Thông qua đề án hợp nhất TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành phố Hồ Chí Minh mới sẽ đặt trung tâm hành chính – chính trị ở đâu theo Nghị quyết 60?
Thông qua đề án hợp nhất TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành phố Hồ Chí Minh mới sẽ đặt trung tâm hành chính – chính trị ở đâu theo Nghị quyết 60?
Thông qua đề án hợp nhất TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành phố Hồ Chí Minh mới sẽ đặt trung tâm hành chính – chính trị ở đâu theo Nghị quyết 60? (Hình từ Internet)
Thông qua đề án hợp nhất TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành phố Hồ Chí Minh mới sẽ đặt trung tâm hành chính – chính trị ở đâu theo Nghị quyết 60?
Mới đây, tại kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP.HCM khóa X, Hội đồng nhân dân TPHCM đã thông qua phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Theo đó, Thành phố thống nhất đề án hợp nhất TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, thành lập Thành phố Hồ Chí Minh mới là thành phố trực thuộc trung ương.
Theo đề án hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh mới sẽ có diện tích 6.772,65 km2 và quy mô dân số 13.706.632 người. Trung tâm hành chính - chính trị của TP.HCM mới đặt tại TP.HCM hiện hữu. Cơ sở hai tại TP Thủ Dầu Một hiện hữu và cơ sở 3 đặt tại TP Bà Rịa hiện hữu.
Theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu là những đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc diện sắp xếp. Theo Nghị quyết này, Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hợp nhất thành Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Theo Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, Đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính tương ứng theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Trường hợp sắp xếp tỉnh đã được định hướng thành thành phố trực thuộc trung ương thì tỉnh hình thành sau sắp xếp cần cơ bản đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thành phố trực thuộc trung ương.
Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 như thế nào?
Việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, cụ thể:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tuân thủ Hiến pháp, phù hợp quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.
Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được đánh giá là phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã được thực hiện đối với các đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số chưa đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính); có yếu tố truyền thống lịch sử, văn hoá tương đồng; có vị trí địa lý liền kề; có quy mô, tiềm năng, lợi thế và trình độ phát triển kinh tế phù hợp.
- Việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã phải tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp; cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới; giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc của mỗi địa phương; bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư.
- Trường hợp thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mà làm thay đổi địa giới đơn vị hành chính cấp huyện thì không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện mà đơn vị hành chính cấp xã đó trực thuộc.
- Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân và phục vụ người dân được tốt nhất.
- Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Nghị quyết này thì không áp dụng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, số đơn vị hành chính trực thuộc, loại đô thị, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];