Nhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua
Nhân viên thu mua (tiếng anh là Purchaser) là vị trí công việc bắt buộc phải có trong các công ty sản xuất. Là một bộ phận trong chuỗi vận hành sản xuất của các công ty, nhân viên thu mua đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Vì sao nhân viên thu mua đóng vai trò quan trọng trong công ty sản xuất?
Khác với công ty dịch vụ hay công ty thương mại, công ty sản xuất là đơn vị trực tiếp tạo ra sản phẩm cuối cùng. Để sản xuất ra một sản phẩm để đưa vào thị trường thì cần phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố nguyên liệu đầu vào được cho là yếu tố quan trọng nhất. Việc đảm bảo nguyên liệu đầu vào đảm bảo cho hoạt động sản xuất luôn được vận hành đúng tiến độ. Việc đảm bảo tiến độ sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều tố khác, tuy nhiên yếu tố nguyên liệu được cho là yếu tố quan trọng nhất.
Và bộ phận đảm bảo yếu tố nguyên vật liệu đầu vào đó không ai khác chính là các nhân viên thu mua trong công ty.
Nhân viên thu mua sẽ làm những việc gì?
Thoạt nghe, ai cũng nghĩ rằng nhân viên thu mua thì việc chính là đi mua, nhưng thực tế không chỉ có vậy. Để hoạt động thu mua được vận hành trôi chảy, chạy theo guồng máy sản xuất của công ty thì bộ phận thu mua nói chung và cá nhân nhân viên thu mua nói riêng sẽ phải làm những công việc sau đây:
- Tạo mối liên hệ công việc với 02 bộ phận, chính yếu nhất là Giám đốc sản xuất và Thủ quỹ.
- Tiếp nhận nhu cầu nguyên vật liệu từ bộ phận sản xuất thông qua các quản lý cấp trung, cấp cao của bộ phận sản xuất.
- Tiếp nhận nhu cầu trang thiết bị, vật tư từ khối hành chính – văn phòng và các bộ phận khác trong công ty.
- Lên kế hoạch mua hàng;
- Lên danh sách các nhà cung cấp, lập bảng so sánh các yếu tố đánh giá sản phẩm như giá cả, chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi, điều kiện vận chuyển…
- Liên hệ nhà cung cấp để lên đơn hàng.
- Trình cấp lãnh đạo phê duyệt chi tiền.
- Tiếp nhận hàng hóa, nguyên vật liệu và phân phối về nơi có nhu cầu.
Học gì để làm nhân viên thu mua?
Trong các trường Đại học, Cao đẳng không có ngành nghề nào trực tiếp đào tạo ra một “nhân viên thu mua”. Tuy nhiên các khối ngành có liên quan thì có đào tạo những kỹ năng kiến thức để thực hiện công việc này, ví dụ như: Thương mại quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Thương mại, Vận hành chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, một ứng viên cần có những kỹ năng sau đây để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhân viên thu mua như:
- Kỹ năng tổ chức tốt.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
- Tính toán chi phí, lập hồ sơ, báo cáo.
-
Mức lương của Trưởng phòng pháp chế là bao nhiêu?
Cập nhật 13 ngày trước -
Bộ phận pháp lý của công ty có vai trò gì?
Cập nhật 1 tháng trước -
Mục đích của soạn thảo hợp đồng là gì? Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn?
Cập nhật 1 tháng trước -
Thông báo về việc tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng lần thứ năm?
Cập nhật 1 tháng trước -
Bản kiểm điểm cá nhân Đảng viên cuối năm 2024 phải nộp khi nào?
Cập nhật 1 tháng trước -
Cách viết Bản kiểm điểm cá nhân lãnh đạo quản lý chi tiết? Mẫu Bản kiểm điểm cá nhân lãnh đạo quản lý mới nhất?
Cập nhật 1 tháng trước