Ngành nghề
Nơi làm việc
Nguyễn Ngọc Cường
Thông tin nghề nghiệp
18
Đại học
Đã có gia đình
Trưởng phòng/ Quản lý cấp trung
Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh
30 triệu
Khác
Kinh nghiệm làm việc
Từ 2020 đến 2020: Trưởng phòng/ Quản lý cấp trung tại Công ty CP Thương mại Dịch vu Taco Việt Nam
Quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động mua sắm tập trung trên toàn quốc (quản lý 06 NV tại HN và 03 NV tại HCM) nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời đầy đủ, đúng chất lượng các mặt hàng CCDC, thực phẩm (tươi, khô, đông lạnh), Đấu thầu XDCB, Marketing và dịch vụ cho hệ thống 200 cửa hàng Trà sữa Tocotoco, 01 Nhà máy SX Thực phẩm và dự án triển khai xây dựng chuỗi Nhà hàng lẩu Jianghu của Công ty:
Từ 2018 đến 2020: Trưởng phòng/ Quản lý cấp trung tại Công ty CP Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ VinPro
• Phụ trách mua hàng Ngành Điện lạnh cho toàn bộ chuỗi Siêu thị Điện máy VinPro gồm 70 Siêu thị (quản lý 30 Nhà cung cấp, 1.500 SKU).
• Xây dựng Ngân sách Mua hàng theo năm/quý/tháng chi tiết tới từng nhóm, nhãn. Trực tiếp đàm phán chính sách với NCC đảm bảo có lợi cho Công ty.
• Hướng dẫn, định hướng team thường xuyên khảo sát, cập nhật giá thị trường và đối thủ để điều chỉnh chính sách giá đảm bảo cạnh tranh.
• Xây dựng chiến lược kinh doanh, quy trình mua, chính sách giá bán phù hợp cho từng kênh (offline, online, B2B) để đảm bảo KPI doanh thu, lợi nhuận…
• Thường xuyên phối hợp với NCC, Phòng Vận hành và Marketing triển khai các chương trình Marketing, Sales out để tăng doanh thu, lợi nhuận chuỗi.
• Phân tích số liệu mua bán trên toàn chuỗi và thị trường để lập các báo cáo đánh giá kèm theo kế hoạch hành động để tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
• Xây dựng và đào tạo đội ngũ trong team mua hàng, giám sát tiến độ công việc, đôn đốc, nhắc nhở nhân sự đảm bảo đúng quy trình mua hàng.
• Xây dựng Ngân sách Mua hàng theo năm/quý/tháng chi tiết tới từng nhóm, nhãn. Trực tiếp đàm phán chính sách với NCC đảm bảo có lợi cho Công ty.
• Hướng dẫn, định hướng team thường xuyên khảo sát, cập nhật giá thị trường và đối thủ để điều chỉnh chính sách giá đảm bảo cạnh tranh.
• Xây dựng chiến lược kinh doanh, quy trình mua, chính sách giá bán phù hợp cho từng kênh (offline, online, B2B) để đảm bảo KPI doanh thu, lợi nhuận…
• Thường xuyên phối hợp với NCC, Phòng Vận hành và Marketing triển khai các chương trình Marketing, Sales out để tăng doanh thu, lợi nhuận chuỗi.
• Phân tích số liệu mua bán trên toàn chuỗi và thị trường để lập các báo cáo đánh giá kèm theo kế hoạch hành động để tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
• Xây dựng và đào tạo đội ngũ trong team mua hàng, giám sát tiến độ công việc, đôn đốc, nhắc nhở nhân sự đảm bảo đúng quy trình mua hàng.
Từ 2015 đến 2018: Trưởng nhóm / ban tại Công ty Thương mại & Xuất nhập khẩu Viettel
• Công tác tại các thị trường nước ngoài của Viettel như Myanmar, Tanzania, Mozambique để tìm kiếm, liên hệ, trực tiếp đàm phán điều kiện Thương mại để ký hợp đồng mua hàng với các Nhà cung cấp để thu mua gỗ (tròn, hộp, thanh), thực phẩm, nông sản (gạo, điều thô, bông, đậu xanh, lạc, vừng…).
• Xây dựng Phương án kinh doanh theo từng đơn hàng, lô hàng dựa trên giá mua bán, chi phí thực hiện đơn hàng trình duyệt trước khi ký hợp đồng.
