2.4 Hỗ trợ tại điểm bán

- Viết nội dung email khách hàng, làm standee, tờ rơi, mô tả sản phẩm trên website...đều là nhiệm vụ của Chuyên viên Marketing bán hàng.

- Nếu doanh nghiệp có tổ chức sự kiện nhằm ra mắt sản phẩm, Chuyên viên Marketing bán hàng sẽ tham gia trực tiếp để có thể hỗ trợ truyền thông, chốt và khảo sát hành vi của khách hàng.

[3] Cơ hội phát triển của Chuyên viên Marketing bán hàng như thế nào?

Chuyên viên Marketing bán hàng có lộ trình nghiệp rõ ràng như sau:

- Kinh nghiệm 1 - 2 năm: Chuyên viên Marketing bán hàng;

- Kinh nghiệm 3 - 5 năm: Trưởng nhóm Trade Marketing/Trưởng bộ phận Sales và Marketing;

- Kinh nghiệm 5 - 10 năm: Giám đốc Marketing/Giám đốc phát triển thị trường.

Ngoài ra, Chuyên viên Marketing còn có thể chuyển ngang sang các mảng như:

- Performance Marketing;

- Brand Marketing;

- Quản lý sản phẩm;

- Quản lý vùng kinh doanh hoặc chuyển sang làm Freelancer Marketing tự do.

Chuyên viên Marketing bán hàng là gì? Mô tả chi tiết công việc và những yêu cầu dành cho vị trí Chuyên viên Marketing bán hàng?

Chuyên viên Marketing bán hàng là gì? Mô tả chi tiết công việc và những yêu cầu dành cho vị trí Chuyên viên Marketing bán hàng? (Hình từ Internet)

Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động quảng cáo mà Chuyên viên Marketing bán hàng nên biết?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 (có hiệu lực từ 1/1/2026) có khoản bị bãi bỏ bởi khoản 25 Điều 1 Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 (có hiệu lực từ 1/1/2026) quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

[1] Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012.

[2] Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

[3] Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội.

[4] Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

[5] Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

[6] Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

[7] Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

[8] Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

[9] Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

[10] Quảng cáo so sánh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

[11] Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

[12] Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

[13] Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

[14] Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

[15] Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Từ khóa: Chuyên viên Marketing bán hàng Chuyên viên Marketing Marketing bán hàng Mô tả chi tiết công việc Hoạt động quảng cáo Yêu cầu dành cho vị trí Chuyên viên Marketing bán hàng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...