Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nhân viên mua hàng là gì, không‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ có‍ làm‍ được‍ nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ không?‍

Giải thích nhân viên mua hàng là gì, không‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ liệu‍ có‍ thể‍ làm‍ nhân viên mua hàng được‍ không?‍

Đăng bài: 19:30 01/08/2025

Nhân viên mua hàng là gì, không‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ có‍ làm‍ được‍ nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ không?‍

Trong‍ lĩnh‍ vực‍ kinh‍ doanh‍ và‍ sản‍ xuất,‍ nhân viên mua hàng (Purchasing‍ Staff‍ hoặc‍ Procurement‍ Officer)‍ là‍ người‍ đóng‍ vai‍ trò‍ quan‍ trọng‍ trong‍ việc‍ đảm‍ bảo‍ nguồn‍ cung‍ vật‍ tư,‍ nguyên‍ vật‍ liệu,‍ hàng‍ hóa‍ phục‍ vụ‍ cho‍ hoạt‍ động‍ của‍ doanh‍ nghiệp.‍

Công‍ việc‍ chính‍ của‍ họ‍ bao‍ gồm‍ tìm‍ kiếm‍ nhà‍ cung‍ cấp,‍ đàm‍ phán‍ giá‍ cả,‍ lên‍ đơn‍ đặt‍ hàng,‍ theo‍ dõi‍ tiến‍ độ‍ giao‍ hàng‍ và‍ phối‍ hợp‍ với‍ các‍ bộ‍ phận‍ liên‍ quan‍ để‍ đảm‍ bảo‍ hàng‍ hóa‍ đạt‍ chất‍ lượng‍ và‍ đúng‍ tiến‍ độ.‍ Tùy‍ theo‍ quy‍ mô‍ doanh‍ nghiệp‍ và‍ ngành‍ nghề‍ cụ‍ thể,‍ nhiệm‍ vụ‍ của‍ nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ có‍ thể‍ mở‍ rộng‍ sang‍ các‍ hoạt‍ động‍ như‍ kiểm‍ tra‍ tồn‍ kho,‍ xử‍ lý‍ chứng‍ từ,‍ báo‍ giá,‍ hoặc‍ quản‍ lý‍ rủi‍ ro‍ nhà‍ cung‍ cấp.‍

Một‍ trong‍ những‍ điều‍ khiến‍ nhiều‍ người‍ quan‍ tâm‍ khi‍ tìm‍ hiểu‍ về‍ vị‍ trí‍ này‍ là:‍ Không‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ liệu‍ có‍ thể‍ làm‍ nhân viên mua hàng được‍ không?‍ Câu‍ trả‍ lời‍ là:‍ Hoàn‍ toàn‍ có‍ thể.‍ Thực‍ tế‍ cho‍ thấy‍ đây‍ là‍ một‍ trong‍ những‍ công‍ việc‍ mà‍ nhiều‍ doanh‍ nghiệp‍ sẵn‍ sàng‍ tuyển‍ dụng‍ ứng‍ viên‍ chưa‍ có‍ kinh‍ nghiệm,‍ miễn‍ là‍ họ‍ có‍ tinh‍ thần‍ học‍ hỏi,‍ thái‍ độ‍ nghiêm‍ túc‍ và‍ một‍ số‍ kỹ‍ năng‍ cơ‍ bản‍ cần‍ thiết.‍ Với‍ đặc‍ thù‍ công‍ việc‍ thiên‍ về‍ quy‍ trình,‍ giao‍ tiếp‍ và‍ tính‍ chính‍ xác,‍ nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ không‍ đòi‍ hỏi‍ trình‍ độ‍ chuyên‍ môn‍ quá‍ sâu‍ ngay‍ từ‍ đầu,‍ mà‍ có‍ thể‍ được‍ đào‍ tạo‍ trong‍ quá‍ trình‍ làm‍ việc.‍