• Công tác tại các thị trường nước ngoài để trực tiếp điều phối quá trình thực hiện Hợp đồng/Đơn hàng từ khi đàm phán, ký kết hợp đồng, thanh toán quốc tế, kiểm soát quá trình đóng công, giao nhận hàng tại cảng xuất cho tới khi hàng về Việt Nam, thông quan và bàn giao cho khách…
• Khảo sát các vùng nguyên liệu trong và ngoài nước, thu thập thông tin giá cả thị trường, duy trì và phát triển mối quan hệ với NCC. Theo dõi cập nhập giá mua hàng ngày của các nhà cung cấp trong và ngoài nước.
• Khảo sát thị trường để xây dựng kênh chuỗi bán lẻ, chào bán các sản phẩm của sản phẩm của Tập đoàn và Công ty cho đối tác tại thị trường nước ngoài.
• Liên hệ các Khách hàng mua nông sản lớn tại Việt Nam như Hapro, VNF1, Duy Linh, Thanh Hiền… để chào bán hàng hóa nông sản đã thu mua, ký hợp đồng, giám sát quá trình kiểm mẫu cùng Vinacontrol và các bên…
• Xây dựng Chiến lược kinh doanh, Kế hoạch Mua/Bán theo chu kỳ cho từng thị trường, từng nhóm hàng hóa và kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu.
• Thường xuyên ban hành, điều chỉnh chính sách mua bán cạnh tranh đối thủ.
• Thực hiện các công việc, dự án khác đồng thời do Ban Giám đốc giao.
• Xây dựng Phương án kinh doanh theo từng đơn hàng, lô hàng dựa trên giá mua bán, chi phí thực hiện đơn hàng trình duyệt trước khi ký hợp đồng.
• Công tác tại các thị trường nước ngoài để trực tiếp điều phối quá trình thực hiện Hợp đồng/Đơn hàng từ khi đàm phán, ký kết hợp đồng, thanh toán quốc tế, kiểm soát quá trình đóng công, giao nhận hàng tại cảng xuất cho tới khi hàng về Việt Nam, thông quan và bàn giao cho khách…
• Khảo sát các vùng nguyên liệu trong và ngoài nước, thu thập thông tin giá cả thị trường, duy trì và phát triển mối quan hệ với NCC. Theo dõi cập nhập giá mua hàng ngày của các nhà cung cấp trong và ngoài nước.
• Khảo sát thị trường để xây dựng kênh chuỗi bán lẻ, chào bán các sản phẩm của sản phẩm của Tập đoàn và Công ty cho đối tác tại thị trường nước ngoài.
• Liên hệ các Khách hàng mua nông sản lớn tại Việt Nam như Hapro, VNF1, Duy Linh, Thanh Hiền… để chào bán hàng hóa nông sản đã thu mua, ký hợp đồng, giám sát quá trình kiểm mẫu cùng Vinacontrol và các bên…
• Xây dựng Chiến lược kinh doanh, Kế hoạch Mua/Bán theo chu kỳ cho từng thị trường, từng nhóm hàng hóa và kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu.
• Thường xuyên ban hành, điều chỉnh chính sách mua bán cạnh tranh đối thủ.
• Thực hiện các công việc, dự án khác đồng thời do Ban Giám đốc giao.
Từ 2010 đến 2014: Trưởng phòng/ Quản lý cấp trung tại Công ty Phát triển dịch vụ mới Viettel
Chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc về việc tổ chức quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của Phòng Mua hàng cho Chuỗi Siêu thị thực phẩm, hàng tiêu dùng:
• Xây dựng và triển khai Chiến lược - Kế hoạch Kinh doanh cho chuỗi siêu thị.
• Chủ trì xây dựng, phát triển cơ cấu ngành hàng kinh doanh phù hợp cho chuỗi Siêu thị hàng FMCG, thực phẩm tổng hợp và điện máy tại các tỉnh.
• Xây dựng bộ máy nhân sự theo ngành hàng, ngân sách mua hàng, quy trình hướng dẫn nghiệp vụ mua hàng siêu thị phù hợp từng thị trường tại tỉnh.
• Tìm kiếm, đàm phán điều kiện Thương mại với Nhà cung cấp trong và ngoài nước để có được nguồn hàng tốt nhất, giá cả cạnh tranh có lợi cho Công ty.
• Quản lý nhóm gồm 1 PP + 12 nhân viên, hướng dẫn nghiệp vụ, giám sát, đôn đốc nhóm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch đã ban hành.
