QC là từ viết tắt của từ nào? Một QC chuyên nghiệp thì cần có những kỹ năng gì?
QC là từ viết tắt của cụm từ nào? Cần phải có những kỹ năng cần thiết gì để trở thành một QC chuyên nghiệp?
QC là từ viết tắt của từ nào? Một QC chuyên nghiệp thì cần có những kỹ năng gì?
*QC là từ viết tắt của từ nào?
QC là từ viết tắt của cụm từ “Quality Control” được dịch là kiểm soát chất lượng.
Theo cách mà người sử dụng lao động thấy thì QC có thể được xem là một bộ phận hoặc là một người nào đó có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát và đảm bảo sản phẩm đầu ra đó có đạt yêu cầu về chất lượng đã được quy định hay không.
Vai trò chính của QC là gì?
Vai trò của một người QC chính là đảm bảo khi sản phẩm đến tay khách hàng sẽ là những sản phẩm tốt nhất, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, quan sát các quy trình một cách kỹ lưỡng và đây có thể xem là một cầu nối giữa các bộ phận khác với nhau như sản xuất, kho, khách hàng (tức là thực hiện công việc kiểm soát chất lượng tốt).
QC làm việc ở đâu?
Bởi vì mang trách nhiệm là đảm bảo chất lượng của sản phẩm đầu ra một cách tốt nhất nên đối với các ngành hàng kinh doanh như thực phẩm, sản xuất bao bì, điện tử, cơ khí, y tế, dược phẩm, hay các công nghệ phần mềm đang phát triển.
Do có rất nhiều ngành nghề đều cần vị trí QC như một người kiểm tra chất lượng đầu ra một cách tốt nhất nên việc làm này rất đa dạng để lựa chọn.
*Một QC chuyên nghiệp thì cần có những kỹ năng gì?
1. Tư duy logic và kỹ năng quan sát chi tiết
Bởi vì công việc của một QC đòi hỏi bản thân người đó phải có sự tỉ mỉ cực cao trong công việc để có thể nhanh chóng và dễ dàng phát hiện ra lỗi dù nhỏ nhưng cũng có thể là vấn đề khiến lô hàng bị trả về haowjc gây ra thiệt hại không đáng có đối với doanh nghiệp.
Chính vì vậy mà nếu muốn trở thành một QC giỏi thì cần phải có kỹ năng quan sát và sự tỉ mĩ cũng như cầu toàn tuyệt đối để có thể kịp thời phát hiện lỗi sai, đưa ra nhận định về nguyên nhân cũng như có thể đề xuất các biện pháp xử lý sao cho phù hợp.
2. Có thể hiểu rõ cả quy trình và các tiêu chuẩn của sản phẩm
Một người QC không đơn giản chỉ là người có thể soi xét từng chi tiết nhỏ để các thể tìm ra lỗi sai mà chính là một người có khả năng hiểu rõ về các vấn đề của từng quy trình từ khi sản xuất đến khi hoàn thành một sản phẩm nào đó và làm sao để biết rằng có đủ tiêu chuẩn về sản phẩm cũng như yêu cầu về kỹ thuật khi thực hiện không.
Chính vì vậy khi muốn làm công việc về QC và có thể sở hữu những kỹ năng có thể bổ trợ cho việc kiểm tra một cách kỹ lưỡng hơn chính là có thẻ đọc bản vẽ kỹ thuật, hiểu rõ các tiêu chuẩn về ISO,.... tùy vào từng ngành nghề mà QC đó kiểm tra.
3. Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Một QC cần phải có kỹ năng giao tiếp thật khéo léo và thuyết phục bởi vì những người đó đều phải thường xuyên với các bộ phận khác để thực hiện các vai trò khác sao cho phù hợp.
Cụ thế nhu khi làm việc với bộ phận sản xuất thì QC có trách nhiệm sẽ kiểm tra chất lượng đầu ra của sản phẩm; hoặc làm việc với bộ phận kỹ thuật để xác định các lỗi từ các sản phẩm hay khi đã phát hiện ra lỗi thì cần phải làm việc với bộ phận kho để kiểm kê lại và xử lý hàng lỗi.
4. Phải có tư duy cải tiến chứ không chỉ lo săm soi
Khi đã là một QC chuyên nghiệp thì người đó phải có những khả năng đưa ra giải pháp để xử lý vấn đề một cách nhanh chóng và đưa ra những ý kiến về quy trình sản xuất sản phẩm nhằm hạn chế các lỗi sai thay vì đợi đến khi có một trường hợp không xảy ra mới xử lì vì như vậy sẽ không kịp.
Tóm lại, QC có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm nên nếu muốn theo đuổi nghề này thì cần phải có sự tỉ mỉ, khả năng quan sát cao và tư duy làm việc thông minh để trở thành một QC giỏi.
QC là từ viết tắt của từ nào? Một QC chuyên nghiệp thì cần có những kỹ năng gì? (Hình từ Internet)
QC có được xử lý kỷ luật lao động hay không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có các quyền sau đây:
a) Tuyển dụng, bố trí, quản lý, điều hành, giám sát lao động; khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật lao động;
b) Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người sử dụng lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật;
c) Yêu cầu tổ chức đại diện người lao động thương lượng với mục đích ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham gia giải quyết tranh chấp lao động, đình công; đối thoại, trao đổi với tổ chức đại diện người lao động về các vấn đề trong quan hệ lao động, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người lao động;
d) Đóng cửa tạm thời nơi làm việc;
đ) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
...
Theo đó, người sử dụng lao động sẽ có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động.
Chính vì vậy nếu QC được xử lý kỷ luật lao động khi được người sử dụng lao động ủy quyền cho phép, đồng thời phải ghi vào nội quy công ty theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];