Bản tiêu chuẩn công việc là gì? Mẫu bản tiêu chuẩn công việc đơn giản nhất

(có 2 đánh giá)

Hầu hết trong các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, ngoài các quyền lợi, mức lương,.. thì còn sẽ có một bản tiêu chuẩn công việc mô tả vị trí việc làm tuyển dụng.

1. Bản tiêu chuẩn công việc là gì?

Bản tiêu chuẩn công việc là một tài liệu chi tiết mô tả đầy đủ về một vị trí công việc cụ thể. Bản tiêu chuẩn này sẽ liệt kê rõ ràng những yêu cầu, trách nhiệm, kỹ năng và kiến thức mà người đảm nhiệm vị trí đó cần phải đáp ứng.

Cụ thể, các nội dung trong bản tiêu chuẩn công việc gồm:

- Thông tin chung: Tên vị trí, phòng ban, báo cáo cho ai.

- Mục tiêu công việc: Mục tiêu chính mà vị trí này cần đạt được.

- Trách nhiệm chính: Các nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện.

- Yêu cầu về bằng cấp: Trình độ học vấn tối thiểu.

- Kinh nghiệm: Số năm kinh nghiệm làm việc liên quan.

- Kỹ năng: Kỹ năng cứng (chuyên môn) và kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm).

- Kiến thức: Kiến thức chuyên môn cần có.

- Thái độ làm việc: Các phẩm chất cá nhân cần có (trung thực, chăm chỉ, sáng tạo).

Dựa vào các nội dung trong bản tiêu chuẩn công việc, ứng viên có thể dễ dàng hình dung ra các yêu cầu về công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra, từ đó trả lời có trọng tâm những câu hỏi, tránh trả lời lan man; có thể tóm tắt những điểm mạnh, ưu thế của bản thân để giới thiệu với nhà tuyển dụng.  Về phía nhà tuyển dụng, qua bản tiêu chuẩn công việc này mà có  thể nắm được phần thông tin, khả năng, ưu điểm của ứng viên; từ đó có thể lựa chọn ứng viên sáng giá nhất cho vị trí công việc của công ty.

2. Các bước lập bản tiêu chuẩn công việc đơn giản

Sau đây là các bước lập bản tiêu chuẩn công việc đơn giản:

- Bước 1: Xác định mục tiêu vị trí công việc

Đối với từng vị trí công việc sẽ đòi hỏi ứng viên có những yêu cầu, khả năng khác nhau. Việc cần làm của nhà ứng tuyển là xác định rõ mục tiêu vị trí công việc của ứng viên vị trí đó là gì.

- Bước 2: Trình bày rõ chức năng, nhiệm vụ của ứng viên vị trí đó

Mỗi vị trí công việc đều có chức năng và nhiệm vụ riêng, vì thế nhà tuyển dụng cần vạch rõ chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí, diễn tả một cách ngắn gọn, rõ ràng để ứng viên nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất.

- Bước 3: Xác định quyền và trách nhiệm tiêu chuẩn của ứng viên

Quyền hạn và trách nhiệm của ứng viên phải đúng với mỗi vị trí công việc. Dựa vào đó ứng viên sẽ chủ động thực hiện những nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm với người quản lý về nội dung và tiến độ công việc.

*Một số lưu ý khi lập bản tiêu chuẩn công việc

- Ngôn từ ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm;

- Sử dụng thuật ngữ chuyên ngành đúng mục đích;

- Nêu rõ vai trò vị trí tuyển dụng.

Bản tiêu chuẩn công việc là gì? Mẫu bản tiêu chuẩn công việc đơn giản nhất

Bản tiêu chuẩn công việc là gì? Mẫu bản tiêu chuẩn công việc đơn giản nhất (Hình từ Internet)

3. Một số mẫu bản tiêu chuẩn công việc đơn giản nhất

- Bản tiêu chuẩn công việc của Chuyên viên Marketing

Tiêu chí

Mô tả

Vị trí

Chuyên viên Marketing

Trách nhiệm chính

Lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing, phân tích hiệu quả chiến dịch, xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Yêu cầu

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.

Kỹ năng

Thành thạo các công cụ marketing online, khả năng giao tiếp tốt, tư duy sáng tạo.

- Bản tiêu chuẩn công việc của Nhân viên kế toán

Tiêu chí

Mô tả

Vị trí

Nhân viên kế toán

Trách nhiệm chính

Ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế phát sinh; Lập các báo cáo tài chính định kỳ; Kiểm tra, đối chiếu sổ sách kế toán; Tham gia các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Yêu cầu

Tốt nghiệp Cao đẳng/Đại học chuyên ngành Kế toán.

Kỹ năng

Có kiến thức tốt về các phần mềm kế toán; Cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Bản tiêu chuẩn công việc của Nhân viên hành chính

Tiêu chí

Mô tả

Vị trí

Nhân viên hành chính

Trách nhiệm chính

Tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi, thư từ; Sắp xếp lịch làm việc cho lãnh đạo; Quản lý văn phòng phẩm, tài sản của công ty; Hỗ trợ các hoạt động tuyển dụng;

Yêu cầu

Tốt nghiệp Trung cấp trở lên.

Kỹ năng

Có kỹ năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, linh hoạt; Thành thạo tin học văn phòng.

(có 2 đánh giá)
Trần Thanh Rin
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.167 
Việc làm mới nhất