• Xây dựng hệ thống đánh giá KPI kinh doanh theo Doanh thu - Lợi nhuận - Tồn kho tối ưu, xây dựng chính sách giá bán riêng cho kênh bán lẻ offline, B2B, online và nội bộ.
• Tuyển dụng, đào tạo kĩ năng mềm và nghiệp vụ cho nhân viên mua hàng.
• Theo dõi doanh số bán hàng tại các siêu thị, hàng tồn luân chuyển chậm, hàng thực phẩm cận date để lên chương trình bán hàng thúc đẩy doanh số.
Chỉ đạo team mua hàng thường xuyên khảo sát thị trường kênh MT/GT tại các tỉnh để update giá, danh mục hàng để đưa ra giải pháp kinh doanh.
• Thường xuyên kết hợp với NCC, Siêu thị và Marketing triển khai các chương trình Coop-Marketing, Sales out, hoạt động hoạt náo tại siêu thị để tăng doanh thu, lợi nhuận và nhận diện hình ảnh Thương hiệu tại thị trường tỉnh.
• Chủ trì kết hợp với Phòng Pháp chế xây dựng các khung mẫu hợp đồng mua bán nguyên tắc phù hợp với đặc thù từng ngành hàng.
• Xây dựng và triển khai Chiến lược - Kế hoạch Kinh doanh cho chuỗi siêu thị.
• Chủ trì xây dựng, phát triển cơ cấu ngành hàng kinh doanh phù hợp cho chuỗi Siêu thị hàng FMCG, thực phẩm tổng hợp và điện máy tại các tỉnh.
• Xây dựng bộ máy nhân sự theo ngành hàng, ngân sách mua hàng, quy trình hướng dẫn nghiệp vụ mua hàng siêu thị phù hợp từng thị trường tại tỉnh.
• Tìm kiếm, đàm phán điều kiện Thương mại với Nhà cung cấp trong và ngoài nước để có được nguồn hàng tốt nhất, giá cả cạnh tranh có lợi cho Công ty.
• Quản lý nhóm gồm 1 PP + 12 nhân viên, hướng dẫn nghiệp vụ, giám sát, đôn đốc nhóm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch đã ban hành.
• Xây dựng hệ thống đánh giá KPI kinh doanh theo Doanh thu - Lợi nhuận - Tồn kho tối ưu, xây dựng chính sách giá bán riêng cho kênh bán lẻ offline, B2B, online và nội bộ.
• Tuyển dụng, đào tạo kĩ năng mềm và nghiệp vụ cho nhân viên mua hàng.
• Theo dõi doanh số bán hàng tại các siêu thị, hàng tồn luân chuyển chậm, hàng thực phẩm cận date để lên chương trình bán hàng thúc đẩy doanh số.
Chỉ đạo team mua hàng thường xuyên khảo sát thị trường kênh MT/GT tại các tỉnh để update giá, danh mục hàng để đưa ra giải pháp kinh doanh.
• Thường xuyên kết hợp với NCC, Siêu thị và Marketing triển khai các chương trình Coop-Marketing, Sales out, hoạt động hoạt náo tại siêu thị để tăng doanh thu, lợi nhuận và nhận diện hình ảnh Thương hiệu tại thị trường tỉnh.
• Chủ trì kết hợp với Phòng Pháp chế xây dựng các khung mẫu hợp đồng mua bán nguyên tắc phù hợp với đặc thù từng ngành hàng.
Từ 2008 đến 2008: Trưởng phòng/ Quản lý cấp trung tại Công ty TNHH Một thành viên chuỗi VLXD HB (thuộc HB Group)
• Phụ trách Xây dựng cơ cấu ngành hàng chi tiết đến từng nhóm hàng kinh doanh, tuyển chọn hệ thống Nhà cung cấp Vật liệu xây dựng phù hợp cho Chuỗi cửa hàng Vật liệu xây dựng Sao La (thuộc HB Group).
• Xây dựng Chiến lược kinh doanh, ngân sách mua hàng chi tiết, phân chia công việc cho nhân viên thực hiện việc đặt hàng để đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, đúng chất lượng, đúng thời điểm và tối ưu cho chuỗi cửa hàng.
• Xây dựng mạng lưới NCC trong và ngoài nước theo tiêu chí: NCC chính, dự phòng và mới. Đàm phán điều kiện thương mại với các Nhà cung cấp (Trong nước, Thái Lan, Trung Quốc) để ký hợp đồng mua bán đảm bảo chính sách giá tốt nhất. Cân đối đơn hàng và thanh toán để tối ưu dòng tiền cho Công ty.