Tuy‍ nhiên,‍ để‍ tạo‍ lợi‍ thế‍ cạnh‍ tranh‍ khi‍ ứng‍ tuyển‍ vào‍ vị‍ trí‍ này‍ dù‍ chưa‍ có‍ kinh‍ nghiệm,‍ bạn‍ nên‍ chuẩn‍ bị‍ một‍ số‍ kỹ‍ năng‍ và‍ phẩm‍ chất‍ cần‍ thiết.‍ Trước‍ tiên‍ là‍ kỹ‍ năng‍ giao‍ tiếp‍ và‍ đàm‍ phán,‍ vì‍ nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ thường‍ xuyên‍ làm‍ việc‍ với‍ nhà‍ cung‍ cấp,‍ cần‍ có‍ khả‍ năng‍ thương‍ lượng‍ để‍ đạt‍ được‍ giá‍ tốt,‍ điều‍ kiện‍ giao‍ hàng‍ hợp‍ lý‍ mà‍ vẫn‍ đảm‍ bảo‍ chất‍ lượng.‍ Kỹ‍ năng‍ tin‍ học‍ văn‍ phòng,‍ đặc‍ biệt‍ là‍ Excel,‍ phần‍ mềm‍ ERP‍ hoặc‍ hệ‍ thống‍ quản‍ lý‍ đơn‍ hàng,‍ cũng‍ rất‍ hữu‍ ích‍ để‍ quản‍ lý‍ số‍ liệu‍ và‍ theo‍ dõi‍ tiến‍ độ.‍ Ngoài‍ ra,‍ tính‍ cẩn‍ thận,‍ trách‍ nhiệm,‍ khả‍ năng‍ quản‍ lý‍ thời‍ gian‍ và‍ giải‍ quyết‍ vấn‍ đề‍ cũng‍ là‍ những‍ yếu‍ tố‍ quan‍ trọng‍ giúp‍ bạn‍ làm‍ tốt‍ công‍ việc‍ này.‍

Một‍ điểm‍ đáng‍ chú‍ ý‍ là‍ môi‍ trường‍ làm‍ việc‍ của‍ nhân viên mua hàng thường‍ linh‍ hoạt‍ giữa‍ văn‍ phòng‍ và‍ kho‍ hàng,‍ nên‍ khả‍ năng‍ thích‍ ứng‍ nhanh,‍ phối‍ hợp‍ tốt‍ với‍ các‍ bộ‍ phận‍ như‍ kế‍ toán,‍ kho,‍ vận‍ chuyển‍ là‍ rất‍ cần‍ thiết.‍ Trong‍ quá‍ trình‍ làm‍ việc,‍ bạn‍ sẽ‍ dần‍ tích‍ lũy‍ được‍ kinh‍ nghiệm,‍ hiểu‍ rõ‍ thị‍ trường‍ cung‍ ứng,‍ xây‍ dựng‍ được‍ mạng‍ lưới‍ nhà‍ cung‍ cấp‍ và‍ có‍ cơ‍ hội‍ phát‍ triển‍ lên‍ các‍ vị‍ trí‍ cao‍ hơn‍ như‍ Trưởng‍ bộ‍ phận‍ mua‍ hàng,‍ Quản‍ lý‍ chuỗi‍ cung‍ ứng‍ hoặc‍ Giám‍ đốc‍ thu‍ mua.‍

Nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ là‍ vị‍ trí‍ phù‍ hợp‍ cho‍ cả‍ người‍ đã‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ và‍ người‍ mới‍ bắt‍ đầu.‍ Nếu‍ bạn‍ chưa‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ nhưng‍ có‍ tư‍ duy‍ logic,‍ ham‍ học‍ hỏi‍ và‍ sẵn‍ sàng‍ tiếp‍ thu‍ kiến‍ thức‍ mới,‍ đây‍ sẽ‍ là‍ một‍ lựa‍ chọn‍ nghề‍ nghiệp‍ hợp‍ lý‍ và‍ nhiều‍ tiềm‍ năng.‍ Quan‍ trọng‍ là‍ bạn‍ phải‍ sẵn‍ sàng‍ bắt‍ đầu‍ từ‍ những‍ điều‍ cơ‍ bản,‍ chủ‍ động‍ học‍ hỏi,‍ và‍ kiên‍ trì‍ phát‍ triển‍ trong‍ quá‍ trình‍ làm‍ việc.‍ Với‍ sự‍ chuẩn‍ bị‍ đúng‍ đắn,‍ bạn‍ hoàn‍ toàn‍ có‍ thể‍ thành‍ công‍ với‍ nghề‍ mua‍ hàng‍ ngay‍ cả‍ khi‍ chưa‍ có‍ kinh‍ nghiệm.‍

Nhân viên mua hàng là gì, không‍ có‍ kinh‍ nghiệm‍ có‍ làm‍ được‍ nhân‍ viên‍ mua‍ hàng‍ không?‍ (Hình từ Internet)

Có thể trả lương cho nhân viên mua hàng bằng các hình thức nào?

Theo Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về hình thức trả lương như sau:

- Trả lương theo thời gian;

- Trả lương theo sản phẩm;

- Trả lương khoán.

Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Nếu trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Từ khóa: Nhân viên mua hàng Nhân viên mua hàng là gì Không có kinh nghiệm Người lao động Sử dụng lao động

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...