Phê duyệt Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Đăng bài: 07:24 18/04/2025

Phê duyệt Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính (Ảnh minh họa)

Phê duyệt Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính (Ảnh minh họa)

Theo đó, phê duyệt kèm theo Quyết định này là Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của Đề án nhằm tổ chức sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách dôi dư trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố theo định hướng của Trung ương, quy định của Chính phủ, đảm bảo phù hợp điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm được bố trí, sắp xếp.

Cùng với đó, thông qua việc rà soát, sắp xếp, bố trí đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị Thành phố.

Đề án cũng kịp thời giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tiếp tục công tác; đồng thời giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để giảm biên chế theo phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với lộ trình thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP.

Đối tượng thực hiện đề án là cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ của hệ thống chính trị Thành phố (sau đây viết tắt là sắp xếp tổ chức bộ máy). Cụ thể bao gồm 05 đối tượng sau:

Đối tượng 1 là cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và công chức, viên chức không giữ chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Đối tượng 2 là cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Đối tượng 3 là cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 2,5 năm (30 tháng) đến 05 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn 05 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Đối tượng 4 là người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện chịu tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.

Đối tượng 5 là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động một số loại công việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật trước thời điểm ngày 15/01/2019 và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chính sách như công chức (sau đây viết tắt là người lao động).

Phạm vị thực hiện Đề án là các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cấp xã; các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Về lộ trình thực hiện, Đề án được chia làm hai giai đoạn: năm 2025 và giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, quý I năm 2025: Trên cơ sở Quyết định 654/QĐ-UBND của UBND Thành phố và tiêu chí đánh giá sắp xếp, các cơ quan, đơn vị rà soát số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách lập danh sách những trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục công tác, xây dựng lộ trình giải quyết chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ chuyển Sở Nội vụ tổng hợp.

Quý II đến Quý IV năm 2025: Các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp tiếp tục đánh giá, rà soát, xây dựng Đề án vị trí việc làm, xác định số lượng biên chế công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách. Tiếp tục thực hiện đề xuất danh sách dôi dư theo lộ trình để thực hiện chế độ, chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm tối thiểu 4%/năm công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị, địa phương phù hợp với lộ trình thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP.

Sở Nội vụ thẩm định danh sách, phối hợp Sở Tài chính dự trù kinh phí giải quyết chính sách và tổng hợp trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí theo quy định.

Quý IV năm 2025: Tổ chức sơ kết, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án, tổng hợp những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai Đề án. Kiến nghị, đề xuất Chính phủ chủ trương, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hạn chế để đảm bảo việc thực hiện Đề án được xuyên suốt, đảm bảo nguồn lực của hệ thống chính trị và ngân sách giải quyết chế độ, chính sách (nếu có).

Từ năm 2026 đến năm 2030: Mỗi năm các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp tiếp tục đánh giá, rà soát và đề xuất danh sách dôi dư để thực hiện chế độ, chính sách theo quy định, phấn đấu hoàn thành mục tiêu mỗi năm giảm tối thiểu 4% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Năm 2027: Tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Đề án, rà soát, đánh giá việc sắp xếp tổ chức, cơ cấu lại, kiện toàn bộ máy của hệ thống chính trị Thành phố theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP. Đánh giá chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp bộ máy theo hướng: “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, gắn với phân cấp, phân quyền, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường của các cấp”.

Năm 2030: Tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn 2025 - 2030 việc thực hiện Đề án, đánh giá chất lượng, hiệu quả của việc sắp xếp tổ chức, cơ cấu lại, kiện toàn bộ máy của hệ thống chính trị Thành phố. Đề xuất giải pháp, mô hình trong thực hiện công tác quản lý biên chế công chức, số lượng viên chức, người làm việc phù hợp với yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Quá trình tổ chức thực hiện, UBND Thành phố giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung giải pháp có liên quan tại Đề án này để tổ chức, quán triệt, xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án nêu trên.

UBND Thành phố cũng giao Sở Nội vụ theo dõi, chủ trì triển khai thực hiện Đề án và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án cho UBND Thành phố.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Thanh Mai

Theo Cổng Thông tin điện tử Thành phố Hồ Chí Minh

LInk bài viết gốc: https://hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/phe-duyet-e-an-sap-xep-bo-tri-va-thuc-hien-che-o-chinh-sach-oi-voi-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-nguoi-hoat-ong-khong-chuyen-trach-nguoi-lao-ong-sau-khi-sap-xep-to-chuc-bo-may-on-vi-hanh-chinh

Giờ đăng: 10:42 ngày 17-04-2025.

16 Trần Thanh Rin

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...