• Chỉ đạo team mua hàng thường xuyên khảo sát thị trường kênh MT/GT tại các tỉnh để update giá, danh mục hàng để đưa ra giải pháp kinh doanh.
• Chủ động phối hợp với Siệu thị và Phòng Marketing lập và triển khai các chương trình Marketing, Sales out để tăng doanh thu, lợi nhuận chuỗi.
• Xây dựng Chiến lược kinh doanh, ngân sách mua hàng chi tiết, phân chia công việc cho nhân viên thực hiện việc đặt hàng để đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, đúng chất lượng, đúng thời điểm và tối ưu cho chuỗi cửa hàng.
• Xây dựng mạng lưới NCC trong và ngoài nước theo tiêu chí: NCC chính, dự phòng và mới. Đàm phán điều kiện thương mại với các Nhà cung cấp (Trong nước, Thái Lan, Trung Quốc) để ký hợp đồng mua bán đảm bảo chính sách giá tốt nhất. Cân đối đơn hàng và thanh toán để tối ưu dòng tiền cho Công ty.
• Chỉ đạo team mua hàng thường xuyên khảo sát thị trường kênh MT/GT tại các tỉnh để update giá, danh mục hàng để đưa ra giải pháp kinh doanh.
• Chủ động phối hợp với Siệu thị và Phòng Marketing lập và triển khai các chương trình Marketing, Sales out để tăng doanh thu, lợi nhuận chuỗi.
Kỹ năng
• Tiếng Anh thương mại tương đương Level C (thành thạo 4 kỹ năng, có khả năng soạn thảo hợp đồng, đọc hiểu tài liệu tiếng Anh).
• Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như MS Word, Excel, Power Point, Power BI & Power Query, Outlook, Internet…cũng như có khả năng nhanh chóng sử dụng được các phần mềm ERP như SAP, 1C, LS Retail…
• Có kỹ năng tốt về đàm phán đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm, triển khai và giải quyết nhiều nhiều vấn đề trong cùng thời điểm, lập triển khai kế hoạch, xây dựng đội nhóm và quản trị nhân sự.
• Có kỹ năng tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu từ thị trường và nội bộ để xây dựng các báo cáo chiến lược phát triển nguồn hàng, kinh doanh.
• Có khả năng xây dựng hệ thống chỉ tiêu và quản trị, đánh giá thực hiện theo KPI.
• Có kỹ năng xây dựng và quản lý danh mục, giá cả vật tư hàng hóa nhiều lên đến một vài chục nghìn SKU.
• Có kỹ năng tổ chức, sắp xếp và quản lý công việc theo thời giɑn, tiến độ.
• Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như MS Word, Excel, Power Point, Power BI & Power Query, Outlook, Internet…cũng như có khả năng nhanh chóng sử dụng được các phần mềm ERP như SAP, 1C, LS Retail…
• Có kỹ năng tốt về đàm phán đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm, triển khai và giải quyết nhiều nhiều vấn đề trong cùng thời điểm, lập triển khai kế hoạch, xây dựng đội nhóm và quản trị nhân sự.
• Có kỹ năng tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu từ thị trường và nội bộ để xây dựng các báo cáo chiến lược phát triển nguồn hàng, kinh doanh.
• Có khả năng xây dựng hệ thống chỉ tiêu và quản trị, đánh giá thực hiện theo KPI.
• Có kỹ năng xây dựng và quản lý danh mục, giá cả vật tư hàng hóa nhiều lên đến một vài chục nghìn SKU.
• Có kỹ năng tổ chức, sắp xếp và quản lý công việc theo thời giɑn, tiến độ.
Ngoại ngữ
- Tiếng Anh (Trung cấp)
Học vấn bằng cấp
- Cử nhân Khoa QTKD Công nghiệp và XDCB. từ 1998 - 2002 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ngành học: Khác)
Khoa Quản trị Kinh doanh Công nghiệp và XDCB
Mục tiêu nghề nghiệp
Với niềm đam mê công việc, tôi tìm kiếm vị trí Giám đốc/ Trưởng phòng Mua hàng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiều áp lực nhưng đem lại cơ hội và triển vọng thăng tiến nghề nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu trở thành Giám đốc Mua hàng xuất sắc trong tương lai.