Phòng ban trong công ty là gì? Chức năng nhiệm vụ các phòng ban trong công ty?

(có 1 đánh giá)

Phòng ban trong công ty là gì? Chức năng nhiệm vụ các phòng ban trong công ty? Doanh nghiệp có quyền gì theo quy định hiện nay?

Phòng ban trong công ty là gì?

Các phòng ban trong công ty là một mô hình cơ cấu tổ chức của mỗi doanh nghiệp là một phần của công ty, tổ chức được thiết lập nhằm thực hiện các nhiệm vụ, chức năng và quy trình cụ thể để đóng góp vào mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp. 

Các phòng ban trong công ty có vai trò quan trọng giúp công ty thực hiện các công việc hiệu quả hơn. Mỗi phòng ban sẽ có một số lượng thành viên nhất định với chuyên môn và kỹ nẵng công việc liên quan. 

Các phòng ban này là những bộ phận không thể thiếu để giúp công ty thực hiện công việc hiệu quả hơn. Số lượng và phân loại các phòng ban trong công ty tùy thuộc vào quy mô, mục đích của ban lãnh đạo. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp sẽ có số lượng phòng ban chuyên môn hóa sâu, số lượng nhiều. Nhưng cũng có các công ty chỉ có một số phòng ban chức năng đơn giản.

Chức năng nhiệm vụ các phòng ban trong công ty?

Tùy theo quy mô, mục đích của ban lãnh đạo mà mỗi công ty sẽ có số lượng và cách phân loại các phòng ban trong công khác nhau. Tuy nhiên có một số phòng bàn tiêu biểu và chức năng nhiệm vụ như sau:

1. Phòng nhân sự

Phòng nhân sự (HR - Human Resources) là một bộ phận quan trọng trong tổ chức, chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề liên quan đến nhân viên và nguồn nhân lực. Phòng nhân sự đóng vai trò là cầu nối giữa ban lãnh đạo và nhân viên, đảm bảo môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Họ cũng giúp công ty thu hút, giữ chân và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

Các chức năng nhiệm vụ chính của phòng nhân sự bao gồm:

- Tuyển dụng và tuyển chọn nhân viên mới

- Đào tạo và phát triển nhân viên

- Quản lý lương bổng và phúc lợi

- Đánh giá hiệu suất công việc

- Giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động

- Xây dựng và duy trì văn hóa công ty

- Đảm bảo tuân thủ các quy định về lao động

- Lập kế hoạch nhân sự và phát triển tổ chức

2. Phòng kế toán

Phòng kế toán là phòng ban thực hiện các công việc liên quan đến tài chính và kế toán.

- Ghi chép và theo dõi các giao dịch, lập và quản lý sổ sách kế toán.

- Quản lý lương và các khoản chi trả cho nhân viên

- Tính toán và nộp các loại thuế, quản lý dòng tiền và ngân sách

- Thực hiện công việc về nghiệp vụ chuyên môn tài chính kế toán theo quy định của Nhà nước.

- Theo dõi sự vận động vốn kinh doanh của doanh nghiệp dưới mọi hình thái và cố vấn cho Ban lãnh đạo về các vấn đề liên quan.

- Tham mưu cho Ban Tổng Giám đốc về chế độ kế toán và những thay đổi qua từng thời kỳ trong hoạt động kinh doanh.

- Cùng với các bộ phận khác tạo nên mạng lưới thông tin quản lý nhân sự, tài chính,…

3. Phòng hành chính

Phòng hành chính là phòng ban đảm nhận các công việc quản lý hành chính và hỗ trợ hoạt động chung của doanh nghiệp

- Tiếp nhận và xử lý các công việc nội bộ trong doanh nghiệp.

- Tiếp khách, xử lý các công văn mà khách hàng gửi tới.

- Tổ chức sắp xếp hội thảo, hội nghị cho công ty.

- Lưu trữ, phát hành văn bản, con dấu và chịu trách nhiệm trước ban giám đốc và pháp luật về tính pháp lý.

- Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh trong công ty, lên kế hoạch tập huấn về bảo hộ lao động.

- Tổ chức kiểm tra sức khỏe thường xuyên cho người lao động.

4. Phòng chăm sóc khách hàng

Phòng chăm sóc khách hàng là một bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp góp phần quan trọng vào việc xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

- Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng, trả lời câu hỏi, giải đáp thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Hỗ trợ giải quyết các vấn đề kỹ thuật

- Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng bằng cách liên hệ định kỳ để chăm sóc khách hàng. Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp

- Thu thập thông tin phản hồi quy việc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, ghi nhận ý kiến đóng góp để cải thiện chất lượng

- Phối hợp với phòng ban khác để thực hiện các chương trình khuyến mãi, phân tích những lợi ích của khách hàng nhận được, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của kế hoạch marketing.

5. Phòng công nghệ thông tin

Phòng công nghệ thông tin là một bộ phận trong tổ chức hoặc doanh nghiệp chuyên phụ trách về quản lý hệ thống máy tính và mạng, bảo mật thông tin, phát triển và bảo trì phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật cho nhân viên. Các nhiệm vụ chính của phòng công nghệ thông tin bao gồm:

- Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển Công nghệ thông tin trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

- Đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin hoạt động ổn định, xử lý sự cố kỹ thuật, quản lý cơ sở dữ liệu.

- Triển khai các giải pháp công nghệ mới cho doanh nghiệp, đào tạo nhân viên về việc sử dụng công nghệ

6. Phòng Marketing

Phòng Marketing là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về các hoạt động tiếp thị và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

- Nghiên cứu thị trường qua việc phân tích xu hướng thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu nhu cầu và hành vi của khách hàng.

- Xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp bằng việc lập kế hoạch marketing tổng thể, định vị thương hiệu, xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

- Xây dựng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, tạo các tài liệu quảng cáo, truyền thông, duy trì và nâng cao giá trị thương hiệu

- Xây dựng và thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tổ chức sự kiện quảng bá

- Đề xuất ý tưởng sản phẩm mới, tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm

- Xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường; điều hành triển khai chiến lược marketing;

7. Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp, là bộ phận đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Tìm kiếm và phát triển khách hàng mới, duy trì và chăm sóc mối quan hệ với khách hàng hiện tại

- Lập kế hoạch bán hàng và thực hiện các mục tiêu doanh số

- Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, đề xuất chiến lược kinh doanh và sản phẩm mới

- Thực hiện các hoạt động marketing và quảng bá sản phẩm

- Đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng

- Đưa ra các chiến lược giới thiệu sản phẩm và việc mở rộng phát triển thị trường.

Phòng ban trong công ty là gì? Chức năng nhiệm vụ các phòng ban trong công ty?

Phòng ban trong công ty là gì? Chức năng nhiệm vụ các phòng ban trong công ty? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp có quyền gì?

Theo Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về quyền của doanh nghiệp như sau:

- Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.

- Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

- Lựa chọn hình thức, phương thức huy động, phân bổ và sử dụng vốn.

- Tự do tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng.

- Kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.

- Tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

- Chủ động ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh; được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của doanh nghiệp.

- Từ chối yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân về cung cấp nguồn lực không theo quy định của pháp luật.

- Khiếu nại, tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

- Quyền khác theo quy định của pháp luật.

(có 1 đánh giá)
Theo Nguyễn Thị Thanh Xuân
2.280