Giấy xác nhận độc thân là gì và tại sao cần thiết? Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?

Giấy xác nhận độc thân là gì và tại sao cần thiết? Xin Giấy xác nhận độc thân ở đâu? Thủ tục cấp Giấy xác nhận độc thân?

Đăng bài: 20:30 04/02/2025

Giấy xác nhận độc thân là gì và tại sao cần thiết? 

Giấy xác nhận độc thân là một văn bản hành chính do cơ quan có thẩm quyền cấp, chứng minh tình trạng hôn nhân của một cá nhân là chưa kết hôn hoặc không có mối quan hệ hôn nhân hiện tại. Giấy này thường được yêu cầu trong nhiều tình huống như đăng ký kết hôn, nhập học, xin visa, hoặc tham gia các hoạt động có yêu cầu tình trạng hôn nhân rõ ràng.

Giấy xác nhận độc thân là chứng từ pháp lý quan trọng trong nhiều trường hợp, ví dụ:

[1] Đăng ký kết hôn: Một trong những giấy tờ cần thiết để hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước. 

[2] Xin visa: Nhiều quốc gia yêu cầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi làm thủ tục xin visa, đặc biệt là visa du lịch, du học hoặc lao động.

[3] Thủ tục tài chính và pháp lý: Trong các giao dịch liên quan đến mua bán nhà đất hoặc tham gia các hợp đồng tài chính, giấy xác nhận độc thân chứng minh tình trạng pháp lý của cá nhân, tránh gây tranh chấp về quyền lợi tài sản.

[4] Ứng tuyển công việc hoặc học bổng: Nhiều nơi yêu cầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đảm bảo các quyền lợi liên quan đến các chế độ ưu tiên hoặc hỗ trợ.

[5] Chứng minh quyền thừa kế: Trong trường hợp thừa kế tài sản, giấy xác nhận độc thân có thể giúp chứng minh quyền lợi của người thừa kế nếu không có vợ/chồng hoặc con cái.

Giấy xác nhận độc thân là gì và tại sao cần thiết? Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?

Giấy xác nhận độc thân là gì và tại sao cần thiết? Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu? (Hình từ Internet)

Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

2. Quy định tại Khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.

Theo đó, công dân Việt Nam xin cấp giấy xác nhận độc thân tại UBND cấp xã nơi thường trú của mình.

Trường hợp không có nơi thường trú nhưng có nơi tạm trú thì xin cấp tại UBND cấp xã nơi tạm trú.

Trường hợp đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì công dân có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình (có nghĩa là phải xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại từng nơi đã thường trú trước đây) hoặc nếu không chứng minh được thì phải có văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân theo quy định.

Thủ tục cấp Giấy xác nhận độc thân?

Thủ tục cấp giấy xác nhận độc thân được quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 2 Nghị định 07/2025/NĐ-CP), trình tự thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Người yêu cầu nộp Tờ khai theo mẫu quy định Tải về

- Trường hợp xin giấy xác nhận độc thân để kết hôn thì phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014

- Trường hợp đã có vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ/chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy xác nhận độc thân

- Trường hợp hồ sơ có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong vòng 03 ngày làm việc.

- Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người yêu cầu cung cấp các giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân tại nơi thường trú trước đây (nếu có). Trên cơ sở các thông tin được cung cấp, cơ quan đăng ký hộ tịch tra cứu thông tin về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh thông qua kết nối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp không tra cứu được do chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì cơ quan đăng ký hộ tịch phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện việc xác minh. Thời hạn, phương thức gửi yêu cầu xác minh thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 3 của Nghị định 07/2025/NĐ-CP). 

Lưu ý: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước (khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2020/TT-BTP)

41 Lê Thị Ngọc Trinh

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved