Có phải báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn không?
Tôi có một câu hỏi như sau: Người lao động và người sử dụng lao động có phải báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.U.T ở Đồng Nai.
Có phải báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn không? (Hình từ Internet)
Có phải báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn không?
Đối với người sử dụng lao động
Theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Bộ luật Lao động 2019 về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.
2. Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ thời điểm có thông báo chấm dứt hoạt động.
Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật theo quy định tại khoản 7 Điều 34 của Bộ luật này thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ ngày ra thông báo.”
Theo quy định trên, khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn thì người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc không tái ký (chấm dứt hợp đồng lao động) này.
Đối với người lao động
Hiện nay pháp luật không quy định về nghĩa vụ thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn. Do đó, người lao động không cần báo trước về ý định không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn của mình.
Người sử dụng lao động không báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn thì bị xử phạt thế nào?
Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng lao động không báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn được quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:
“Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật Lao động.
...”
Theo đó, người sử dụng lao động không báo trước khi không tái ký hợp đồng lao động có thời hạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức (mức phạt tiền của tổ chức gấp 02 lần cá nhân theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
Khi hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì xử lý thế nào?
Việc xử lý khi hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn tiếp tục làm việc được quy định tại Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
“Loại hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;
b) Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
c) Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.”
Như vậy, khi hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới.
Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Tags:
hợp đồng lao động hợp đồng lao động có thời hạn ký hợp đồng lao động tái ký hợp đồng lao động người lao động-
Mẫu Đơn xin việc mới nhất? Hướng dẫn viết đơn xin việc trong hồ sơ xin việc chuẩn, gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng?
Cập nhật 1 tháng trước -
Thực tập là gì? Kiến tập và thực tập khác nhau như thế nào?
Cập nhật 2 tháng trước -
Tìm hiểu quyền hạn của người lao động khi ký kết hợp đồng lao động
Cập nhật 3 tháng trước -
Làm việc tại nhà thì có được ký hợp đồng lao động không?
Cập nhật 3 tháng trước -
Chấm dứt hợp đồng khi người lao động cung cấp thông tin không trung thực?
Cập nhật 3 tháng trước -
Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 thì có cần ký lại hợp đồng lao động?
Cập nhật 4 tháng trước
-
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 4 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 6 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 6 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 4 ngày trước -
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 4 ngày trước
-
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 4 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 4 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 6 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 6 ngày trước -
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 4 ngày trước -
Hướng dẫn kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng
Cập nhật 7 ngày trước