Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Giao dịch từ xa có phải kinh doanh online không? Cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa có trách nhiệm như thế nào?

Kinh doanh online còn được gọi là giao dịch từ xa đúng không? Cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa có trách nhiệm quy định như thế nào?

Đăng bài: 03:30 11/07/2025

Giao dịch từ xa có phải kinh doanh online không?

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
..
5. Giao dịch từ xa là giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác mà người tiêu dùng không được kiểm tra, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi tham gia giao dịch.
...

Theo đó, giao dịch từ xa là giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác mà người tiêu dùng không được kiểm tra, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi tham gia giao dịch.

Nhìn chung, giao dịch từ xa và kinh doanh online có nhiều điểm tương đồng như thực hiện trên không gian mạng và sử dụng phương tiện điện tử hoặc phương tiên khác mà người tiêu dùng cần sử dụng dịch vụ mới có thể nhận được hàng hóa, điều này có nghĩa kinh doanh online thuộc hình thức của giao dịch từ xa.

Trên là thông tin giao dịch từ xa có phải kinh doanh online không.

>> Xu hướng việc làm hiện nay của nhân viên kinh doanh online? Nhân viên kinh doanh online lương có cao không?

>> Bán hàng online có phải đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng?

Giao dịch từ xa có phải kinh doanh online không? Cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa có trách nhiệm như thế nào?

Giao dịch từ xa có phải kinh doanh online không? (Hình từ Internet)

Cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ Điều 37 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và Điều 22 Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa có trách nhiệm như sau:

[1] Khi thực hiện giao dịch từ xa, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin sau đây:

- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc của đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có);

- Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc mã số doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác đối với tổ chức kinh tế; mã số thuế cá nhân đối với cá nhân;

- Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Chi phí giao hàng (nếu có);

- Phương thức, thời hạn thanh toán; thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Thời gian có hiệu lực của đề nghị thực hiện giao dịch;

- Thông tin về các khoản phí, chi phí, thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung áp dụng trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng;

- Chi tiết về công dụng, cách thức sử dụng, bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Quyền của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

- Quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết;

- Quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

[2] Trường hợp giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại hoặc hình thức liên lạc, đàm thoại khác, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thông tin ngay từ đầu về tên, địa chỉ của mình và mục đích của cuộc đàm thoại.

[3]Trường hợp giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thực hiện quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, pháp luật về thương mại điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.

[4] Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thông tin phải có các thông tin sau:

- Thời hạn cụ thể cho phép người tiêu dùng được thực hiện đổi, trả;

- Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;

- Thông tin liên hệ của bộ phận có trách nhiệm xử lý trong trường hợp người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc thực hiện quy trình này.

[5] Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, thông tin phải có các thông tin sau:

- Phương thức tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng;

- Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;

- Các trường hợp được ưu tiên tiếp nhận, giải quyết;

- Hướng dẫn về thông tin, tài liệu cần cung cấp để phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết (nếu có).

Từ khóa: Giao dịch từ xa Kinh doanh online Cá nhân kinh doanh Kinh doanh trong giao dịch từ xa Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...